VnReview
Hà Nội

Chọn mua máy ảnh compact

Máy ảnh compact (còn gọi là máy ảnh "point and shoot – ngắm và chụp") có giá rẻ và dễ sử dụng hơn các dòng máy DSLR vốn dành cho người chụp ảnh chuyên nghiệp. Máy ảnh compact phù hợp với số đông người dùng, và đáp ứng được 90-95% nhu cầu của một người chơi ảnh nghiệp dư.

Canon S95

Tất cả các hãng sản xuất máy ảnh đều chia các model máy của mình vào ba nhóm chính: thấp cấp, trung cấp, cao cấp. Trong đó, những dòng máy cấp thấp giá rẻ dành cho những người dùng chỉ cần các tính năng cơ bản và đơn giản, dễ sử dụng, thường là ưu tiên chế độ chụp tự động, chỉ giơ lên ngắm và chụp; dòng trung cấp với nhiều tính năng phong phú hơn, chất lượng cao hơn, đáp ứng một số yêu cầu đặc thù như zoom xa, chụp trong thời tiết khắc nghiệt, có GPS…, bắt đầu có những tùy chỉnh thông số bằng tay giúp người dùng học hỏi một số kỹ thuật chụp ảnh chuyên nghiệp; dòng cao cấp với chế độ chỉnh tay phong phú, cảm biến lớn, zoom quang đầy đủ, bộ xử lý cao cấp, hướng tới những người dùng ưa thích khám phá thử nghiệm các kỹ thuật chụp ảnh, song lại muốn kích thước máy nhỏ gọn tiện cho di chuyển.

Có rất nhiều nhà sản xuất hàng điện tử trên thế giới sản xuất máy ảnh số compact, song các thương hiệu hàng đầu đều đến từ Nhật Bản. Các thương hiệu dưới đây đều nổi tiếng trên thị trường máy ảnh số, với số lượng sản phẩm lên đến cả trăm loại khác nhau. Dựa trên những thông tin của các nhà sản xuất cũng như tổng kết của người dùng từ các thông số của từng dòng sản phẩm, nnReview tạm đưa ra bảng xếp hạng các dòng máy compact của các hãng sau, nhằm giúp bạn định hướng được xem dòng sản phẩm mình định chọn mua thuộc thứ hạng nào (so sánh chỉ mang tính tương đối). Chi tiết xem thêm bài Chọn mua máy ảnh compact theo thương hiệu và thứ hạng.

- Xét về độ yêu thích thương hiệu, thì các dòng máy compact được người tiêu dùng phân cấp theo thứ tự sau: Canon > Panasonic > Sony > Nikon > Fujifilm >;Olympus > Samsung, ngoài ra còn một số thương hiệu khác như Kodak, Casio, BenQ… song do số sản phẩm ít phổ biến hơn nên không được số đông người tiêu dùng lựa chọn.

Canon là thương hiệu máy ảnh compact đứng đầu về số lượng máy, với giá cả, chất lượng, kiểu dáng đồng đều. Triết lý của hãng là tập trung vào chất lượng hình ảnh hơn là nhét thật nhiều tính năng vào máy ảnh, do đó đôi khi bạn sẽ gặp những model máy Canon ít tính năng hơn song lại có giá tiền ngang bằng với model nhiều tính năng của các thương hiệu khác, song vẫn được người dùng lựa chọn.

- Máy ảnh compact Panasonic đang được nhiều người dùng ưa chuộng do giá cả hợp lý và luôn được trang bị những tính năng độc đáo. Ở cùng mức giá, bao giờ các model máy của Panasonic cũng được tích hợp nhiều tính năng hơn. Hiện nay, hầu hết máy ảnh compact Panasonic đều trang bị hệ thống ổn định hình ảnh Mega O.I.S, công nghệ nhận dạng cảnh thông minh iA (Intelligent Auto), quay phim HD, những dòng cao cấp có thể chụp ảnh 3D, có màn hình chạm… Máy ảnh Panasonic cũng được cho là có hình ảnh sâu và sắc nét hơn một số thương hiệu khác, máy bền, có hệ thống thấu kính Leica giúp "ghi điểm" với người sử dụng.

