VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm ứng dụng "hộp an toàn" Bkav Safe Box

Bkav Safe Box là ứng dụng gom các thông tin nhạy cảm trên điện thoại gồm: tin nhắn, danh bạ, nhật ký cuộc gọi, hình ảnh, video… vào "hộp an toàn" để ngăn chặn việc lộ lọt dữ liệu cá nhân.

Ứng dụng này được Công ty An ninh mạng Bkav ra mắt cuối tháng 11 năm ngoái.Bkav Safe Box hiện mới chỉ sử dụng được cho các smartphone chạy hệ điều hành Android. Có thể nhà sản xuất sẽ bổ sung phiên bản chạy trên nền iOS dành cho các fan của "Táo khuyết" trong thời gian tới.

Tải về và cài đặt

Để cài đặt Bkav Safe Box, có thể thực hiện một trong hai cách: tìm kiếm trên kho ứng dụng CH Play với từ khoá "Bkav Safe Box" để tải về và cài đặt. Hoặc truy cập website của sản phẩm: http://safebox.vn, tải bộ cài .apk về điện thoại và tiến hành cài đặt trực tiếp.

Ứng dụng có dung lượng khoảng 2MB, khá nhỏ gọn do đó quá trình tải file chỉ mất khoảng vài giây. Sau khi cài đặt, phần mềm chiếm 3,88 MB dung lượng bộ nhớ và 5,03 MB RAM. Với mức chiếm tài nguyên như vậy, chiếc smartphone với cấu hình khiêm tốn hiện nay (bộ nhớ trong 4 GB, RAM 512 MB) vẫn hoàn toàn sử dụng tốt, không ảnh hưởng đến hoạt động của máy.

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, phần mềm sẽ yêu cầu điền thông tin email, số điện thoại và mật khẩu để tạo tài khoản mới.

Safe Box kiểm tra sự tồn tại của tài khoản và yêu cầu nhập thông tin tạo tài khoản

Giao diện của phần mềm được thiết kế giống với phần mềm diệt virus dành cho điện thoại Bkav Mobile Security – một sản phẩm khác của Bkav, gọi tắt là BMS, chỉ khác ở màu nền của BMS là màu cam truyền thống, còn Bkav Safe Box lại sử dụng màu xanh sẫm.

Các tính năng

Giao diện chính của Bkav Safe Box

Là một phần mềm quản lý riêng tư, Bkav Safe Box cho phép người sử dụng ẩn tất cả dữ liệu cá nhân như: tin nhắn, danh bạ, nhật ký cuộc gọi, ảnh và video. Ngoài ra, phần mềm còn được trang bị một số tính năng khác như: khoá ứng dụng bất kỳ, tạo một mật khẩu đăng nhập giả, thậm chí là tự ẩn mình để tránh bị phát hiện.

Thao tác ẩn tin nhắn khá đơn giản. Nhấn vào mục Tin nhắn riêng tư, phần mềm sẽ cho phép chọn các tin nhắn sẵn có trong Inbox của máy để đưa vào mục Tin nhắn riêng tư. Khi đó, các tin nhắn được chọn sẽ không còn xuất hiện trong Inbox của máy. Để xem lại nội dung các tin nhắn này, buộc phải đăng nhập Bkav Safe Box bằng mật khẩu bảo vệ.

Nội dung tin nhắn riêng tư được lưu trong Safe Box

Tương tự như vậy, tính năng Cuộc gọi riêng tư sẽ lưu lại nhật ký cuộc gọi mà người sử dụng muốn ẩn đi. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng 2 tính năng Tin nhắn riêng tư và Cuộc gọi riêng tư, thì các tin nhắn, cuộc gọi kế tiếp vẫn hiển thị trong hộp thư, nhật ký mặc định của điện thoại. Để tất cả tin nhắn và cuộc gọi của số điện thoại này luôn được lưu trong Safe Box, người sử dụng cần lưu lại số điện thoại đó trong Danh bạ riêng tư.

Nhằm giúp người sử dụng hiểu rõ hơn về tính năng, Bkav Safe Box có thông báo hướng dẫn mỗi khi thực hiện thao tác lưu lại tin nhắn, nhật ký cuộc gọi.

Nhấn Đồng ý, số điện thoại này sẽ tự động được lưu trong Danh bạ riêng tư.

Ngoài ra, Safe Box cho phép thiết lập nội dung thông báo khi có tin nhắn từ số điện thoại thuộc Danh bạ riêng tư gửi đến thay cho dòng chữ "Có tin nhắn mới" mặc định của máy.

Với thiết lập như trên, khi có tin nhắn đến sẽ có thông báo: "Mạng wifi khả dụng"

Sao lưu dữ liệu: Tính năng này cho phép người sử dụng tạo một bản sao lưu của Danh bạ riêng tư, Tin nhắn riêng tư, Cuộc gọi riêng tư để khôi phục lại khi cần thiết. Bản sao lưu này được lưu đồng thời trên cả bộ nhớ của điện thoại và trên máy chủ của Bkav. Do đó dữ liệu của người sử dụng vẫn được đảm bảo ngay cả khi bộ nhớ trên máy bị xoá.

