VnReview
Hà Nội

Mẹo xóa dữ liệu GPS từ ảnh chụp ngay trên máy tính

Khi bạn chụp ảnh bằng điện thoại hay các máy ảnh, các dữ liệu của chiếc thiết bị sẽ được ghi "nóng" lên các file ảnh, dực liệu này được gọi là EXIF.

Dữ liệu EXIF có thể chứa các thông tin của máy ảnh, bao gồm ngày tháng và thời gian chụp, các cài đặt của thiết bị và thông tin thiết bị, ống kính sử dụng và thậm chí là cả dữ liệu GPS đối với các thiết bị được tích hợp GPS.

Đôi lúc, bạn sẽ cần xóa các dữ liệu vị trí để giữ bí mật các thông tin. Để làm được điều này, bạn phải xóa chúng trong dữ liệu EXIF. Đây là các bước do The New York Times hướng dẫn chúng ta xóa dữ liệu vị trí trong EXIF dễ dàng trên máy tính Windows.

Bước 1: Nhấp chuột phải vào một tập tin hình mà bạn muốn xóa dữ liệu vị trí. Sau đó chọn Properties.

Bước 2: Khi hộp thoại Properties xuất hiện, hãy nhấn sang tab Details. Tại phía dưới của hộp thoại, hãy bấm vào "Remove Properties and Personal Information".

Bước 3: Khi hộp thoại Remove Properties xuất hiện, bạn có thể tạo ra một bản sao của bức ảnh mà đã bị xóa đi các dữ liệu EXIF bằng tùy chọn "Create a copy with all possible properties removed". Hoặc bạn cũng có thể xóa các dữ liệu EXIF và ghi đè lên tập tin gốc với tùy chọn "Remove the fllowing properties from this file".

Bước 4: Ở khung phía dưới, hãy check (đánh dấu) vào những ô dữ liệu mà bạn muốn xóa. Sau đó nhấn nút OK là đã hoàn thành xong việc xóa dữ liệu EXIF.

Lặp đi lặp lại các bước này đối với các hình ảnh khác nếu bạn muốn xóa. Nếu bạn muốn thay đổi dữ liệu cho nhiều tập tin, hãy sử dụng các ứng dụng bên thứ ba: BatchPurifier cho Windows và EXIF Remover cho macOS.

Minh Hùng

Chủ đề khác