- Máy ảnh compact Sony dành cho những người thích thời trang (vì thường Sony có mẫu mã rất đẹp) và những người ưa thích công nghệ mới. Thậm chí máy ảnh compact Sony còn được thị trường ưa chuộng hơn cả máy ảnh compact Nikon (vốn là thương hiệu số 1 Nhật Bản về máy ảnh DSLR), một phần vì các hỗ trợ chính hãng của Sony tại Việt Nam tốt hơn, phần khác là vì số lượng máy ảnh compact của Sony đa dạng hơn. Nhược điểm của máy ảnh compact Sony là ở những dòng máy giá rẻ thường kiểm soát nhiễu kém, chụp thiếu sáng không tốt. Việc Sony sử dụng thẻ nhớ Memory Stick có giá cao và không thông dụng trên thị trường cũng là một điểm trừ. Các thương hiệu máy ảnh khác thường sử dụng thẻ nhớ SD và SDHC có dung lượng lớn và giá rẻ, phổ thông, dễ tìm. Máy ảnh Sony cho màu sắc khá tươi tắn, thậm chí còn tươi hơn Canon, rất thích hợp cho chụp ảnh chân dung và phong cảnh khi đi du lịch.

- Máy ảnh compact Nikon và FujiFilm được người tiêu dùng xếp vào tốp sau, với nhiều máy giá rẻ hơn hẳn so với ba hãng trên mà tính năng gần tương đương. Thương hiệu Nikon có vẻ không được người dùng phổ thông lựa chọn, nhiều người cho rằng vì Nikon không chú trọng nhiều với máy ảnh compact. Thực tế, người dùng máy ảnh compact Nikon thường chê màu sắc của ảnh chụp hơi "rợ", dường như thiên về tông màu nóng như đỏ, cam. Máy ảnh Fujifilm khá tốt, nhiều tính năng, giá rẻ, thích hợp chụp ảnh phong cảnh khi đi du lịch do chất lượng ảnh chụp ngoài trời rất tốt, máy thường zoom được khá xa. Tuy nhiên nếu chụp trong nhà hoặc chụp cảnh thiếu sáng thì chất lượng kém hơn. Độ đa dạng về mẫu mã của Fujifilm có thể sánh với Canon, tuy ngày càng được ưa chuộng song về mặt thương hiệu thì vẫn kém hơn Canon.

- Giống như Nikon, máy ảnh compact Olympus không được ưa chuộng bằng máy DSLR Olympus. Các dòng máy compact cao cấp của Olympus chụp khá đẹp, song ở tầm tiền dễ chịu hơn thì người dùng lại ưu tiên chọn Canon, Panasonic hay Sony. Lý do có thể là vì thiết kế của Olympus ở các dòng du lịch giá rẻ không thật phong phú và đẹp mắt như các hãng đối thủ.

- Thương hiệu máy ảnh Samsung mới gia nhập thị trường Việt Nam không lâu và chưa tạo được nhiều dấu ấn với người tiêu dùng. Máy ảnh compact Samsung bán được ở phân khúc giá rẻ với nhiều mẫu mã đa dạng, tuy nhiên vẫn phải cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu hàng đầu kể trên, chủ yếu do tâm lý người dùng chưa chấp nhận thương hiệu đến từ Hàn Quốc này. Đây cũng là thương hiệu máy ảnh số Hàn Quốc duy nhất lọt vào top thương hiệu máy ảnh compact, nhờ giá rẻ và có nhiều model để lựa chọn.

Lưu ý khi mua digital compact camera

Có một số tính năng quan trọng mà khi mua máy ảnh compact bạn cần lưu ý, đó là:

- Chế độ ổn định hình ảnh.

