VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn chụp ảnh nước bắn tung tóe

Splash water photography là thuật ngữ dùng chỉ thú chơi nhiếp ảnh chụp những khoảnh khắc khi bạn thả vật nào đó vào nước và nước bắn tung lên. Nhiếp ảnh tốc độ cao và nước là công thức hoàn hảo để có được những hình ảnh tuyệt đẹp – và việc tạo ra chúng vô cùng thú vị và dễ dàng! Bài viết mách bạn một số mẹo để chụp ảnh tung tóe với nước thật đẹp.

Bạn sẽ cần gì để chụp ảnh nước bắn tung tóe?

- Bạn chắc chắn sẽ cần một trợ lý để hỗ trợ quá trình chụp ảnh. Bạn cũng có thể làm tất cả mọi thứ một mình nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có người trợ giúp, chẳng hạn như người đó có thể giúp ném đồ vật vào trong nước, lấy chúng ra và sau đó ném chúng lại, cho đến khi bạn chụp được bức ảnh ưng ý.

- Tiếp theo, bạn cần có một bể cá thủy tinh làm bằng thủy tinh trogn suốt, với kích thước tối thiểu là 60x30x40 cm.

- Một cái bàn có phủ vải màu đen.

- Một phông nền (bằng giấy hoặc vải) đặt cách bể cá tối thiểu 180 cm.

Thiết lập

Đổ nước sạch vào bể cá, khoảng một nửa hoặc 2/3 bể, tùy thuộc vào độ sâu mà bạn thích cho đối tượng rơi. Hãy nhớ rằng nếu bạn cho nước vào bể quá đầy, mỗi lần ném đồ vào đó có thể dẫn đến nước tràn. Hãy cẩn thận bảo vệ cả đèn flash và máy ảnh của bạn, khi làm việc với nước.

Máy ảnh và phụ kiện

Bạn có thể sử dụng bất kỳ máy ảnh nào cũng được, nhưng để có chất lượng ảnh tốt hơn, bạn có thể sử dụng máy ảnh cảm biến crop hoặc máy ảnh DSLR, hoặc một máy ảnh không gương lật, với một ống kính tốt. Chụp ở khoảng cách xa, ví dụ ống kính 70-200mm f/2.8 ở 200mm để có thể thu được độ sâu trường ảnh tốt nhất có thể.

Tùy theo chủ đề chụp, bạn có thể sử dụng bất cứ thứ gì bạn thích để làm đối tượng chụp. Trong bài này, tác giả thích trái cây và rau củ vì chúng khác nhau về kích cỡ, hình dạng và màu sắc. (bài viết đăng trên Digital Photography School).

Luôn sử dụng chân máy cho máy ảnh của bạn. Đặt máy ảnh ở vị trí mà bạn có khung hình thích hợp của bể cá, chừa đủ không gian trên, dưới và hai bên để có thể chụp được hầu hết các giọt nước văng ra. Sau khi bạn đã đặt máy ảnh, hãy lấy nét bằng tay.

Lấy nét

Đối với bước này, yêu cầu trợ lý của bạn giữ vật trong nước ở nơi mà bạn muốn làm cho nước bắn lên. Để máy ảnh ở chế độ lấy nét bằng tay. Bằng cách này, máy ảnh sẽ không cần phải lấy nét lại mỗi khi bạn chụp được một ảnh, và bạn sẽ biết rằng đối tượng sẽ ở chế độ focus mỗi khi đối tượng được ném vào cùng một vị trí.

"Đóng băng" chuyển động của những giọt nước bị bắn ra

Bạn phải biết rằng đóng băng chuyển động (trong trường hợp này) được thực hiện bằng đèn flash chứ không phải bằng máy ảnh. Đây là một chút lý thuyết để giải thích điều này.

Có lẽ bạn đã có những bức ảnh mà bạn chụp lại những con người hoặc động vật đang chuyển động. Bạn đạt được kết quả đó bằng cách sử dụng tốc độ màn trập thật nhanh, khoảng 1/4000 giây hoặc 1/8000 giây / giây. Nhưng trong phòng thu, nơi bạn sử dụng đèn flash hoặc đèn strobe, mọi thứ thay đổi.

