VnReview
Hà Nội

8 bí quyết chụp “con nít” ăn ảnh

Để ghi lại được những khoảnh khắc hồn nhiên và trong sáng nhất của trẻ nhỏ là;điều không hề dễ dàng. Quan trọng là hãy để chúng được tự do vui chơi và không nhận ra sự có mặt của chiếc máy ảnh.

Trẻ em là một trong những chủ đề chụp ảnh rất tuyệt vời. Tuy nhiên, để có được tác phẩm sinh động, chân thực về những "người mẫu tí hon" này là điều không hề dễ. Khác với người lớn, trẻ em sống trong thế giới riêng, làm những điều chúng muốn mà không bị lệ thuộc vào bất cứ ai.

Chụp ảnh trẻ em cần sự nhẫn lại nhiều hơn. Chúng thay đổi biểu cảm rất nhanh, luôn hoạt động, phản ứng, phản xạ theo tự nhiên như một sự thích thú, tức giận, tò mò hay một biểu cảm buồn nào đó.

Dưới đây là 8 lời khuyên được tham khảo từ trang Digital Photography School sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh trẻ em ưng ý hơn. Nhưng trước tiên hãy chuẩn bị cho mình chiếc máy ảnh với nhiều chức năng tiên tiến như chế độ chụp liên tiếp hay tốc độ lấy nét nhanh.

1. Thời gian và địa điểm

Thời gian chụp là lý do quan trọng hàng đầu khi chụp ảnh cho trẻ. Sau khi ngủ trưa hoặc sau những bữa ăn nhẹ sẽ là thời điểm "ăn ảnh" nhất của các bé. Nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên khi chụp ảnh. Nếu như chụp ngoài trời, bạn nên chọn thời điểm ánh sáng không được gắt quá nếu như không muốn làm hỏng bức ảnh.

Địa điểm chụp cũng cần chú ý chọn không gian thoáng đãng và sạch sẽ cho trẻ thỏa sức "tạo dáng" mà không bị gò bó. Vườn hoa, công viên hay khu vui chơi rộng rãi sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những bức ảnh đẹp.

2. Hãy chuẩn bị trước

Máy ảnh, pin sạc, thẻ nhớ…, hoặc các đạo cụ cần thiết cho trẻ là những thứ rất quan trọng. Nếu bạn lãng phí quá nhiều thời gian cho sự chuẩn bị không những sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc quý giá mà còn khiến trẻ cảm thấy chán và nhanh chóng mất hứng thú.

Hãy thực hiện một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng và linh hoạt để những đứa trẻ của bạn cảm thấy thoải mái. Đơn giản vì cả bạn và những đứa trẻ này đều muốn mọi thứ diễn ra nhanh chóng và có kết qu.

3. Tạo một danh sách

Giống như cách trên, hãy tạo một danh sách những đồ dùng cần chuẩn bị cho buổi chụp ảnh nếu như bạn không thể nhớ hết. Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có một buổi chụp hình hoàn hảo. Trong khi chụp, hãy tạo một danh sách với những tư thế cho trẻ, sử dụng những món đồ chơi gì hay những địa điểm thích hợp để chụp cho trẻ.

Ví dụ: Ảnh chụp đơn giản: ngồi trên sàn, đứng, nằm, bò; Ảnh chụp với đạo cụ: ghế đẩu, ghế dài, ngồi trên hay bên cạnh; Ảnh hoạt động: đọc sách, chơi đồ chơi...

Bí quyết này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cho buổi chụp cũng như không bị cạn ý tưởng khi "bấm máy". Quan trọng hơn hết là hãy để trẻ tự nhiên và sáng tạo theo ý thích. Đừng bao giờ chỉ đạo: "tạo dáng đi" với chúng.

4. Kiếm một "cộng sự"

Trẻ em vốn rất hiếu động và khó quản lý. Việc có ít nhất một người phụ giúp đi theo trong buổi chụp sẽ rất hợp lý. Người này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn lũ trẻ, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của chúng cũng như yêu cầu chụp của chính mình. Công việc còn lại của bạn chỉ là tập trung vào việc tạo ra những bức ảnh đẹp nhất.

Hơn nữa, có người thứ hai đi theo sẽ mang vác những dụng cụ cần thiết hay chuẩn bị một bữa ăn nhỏ giúp bạn cũng như "người mẫu tí hon" của mình luôn tràn đầy năng lượng cho buổi chụp hình.

5. Chọn tư thế chụp

Hãy tìm những góc chụp đẹp mà không bị trẻ nhỏ chú ý hay tạo tâm lý ngượng nghịu khi đứng trước máy ảnh. Cố gắng chụp gần, lấy nét vào mắt trẻ để thể hiện rõ nét mặt hay hành động mà chúng đang làm. Lưu ý không nên chụp từ trên cao xuống vì như vậy sẽ làm trẻ bị lùn hoặc méo lệch tỷ lệ cơ thể.

Hơn nữa, khi chụp hãy khéo léo tiếp cận trẻ nhỏ, trò truyện thậm chí nô đùa với chúng. Hãy chứng tỏ mình thân thiện chứ không hề đáng sợ như những ông thợ săn ảnh khó tính.

6. Giới hạn chuyển động

Giới hạn chuyển động của trẻ bằng cách chuẩn bị một chiếc ghế, ngồi lên một chiếc xích đu hay thú nhún… mà vẫn đảm bảo trẻ được linh hoạt và không bị ép buộc. Điều này giúp bạn kiểm soát trẻ tốt hơn, chụp được nhiều hình hơn và tiết kiệm công sức.

Khác hẳn với việc bạn phải tốn sức đuổi theo khi cho trẻ chạy nhảy trên một khuôn viên rộng lớn, chưa kể trên người phải mang theo cả tá đồ dùng, dụng cụ. Vừa mất thời gian lại không đạt được kết quả như mong muốn.

7. Để trẻ tự do làm điều mình muốn

Bản tính của trẻ nhỏ là vô tư, không ép buộc. Hãy để chúng chơi đùa thoải mái trong khi bạn cố gắng tìm cách để ghi lại được những khoảnh khắc đẹp.

Khác với người lớn, không nên áp đặt trẻ phải tạo dáng hay làm theo hướng dẫn của người chụp. Vì như thế sẽ mất đi vẻ tự nhiên và ý nghĩa của bức ảnh chụp trẻ nhỏ.

8. Thư giãn

Hãy hít thở sâu và thư giãn! Trẻ em có thể cảm nhận được sự căng thẳng và chúng sẽ làm những hành động đi ngược lại với những gì bạn mong muốn. Hãy tạo tiếng cười cho trẻ, chúng sẽ thích thú chụp ảnh mà không phải e ngại bất cứ điều gì.

Việt Anh

Chủ đề khác