Canon gọi nó là IS (Image Stabilization), Nikon gọi là VR (Vibration Reduction), các hãng khác dùng chữ OS (Optical Stabilization) hay OIS,... Chung quy lại, chế độ này giúp giảm tối đa của sự rung máy trong khi chụp. Nó giúp giảm nhoè hình. Cực kì có ý nghĩa nếu bạn phải chụp thiếu sáng, khi tốc độ chụp chậm hơn 1/60s. Vì vậy, hãy chọn mua máy ảnh có chức năng chống rung.

- Màn hình LCD

Màn hình LCD rộng và có độ phân giải cao sẽ giúp ta đánh giá chính xác hình ảnh trước và sau khi chụp. Việc ngắm trước ảnh chụp qua LCD cũng tiện lợi hơn nhiều so với việc nhìn qua kính ngắm. Một số dòng máy ảnh compact được trang bị màn hình di động được (xoay, lật được), giúp chụp hình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau (VD: khi phải giơ máy cao quá đầu hay đặt máy phía dưới chụp hất ngược lên), tạo ra nhiều góc ảnh lạ và độc đáo.

- Pin

Pin Lithium nhẹ hơn và thường kèm sẵn theo máy. Pin AA nặng và bạn phải mua bộ sạc. Trọng lượng của máy sẽ tăng đáng kể nếu máy ảnh cần xài 4 pin AA. Đa phần các máy ảnh cấp thấp dùng pin AA, máy ảnh dùng pin này có ưu điểm là dễ dàng thay thế, "chữa cháy" khi không may giữa đường bị hết pin. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay các máy ảnh compact sử dụng pin Lithium để giảm kích thước máy cũng như tăng độ ổn định điện nguồn cho máy làm việc, tăng tuổi thọ máy. Pin sạc AA cũng kém bền hơn pin Lithium.

- Độ phân giải (số "chấm")

Một tấm hình 5MPx có thể phóng ra ảnh chất lượng đẹp với kích cỡ 30 x 45 cm. Bạn chỉ nhất thiết cần máy ảnh 10 MPx nếu muốn phóng ảnh to bằng bức tường.

- Độ zoom của ống kính

Thông thường các máy ảnh compact khi chụp tele cho chất lượng hình rất tệ, do đó bạn không nên quá chú trọng vào độ zoom, khi chụp tele cũng không nên để mức zoom lớn nhất vì sẽ bị nhiễu và vỡ hạt.

- Kích cỡ của ống kính

Nên để ý nhiều hơn đến kích cỡ của ống kính. Các máy ảnh compact "thua" máy DSLR chủ yếu ở độ lớn ống kính. Hai máy ảnh compact có cùng kích cỡ ống kính nhưng độ phân giải khác nhau, thì bạn nên chọn model có số "chấm" thấp hơn, vì khi ống kính không thể mở lớn hơn thì số điểm ảnh càng nhiều (tức càng nhỏ) sẽ càng nhận được ít ánh sáng trên mỗi pixel hơn, do đó ảnh sẽ cho chất lượng kém hơn chứ chưa chắc nhiều chấm hơn là tốt hơn.

- Chức năng quay phim

Máy ảnh là để chụp ảnh, nên bạn cần biết rằng chất lượng video quay bằng máy ảnh sẽ không bằng quay trên máy quay phim chuyên dụng. Tuy thế, nhiều model máy ảnh hiện nay cho chất lượng quay phim khá tốt, nhất là khi người dùng chỉ có mục đích ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống đáng nhớ. Nếu chủ tâm sẽ quay video nhiều, bạn nên mua dự phòng thẻ nhớ dung lượng cao, cũng như pin phụ, để tránh hết pin và thẻ nhớ đúng lúc có sự kiện quan trọng. Nên thử trước tính năng quay phim xem máy có quay được liên tục đến khi hết thẻ nhớ không, vì một số máy ảnh chỉ cho quay những đoạn phim ngắn không liên tục. Nếu có thể nên chọn máy ảnh compact có khả năng quay phim HD tối thiểu là 720p.

Thanh Huyền

Chủ đề khác