Máy ảnh của bạn phải đồng bộ với các nhấp nháy (đồng bộ tốc độ) và trong hầu hết các trường hợp, điều này dẫn đến tốc độ màn trập là 1/125 - 1/200, quá chậm để đóng băng các hành động nhanh. May mắn thay, có một từ kỳ diệu gọi là "thời lượng flash". Đây là khoảng thời gian ngắn khi đèn flash phát ra ánh sáng, nếu đủ ngắn, sẽ cho bạn hiệu ứng đóng băng mà bạn muốn.

Bạn có thể sử dụng đèn flash cắm vào hot shoe (speedlights) vì chúng thường có thời lượng flash khá ngắn, nhưng chỉ ở cài đặt công suất bằng 1/32 hoặc 1/64 công suất đầy đủ. Điều đó dẫn đến ánh sáng yếu, nhưng bạn có thể bù đắp bằng cách tăng ISO và mở khẩu độ.

Một tùy chọn khác là sử dụng đèn strobe có thời lượng flash ngắn. Hầu hết các nhà sản xuất đều công bố thời lượng flash của đèn strobe và mức công suất mà bạn sẽ có thời lượng flash ngắn nhất. Các hình ảnh trong bài viết này được chụp với đèn Elinchrom ELC Pro HD 500, có thời gian flash ngắn nhất - 1/4000 giây - ở mức công suất 3.1.

Thiết lập đèn flash và máy ảnh

Đối với thiết lập chụp ảnh bắt nước tung tóe, bạn sẽ cần hai đèn flash, mỗi chiếc đặt ở một bên của bể cá, hướng trực tiếp vào chủ đề của bạn. Bạn có thể sử dụng đèn rọi (light shaper) để hạn chế ánh sáng chỉ chạm vào đối tượng, vì vậy nó không tràn ra xung quanh, tránh những phản xạ và điểm hightlight không mong muốn.

Một số mẹo nhanh:

- Sử dụng các đối tượng có màu sắc sống động, theo cách này bạn sẽ có sự tách biệt tốt đối tượng khỏi nền đen và màn hình màu trắng / xanh lam. Điều này làm cho hình ảnh của bạn thực sự nổi bật.

- Nếu bạn chụp những đối tượng nhỏ, hãy thử chụp tối thiểu 6-10 ảnh.

- Hãy thử kết hợp các chủ đề có kích cỡ, màu sắc và hình dạng khác nhau.

- Đối tượng càng nặng thì tốc độ rơi càng nhanh, khiến cho việc chụp được đúng khoảnh khắc sẽ khó hơn.;

- Để có được số lượng lớn các tia nước bắn ra, hãy sử dụng các vật thể có bề mặt lớn hơn hoặc để chúng rơi từ vị trí cao hơn.

- Rửa sạch trái cây và rau quả trước khi sử dụng, theo cách này bạn có thể giữ nước sạch hơn trong một khoảng thời gian dài.

- Nếu nước bắt đầu bẩn, hãy thay nước. Thật phiền khi mà bể khá nặng và bạn sẽ phải thay nước vài lần. Nhưng tin tốt là bằng cách làm như vậy, bạn sẽ phải làm việc ít hơn trong giai đoạn hậu kỳ, đồng thời hình ảnh sắc nét, sạch hơn.

- Thường xuyên lau kính trước của bể để loại bỏ các giọt nước có xu hướng tích tụ trên đó.

Thủ thuật hậu kỳ

Phần này rất quan trọng! Mặc dù bạn đã thực hiện mọi nỗ lực để chụp nhưng những bức ảnh bạn chụp chắc chắn sẽ cần một chút đánh bóng và xử lý.

Bạn có thể dùng Lightroom và Photoshop để xử lý các ảnh chụp, nhưng bạn có thể đạt được những hiệu ứng mong muốn trong bất kỳ ứng dụng xử lý hình ảnh ưa thích nào.

V.H

Chủ đề khác