VnReview
Hà Nội

10 thứ chúng ta chờ đợi ở Nikon D850

Nikon đã giới thiệu quá trình phát triển của D850, máy ảnh thay thế cho D810 được mong chờ từ lâu. Như thường lệ, Nikon vẫn bí mật thông tin chính về thiết bị này, nhưng D850 hứa hẹn sẽ là "một công cụ khủng dành cho những nhà sáng tạo chưa hài lòng về chất lượng hình ảnh và sự linh hoạt".

Video hé lộ chính thức về Nikon D850

 

Dpreview cho biết họ chưa có nhiều thông tin cụ thể của nó. Tuy nhiên, trang thông tin về nhiếp ảnh này đã liệt kê 10 tính năng mà chúng ta hi vọng sẽ thấy trên chiếc D850. Đây là 10 tính năng mà Dpreview liệt kê:

Độ phân giải cao hơn

Các file RAW trên chiếc máy D810, sở hữu cảm biến 36MP, chứa rất nhiều chi tiết, tuy nhiên, chúng ta hi vọng D850 sẽ nâng độ phân giải này lên.

Độ phân giải 36MP của D810 đã quá đủ cho các ứng dụng hiện nay, nhưng sẽ thật bất ngờ nếu D850 không sở hữu cảm biến có "số chấm" lớn hơn. Về cơ bản, nhiều pixel sẽ đồng nghĩa với việc cho hình ảnh tốt hơn, nhưng hi vọng rằng tăng độ phân giải là một thứ hợp lý. 36MP đã là rất ổn và nhiều pixel hơn đồng nghĩa với việc kích thước file to hơn và sẽ "nhiều công việc" hơn cho bộ xử lý của chiếc máy ánh.

Dải tương phản động tại ISO thấp tương tự hoặc tốt hơn

Một trong những thứ ưa thích trên D810 chính là dải sáng (dynamic range) không thể tin nổi tại ISO "cơ bản" 64. Vì thế, hãy cùng kì vọng dải sáng trên D850 sẽ được cải tiến. Dải sáng càng rộng đồng nghĩa với chất lượng tốt hơn khi chụp một khoảng rộng về tông màu. Thực tế, ISO 64 trên D810 giúp nó đạt chất lượng hình ngang ngửa với medium format.

Hệ thống lấy nét của D5

Hệ thống lấy nét 153 điểm trên D5 là rất tuyệt vời và rất có tác dụng trong môi trường ánh sáng yếu so với D810. Việc đưa hệ thống lấy nét này lên D850 là hoàn toàn hợp lý. D5 (và cả D500) thực sự là một nghệ thuật lấy nét, bao gồm cả việc lấy nét chính xác trong môi trường ánh sáng yếu và hệ thống có khả năng theo dõi 3D AF.

Có một quan niệm sai lầm là việc theo dõi lấy nét chỉ thực sự hữu dụng trong trường hợp chụp thể thao, chuyển động và động vật hoang dã. Nó thực sự cũng rất hữu dụng trong việc chụp chân dung, đặc biệt là khi chụp những đứa trẻ luôn không đứng yên một chỗ.

Quay video 4K

D500 và D5 đều có khả năng quay video 4K và hi vọng rằng D850 cũng sẽ có tính năng này. Về cơ bản, D850 có vẻ như sẽ sở hữu quay video 4K. Nếu nó sẽ không có cảm cảm biến 42MP như Sony a7R II thì chúng ta cũng mong là D850 cung cấp tùy chọn độ phân giải quay video tương tự như chiếc máy ảnh này, với 4K full frame cùng với tùy chọn chất lượng tốt hơn khi quay video 4K trên cảm biến crop Super 35.

Thậm chí nếu D850 không tích hợp tính năng 4K như kiểu a7R II, thì ít nhất nó cũng thêm một số tính năng nổi bật khác và thêm tính năng focus peaking - sự thiếu sót đáng tiếc nhất trên D500 và D5.

Hỗ trợ thẻ XQD

CompactFlash đã tồn tại quá lâu và XQD là chuẩn thẻ nhớ trong tương lai. D500 đã cung cấp 2 khe thẻ nhớ, trong đó có một khe là XQD và một khe là SD. Thẻ XQD sử dụng trên D500 và D5 cho kích thước nhỏ hơn, thiết kế vật lý đơn giản hơn và nhanh hơn rất nhiều. Nikon cũng tiết lộ D850 sẽ có "tốc độ cao". Hi vọng Nikon sẽ thêm khe thẻ này cho D850 sắp ra mắt cùng hỗ trợ khe thẻ SD.

Màn hình LCD có cảm ứng và khả năng xoay lật

Màn hình chính của D500 đã có tính năng cảm ứng và khả năng xoay lật. Và Nikon cũng không nên bỏ qua tính năng này cho D850. Một số phỏng đoán cho rằng màn hình trên D850 sẽ có độ phân giải 2,36 triệu chấm, có cảm ứng và sẽ có khả năng xoay lật. Điều này sẽ giúp các nhiếp ảnh gia chủ động trong mọi tính huống.

Tích hợp màn trập điện tử

D810 là chiếc máy ảnh đầu tiên trong series D800 của Nikon được tích hợp màn trập điện tử, nhằm giảm đi các rủi ro khác của màn trập cơ. Hi vọng rằng Nikon sẽ đem công nghệ này lên D850 và cải thiện nó tốt hơn so với hiện tại.

Tích hợp Wi-Fi và cải thiện SnapBridge

SnapBridge đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu trên D500. Tuy nhiên, nó chưa phải là tuyệt vời. Còn chiếc máy D810 thì lại "cập bến" trước khi tính năng Wi-Fi được Nikon tích hợp vào hệ thống máy của mình. Với việc tích hợp nó trên D500, hi vọng Nikon sẽ đưa nó lên D850 thay vì sử dụng mô-đun Wi-Fi rời. Nikon cũng nên tích hợp tính năng "SnapBridge" trên nó và cung cấp tính năng Bluetooth mọi lúc, và kể cả NFC nữa.

Cải thiện Auto AF Fine Tune

Auto AF Fine Tune là một tính năng tuyệt vời nhưng nó vẫn cần cải thiện rất nhiều. Trên D5 và D500 cung cấp tính năng cân bằng điểm AF Fine Tune, tuy nhiên nó hoàn toàn không hữu ích. Nikon nên đưa tính năng Auto AF Fine Tune lên D850 và cải thiện nó tốt hơn, tới tất cả các điểm AF chứ không chỉ là điểm giữa.

Thân hình nhỏ hơn, hệ thống điều khiển có ánh sáng

Nếu bạn thường chụp trong môi trường tối như ban đêm hay rạng sáng, bạn sẽ cần đến một hệ thống đèn backlit cho cụm nút điều khiển. D5 và D500 cũng đã có tính năng này, tại sao D850 lại không?

D810 là chiếc máy ảnh mạnh mẽ, tuy nhiên, nó không phải là chiếc DSLR thoải mái nhất trong việc cầm nắm và sử dụng. Hi vọng Nikon sẽ thu gọn chiếc D810 nhỏ xuống một chút, giống như cách mà hãng đã thực hiện với D750 và D7500.

Minh Hùng

Chủ đề khác