VnReview
Hà Nội

9 điều cần lưu ý để trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Giữa nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư hay đam mê có rất nhiều sự khác nhau. Dưới đây là 10 lời khuyên từ trang Digital Camera World sẽ giúp bạn đọc nâng cao trình độ nhiếp ảnh của mình trở nên "pro" hơn.

1. Hãy chăm sóc tốt hơn thiết bị của bạn

Chất lượng hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị mà bạn sử dụng. Vì vậy, chăm sóc hay bảo quản thiết bị tránh khỏi các yêu tố bên ngoài là điều cực kì quan trọng. Hơn nữa, các thiết bị này thường khá đắt tiền cũng như dễ bị bụi, mốc, rễ làm cho chất lượng ảnh kém đi, thậm trí có thể dẫn đến hỏng thiết bị.

Do đó, không chỉ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà ngay cả những người nghiệp dư nhất cũng không nên bỏ qua bước này nếu như không muốn tốn nhiều thời gian và công sức cho việc hậu kì hay bỏ ra thêm một số tiền lớn để sửa hay mua mới lại các thiết bị.

2. Tự làm quen với cảnh

Những bức ảnh chụp phong cảnh mà bạn nhìn thấy từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thật sự rất đẹp. Nhưng ít ai biết rằng, họ phải mất ít nhất 5 phút để ngắm ngía và làm quen với cảnh chứ không đơn giản là chụp ngay khi sau khi đến địa điểm đó, trừ những danh lam thắng cảnh.

Vì vậy, kinh nghiệm dành cho bạn là hãy đi bộ xung quanh địa điểm mình chụp và khám phá những góc chụp đẹp nhất có thể thông qua ống kính ngắm trước khi đưa ra quyết định chụp. Nếu ánh sáng không được thuận lợi, bạn có thể đợi đến thời điểm tốt hơn hoặc thậm trí có thể quay trở lại vào hôm sau.

3. Phá vỡ những quy tắc về bố cục ảnh

Nhiếp ảnh là một loại hình sáng tạo nghệ thuật và đừng để các quy tắc giới hạn khả năng sáng tạo của bạn. Đôi khi, phá luật một chút lại có thể làm nên một bức ảnh đẹp và trông chuyên nghiệp hơn.

Nếu chỉ đơn giản tuân theo các quy tắc nhiếp ảnh có thể tìm kiếm dễ dàng trên Internet, thì những tác phẩm bạn chụp ra, dẫu có đẹp cũng sẽ chỉ luôn giống với những gì người khác đã chụp từ cả chục năm về trước.

Để nhiếp ảnh không phải là một thói quen nhàm chán, hãy cứ "phá cách" đi!. Điều này rất tốt để cải thiện tầm nhìn cũng như khả năng sáng tạo của bạn.

4. Tuân thủ các luật lệ nhưng không bị hạn chế bởi chúng

Cũng như cách trên, học về những quy tắc cơ bản của nhiếp ảnh là một điều tối cần thiết để vượt ra khỏi ranh giới của những người mới bắt đầu cầm máy. Nhưng đừng để các quy tắc đó làm nhiếp ảnh trở lên nhàm chán cũng như giới hạn khả năng sáng tạo của bạn.

5. Di chuyển liên tục

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường nhấn mạnh chất lượng hơn số lượng ảnh. Cũng giống như cách 2 đã nêu ở trên, hãy di chuyển thật nhiều để tìm được những góc chụp hợp lý và đẹp nhất.

Hãy tưởng tượng rằng trên người bạn không hề có thiết bị chụp ảnh nảo, hãy luôn di chuyển, quan sát thật nhiều và khi bắt gặp được góc chụp đẹp hãy ngắm thật kĩ và thả hồn vào khung cảnh mà bạn chuẩn bị chụp.

6. Sử dụng quyền của nhiếp ảnh gia

Bạn có thể không suy nghĩ về tính hợp pháp của việc chụp ảnh, nhưng điều quan trọng hơn bao giờ hết phải nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của một nhiếp ảnh gia. Bạn có thể chụp ảnh không bị giới hạn ở nơi công cộng, hoặc sử dụng quyền lợi đó để chụp ở những nơi ít người biết đến hay được bảo vệ nhưng với mục đích rõ ràng.

Nếu không, bạn có thể liên hệ với địa phương để đề nghị được cấp phép chụp ảnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh các trường hợp liên quan đến địa điểm cấm nếu như không muốn bị rắc rối, một nhiếp ảnh gia đúng nghĩa thì phải tôn trọng môi trường mà họ sáng tác.

7. Nhận biết chủ đề chụp

Các nhiếp ảnh gia cho rằng họ sẽ có được những hình ảnh tốt nhất nếu xác định rõ chủ đề trước khi chụp. Do đó, mỗi bức ảnh chụp được đều mang tính nghệ thuật cao và giúp người xem nhanh chóng hiểu được nội dung cũng như thông điệp của bức ảnh đó mang lại.

8. Kiểm tra khung ảnh khi chụp

Bạn nên ngắm thật kĩ, kiểm tra các góc ảnh và mọi thứ xuất hiện trong bức ảnh, nếu không cần thiết hay làm xấu bức ảnh nên loại bỏ ngay hoặc có thể chuyển góc chụp khác. Từ đó giúp bạn có được khung ảnh cân đối, nổi bật chủ thể mà không bị các vật khác che khuất hay xen vào trong bức ảnh.

Có thể mất thêm một vài giây để;bạn căn chỉnh nhưng điều này rất quan trọng để bạn có được bức ảnh đẹp, thuận mắt người nhìn mà không phải tốn công hậu kì.

9. Tìm những nguồn ánh sáng tốt

Ánh sáng cũng như hướng chiếu sáng là điều kiện rất quan trọng để chụp ảnh. Đối với nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ tận dụng tối đa đặc điểm này để đảm bảo ánh sáng tốt nhất cho bức ảnh. Có thể họ phải mất công để di chuyển hay thay đổi góc chụp sao cho ánh sáng phù hợp và làm nổi bật chủ thể nhất nhưng bù lại sẽ không phải tốn công hậu kì ảnh.

Tuy nhiên, bạn cũng phải để ý rằng ánh sáng của từng thể loại chụp là khác nhau và ánh sáng càng mạnh chưa chắc đã tốt vì như vậy ảnh sẽ rất dễ bị cháy sáng. Ví dụ ánh sáng thích hợp nhất cho ảnh chân dung là ánh sáng dịu, ánh sáng phân tán như ngày không có nắng hoặc đèn chiếu gián tiếp qua một soft box hoặc dù, hoặc phản chiếu từ một bề mặt sáng.

Việt Anh

Chủ đề khác