VnReview
Hà Nội

Tự tạo Bokeh hình dạng đặc biệt bằng bìa cứng

Chụp ảnh bokeh với những hình dạng khác nhau có thể đem lại nhiều điều thú vị cho các bức ảnh Giáng sinh của bạn. Ngoài việc sử dụng những hình dạng bokeh tự nhiên của ống kính, bạn có thể tự tạo thêm những hình dạng bokeh đặc biệt theo hướng dân dưới đây.

Chế tạo "đồ nghề"

Dùng một tờ bìa màu đen thông thường (giấy cứng sẽ hiệu quả hơn, có thể dùng bìa giấy của sổ lưu niệm) và cắt nó thành một dải băng rộng, đủ để che phủ toàn bộ chiều dài ống kính của bạn. Đầu tiên, bạn dùng một mảnh giấy trắng thừa để đo ống kính bạn sẽ sử dụng. Sau đó, áp lên tờ bìa màu đen để cắt, dán nó lại thành một hình trụ tròn.

Tiếp đó, bạn kê ống kính lên một miếng bìa đen khác, dùng bút vẽ men theo xung quanh ống kính để lấy dấu, rồi dùng kéo cắt thành một miếng bìa hình tròn.

Sau đó, bạn dùng dao trổ một lỗ với bất cứ hình gì bạn muốn ở giữa vòng tròn vừa cắt, có thể dùng bút chì phác nhẹ hình dạng mong muốn trước khi cắt. Để hình trổ nằm ở giữa tấm bìa tròn, bạn nên gấp nhẹ tấm bìa làm đôi để lấy dấu, rồi mới vẽ và trổ. Điều này rất quan trọng, vì nếu lỗ được cắt không nằm ở trung tâm miếng bìa, máy ảnh sẽ nhận các phần bìa đen thay vì hình dạng được cắt.

tự tạo bokeh

Tiếp theo, chỉ cần dán tấm bìa tròn màu đen lên hình trụ nhỏ bạn vừa làm sao cho có thể lắp vừa khít vào ống kính của bạn, có thể sử dụng băng dính để cố định miếng bìa. Sau đó, chỉ cần lắp tấm che ống kính này vào ống kính của bạn!

Đây là kết quả cuối cùng. Khá tuyệt phải không? Bạn cũng có thể làm tương tự để tạo ra những hình dạng khác.

Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn thành công:

1. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng khẩu độ rộng nhất có thể (đó là số nhỏ nhất trong các giá trị khẩu độ mà máy ảnh hỗ trợ), tốt nhất là trong khoảng f/1.2 đến f/1.8, tiêu cự nên là 85mm. Tỷ lệ giữa tiêu cự của ống kính và đường kính khẩu độ càng thấp, độ mờ trong nền ảnh càng tốt.

2. Bạn cần tách biệt giữa chủ thể của bạn và bokeh. Nếu đối tượng chụp của bạn đang ngồi ngay bên cạnh những ánh đèn thì sẽ không hiệu quả, tất cả mọi thứ sẽ trong vùng lấy nét và bạn sẽ không có bokeh ánh sáng mờ trong nền ảnh.

3. Sử dụng giấy tối màu hoặc màu đen để làm nắp che ống kính như trên. Nếu dùng giấy sáng màu hơn, ánh sáng sẽ bị rò rỉ vào tấm che ống kính và nó sẽ không hiệu quả.

4. Tấm che ống kính tự tạo chỉ nên vừa đủ khít với ống kính sao cho có thể tháo lắp dễ dàng nhưng cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của ống kính, đồng thời không quá rộng có thể khiến ánh sáng lọt vào.

5. Nếu không muốn làm tấm che ống kính có ống trụ gắn vào ống kính như trên, có thể bạn chỉ đơn giản là cắt một tấm bìa tròn (có trổ hình mong muốn) với kích thước lớn hơn so với đường kính của ống kính và dùng tay áp nó vào ống kính và giữ ổn định khi chụp. Với cách này, tay bạn phải thật vững hoặc nếu cần bạn phải dùng chân máy để tránh rung máy, vì muốn chụp bokeh bạn cũng cần giảm tốc độ chụp, mà tốc độ chụp càng chậm thì càng dễ bị rung máy.

Bạn có thể thực hành với bất cứ thứ gì ngồi yên đủ lâu để cho bạn chụp!

Trang Bùi

Theo iheartfaces.com

Chủ đề khác