VnReview
Hà Nội

Làm thế nào để chụp ảnh 360 độ?

Gần đây, sự phát triển của công nghệ thực tại ảo (Virtual Reality) đã mang lại một sự sáng tạo không ngờ trong thế giới nhiếp ảnh – những bức ảnh 360 độ. Hẳn đâu đó bạn đã bắt gặp những bức ảnh hoặc video 360 độ trên Facebook và thắc mắc không hiểu chúng được tạo ra bằng cách nào. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn.

Ảnh 360 độ cho phép người xem tương tác với hình ảnh và khám phá toàn bộ môi trường xung quanh mà máy ảnh đã ghi lại được. Người xem chỉ cần bấm vào biểu tượng 360 độ trên ảnh/video và di chuyển con chuột, hình ảnh sẽ xoáy tròn và bạn sẽ xem được toàn cảnh xung quanh khu vực chụp ảnh chứ không chỉ là một bức ảnh đơn với một góc máy duy nhất. ; 

Bất cứ ai cũng có thể tạo ra được những bức ảnh 360 độ và chia sẻ chúng trên mạng xã hội, nhưng để làm được bạn cần phải "đầu tư", sắm một chiếc máy ảnh có khả năng chụp 360 độ. Những máy ảnh như vậy sẽ có 2 hoặc 3 ống kính nhắm tới các hướng khác nhau, bức ảnh 360 độ được tạo ra bằng cách "khâu" các bức ảnh được chụp bởi từng ống kính để tạo thành bức ảnh đủ 360°.

Đây là những phần của một bức ảnh 360° trước chúng được "khâu" lại với nhau:

Bằng cách sử dụng một phần mềm tự động, máy ảnh 360 độ sẽ khâu mỗi bên của hình ảnh với nhau để tạo ra hình ảnh 360° hình ảnh sẽ trông như thế này:

Cách chụp ảnh 360 độ

Tại sao và khi nào bạn sử dụng ảnh 360°?

Như bạn đã thấy, ảnh 360 độ cho phép bạn chụp lại toàn bộ khung cảnh xung quanh bạn, giống như những gì mà người chụp ảnh nhìn thấy trong thực tế khi người đó xoay người một vòng. Thử tượng tượng bạn đang muốn chụp toàn bộ căn phòng bạn đang muốn bán và ảnh 360 độ sẽ giúp bạn mô tả tốt nhất toàn bộ các chi tiết và góc cạnh của căn phòng đó. Và dĩ nhiên, một bức ảnh phong cảnh không gì tuyệt hơn khi người xem có thể hình dung ra toàn bộ cảnh thiên nhiên xung quanh nơi bạn đứng chỉ trong một shot duy nhất. Hãy tưởng tượng sự khác biệt giữa chụp ảnh một bãi biển bằng cách sử dụng một máy ảnh bình thường so với việc chụp ảnh trên bãi biển cùng với một máy ảnh 360 độ. Một máy ảnh bình thường sẽ hạn chế không gian chụp bởi vùng ngắm của ống kính, lớn nhất cũng chỉ đạt khoảng 90°. Chiếc máy ảnh 360 sẽ chụp toàn cảnh, cho phép bạn nhìn lên bầu trời, phía sau các đụn cát và chuyển tiếp về phía đại dương, tất cả trong một hình ảnh liền mạch.

Có thể bạn đã sử dụng Google Street View để khám phá những nơi khác nhau trên thế giới, bức ảnh 360 cũng được xem theo cách tương tự. Trong thực tế, các doanh nghiệp đã sử dụng nhiếp ảnh 360 độ để tạo ra các tour du lịch nhập vai, khám phá các tài sản của mình trong nhiều năm qua. Nếu bạn muốn, bạn thậm chí có thể tải bức ảnh 360 độ của bạn lên Google và những người khác có thể xem chúng trên Google Street View.

Như vậy, có vẻ đã đến thời thịnh vượng của ảnh 360 độ, với việc các công ty lớn như Facebook, YouTube, Flickr và tất cả các dịch vụ chia sẻ hình ảnh khác đều đã chấp nhận và tương thích với ảnh 360 độ. Máy ảnh 360 độ đang liên tiếp được tung ra, và kiểu chụp này cũng đã được tiếp nhận bởi các nhiếp ảnh gia.

Máy ảnh 360 độ

Bạn có thể tự hỏi liệu ảnh 360 có đòi hỏi phải có thiết bị hiện đại và phải mất nhiều năm để học cách sử dụng? Một vài năm trước đây thì có thể là như vậy, nhưng sự phát triển không ngừng của công nghệ đã cho phép việc chụp ảnh 360 độ đã trở nên dễ dàng như chụp bằng một máy ảnh compact thông thường.

Hiện nay, đã có khá nhiều máy ảnh 360 độ có mức giá phổ thông, nhắm vào những người muốn chụp ảnh 360 hàng ngày. Những máy ảnh này rất dễ sử dụng, giá cả cạnh tranh, và chỉ cần một vài phút để tìm hiểu làm thế nào để sử dụng hiệu quả. Một số tên thương hiệu bạn có thể muốn ghi lại bao gồm Samsung Gear 360, LG 360 Cam và Ricoh Theta S.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần một điện thoại thông minh để có thể tận dụng tốt nhất máy ảnh 360 độ của bạn, vì bạn sẽ cần smartphone để cài đặt ứng dụng 360 độ và từ đó điều khiển máy ảnh cũng như xem trước hình ảnh được "khâu" như thế nào. Máy ảnh và ứng dụng được kết nối không dây và sau đó bạn chỉ cần sử dụng màn hình điện thoại của bạn như một màn hình máy ảnh bình thường.

Mẹo và thủ thuật để chụp ảnh 360

Một trong những điều thú vị về ảnh 360 độ là chúng đòi hỏi bạn phải một số kỹ năng chụp khác biệt. Để bắt đầu, bạn cần phải nhớ rằng máy ảnh sẽ chụp tất cả mọi thứ xung quanh nó, vì vậy nếu bạn không muốn bị nhìn thấy, bạn sẽ cần phải giấu mình khỏi tầm nhìn của camera và sử dụng các tính năng hẹn giờ.

Khi thiết lập một bức ảnh 360, cần biết rõ thực tế rằng người xem sẽ có thể khám phá toàn bộ hình ảnh, vì vậy hãy thử và tìm một vị trí với nhiều đặc điểm thú vị.

Một phụ kiện bắt buộc phải có để sử dụng với máy ảnh 360 độ là một chân máy tốt. Điều cần thiết là máy ảnh phải ổn định khi chụp 360 độ, nếu không, hình ảnh có thể trở nên méo mó. Bạn nên sử dụng một chân máy mà ít có các chi tiết như là các núm vặn hay các cần gạt để đảm bảo chúng không bị lọt vào ảnh. Một chiếc chân đèn studio light stand có lẽ là thích hợp nhất để sử dụng như một chân máy khi chụp ảnh 360 độ.

Sau khi đã set up xong, hay chụp thử một ảnh và đảm bảo rằng không có đối tượng nào ở quá gần ống kính, bởi điều này sẽ khiến máy ảnh khó ghép các hình ảnh với nhau một cách chính xác.

Cuối cùng, cách duy nhất để trở nên thành thạo trong chụp ảnh 360 độ là hãy thường xuyên thực hành, bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị với loại hình nhiếp ảnh mới mẻ này.

V.H

Chủ đề khác