Các tuỳ chọn sao lưu

Ảnh và Video:

Giao diện của tính năng ẩn Ảnh & Video

Cho người khác mượn điện thoại, hoặc mang máy đến các cửa hàng sửa chữa là những nguy cơ rất lớn dẫn đến việc lộ lọt thông tin. Để bảo vệ người sử dụng tránh được những rắc rối không mong muốn, Bkav Safe Box cho phép người sử dụng ẩn đi những bức ảnh, đoạn video riêng tư, không muốn ai khác vô tình hay cố ý xem được. Việc "ẩn" không đơn thuần là không cho hiển thị chúng trên Bộ sưu tập của máy. Những dữ liệu đặt "ẩn" còn được Safe Box mã hoá riêng. Điều đó có nghĩa là nếu phải mang máy ra trung tâm sửa chữa, dù can thiệp trực tiếp vào dữ liệu trên máy và thẻ nhớ cũng không thể xem được dữ liệu đã ẩn bởi Safe Box.

Khoá ứng dụng: tính năng này của Safe Box cho phép khoá một ứng dụng bất kỳ trên điện thoại. Để mở ứng dụng này, bắt buộc phải nhập mật khẩu Safe Box. Khi đó, người sử dụng hoàn toàn có thể yên tâm khi người khác dùng điện thoại của mình.

Chọn ứng dụng để khoá bằng Bkav Safe Box

Giả tài khoản Safe Box: đây có lẽ là tính năng thú vị nhất của phần mềm này. Nguyên tắc hoạt động của nó tương tự như khi đăng nhập Windows bằng một tài khoản khách, người sử dụng chỉ được nhìn thấy những dữ liệu trên tài khoản của mình. Safe Box cho phép tạo một mật khẩu giả, nhưng có thể đăng nhập như mật khẩu thật. Tuy nhiên đăng nhập bằng mật khẩu giả không thể thấy được Danh bạ, Cuộc gọi, Tin nhắn riêng tư, thậm chí là ảnh, video đã bị ẩn bởi tài khoản ở mật khẩu thật. Và như vậy, trong trường hợp bất khả kháng, người sử dụng vẫn có thể cung cấp mật khẩu giả cho người khác mà không phải băn khoăn về dữ liệu của mình.

Song song với tính năng tạo mật khẩu giả, Safe Box còn tự động ghi lại nhật ký đồng thời sử dụng camera trước chụp lại hình các lần đăng nhập sai mật khẩu để người sử dụng biết được ai đang cố gắng truy cập vào chương trình. Đây cũng là tính năng khá hay mà phần mềm được trang bị để tăng tính bảo mật, an toàn cho người sử dụng.

Safe Box chụp lại hình khi đăng nhập sai mật khẩu

Safe Box là phần mềm quản lý riêng tư với tính năng chính là ẩn đi cuộc gọi, tin nhắn, ảnh, video. Do vậy mà khi thấy một chiếc smartphone có cài Bkav Safe Box chắc hẳn không tránh khỏi ý nghĩ chủ nhân của chiếc điện thoại này có những dữ liệu cần phải được giấu đi. Như vậy dù không thấy được những dữ liệu này, thì người sử dụng Safe Box vẫn bị xem là "có vấn đề". Đó là lý do Safe Box được trang bị thêm tính năng tự ẩn Icon của phần mềm.

Để truy cập vào chương trình, cần thực hiện thao tác gọi điện với số cần gọi là: "##mật khẩu".

Các tính năng mà Bkav trang bị cho Safe Box hỗ trợ người sử dụng quản lý dữ liệu cá nhân của mình trong hầu hết mọi tình huống có thể xảy ra. Nhưng tất cả là vô nghĩa nếu phần mềm bị gỡ bỏ ngoài ý muốn. Nhà sản xuất đã tính đến điều này nên đã bổ sung tính năng tự bảo vệ để không bị đóng bởi các phần mềm khác hay bị gỡ bỏ ngoài ý muốn. Để kích hoạt tính năng này, Safe Box sẽ yêu cầu người sử dụng cài đặt thêm ứng dụng Bkav Protector trên điện thoại.

Cài đặt tính năng tự bảo vệ

Kết luận

Với rất nhiều tính năng, chiếc smartphone giờ đây đã trở thành một thiết bị không thể thiếu đối với mỗi chúng ta, đặc biệt là giới trẻ. Chụp hình, quay video để ghi lại những khoảnh khắc cá nhân, tải về những tài liệu công việc quan trọng, đã khiến chiếc smartphone không đơn thuần là chiếc điện thoại nghe gọi mà còn là nơi lưu trữ rất nhiều dữ liệu riêng tư. Và để giữ an toàn cho những dữ liệu này, người sử dụng smartphone cần có những phần mềm hỗ trợ thật an toàn và thuận tiện. Có thể nói Bkav Safe Box là một ứng dụng như thế.

Được trang bị nhiều tính năng đặc biệt và rất thú vị như: ẩn Icon, mật khẩu giả…, Bkav Safe Box đáp ứng hầu hết nhu cầu của người sử dụng cần có ở một phần mềm quản lý riêng tư. Với giao diện tiếng Việt và các thao tác đơn giản, Bkav Safe Box là một phần mềm nhiều tính năng và rất dễ sử dụng đối với mọi đối tượng.

Đ.N

Chủ đề khác