VnReview
Hà Nội

iPhone 5s và Galaxy S5 độ cảm biến vân tay

Một phát hiện khá rõ ràng là người dùng rất khó sử dụng một tay để mở khoá vân tay trên Galaxy S5.

Apple ra cảm ứng vân tay Touch ID vào tháng 9/2013 với mẫu iPhone 5s, biến iPhone 5s thành smartphone đầu tiên tích hợp công nghệ nhận diện vân tay. Samsung cũng sử dụng công nghệ này trong phiên bản Galaxy S5 bán ra thị trường vào ngày 11/4 tới.

Trang MacRumor đã đăng tải video trên YouTube, so sánh Touch ID trên iPhone 5s với công cụ quét vân tay của Galaxy S5, từ quá trình thiết lập nhận diện vân tay trên cả hai thiết bị, đến so sánh các chức năng của công nghệ nhận diện vân tay trên hai thiết bị này.

Theo đó, công cụ quét vân tay của hai thiết bị hoàn toàn khác nhau. Touch ID của Apple tận dụng nút Home tròn để chụp dấu vân tay bất động, trong khi cảm biến của Samsung được kích hoạt bằng chuyển động lướt ngón tay qua, và quét vân tay trên nút Home hình chữ nhật.

Người dùng iPhone 5s có thể quen thuộc với quá trình thiết lập của Touch ID, bao gồm đặt ngón tay lên nút Home nhiều lần để đăng ký vân tay từ nhiều góc độ. Thiết lập của Samsung lại hơi khác, người dùng sẽ vuốt nhiều lần từ trên màn hình xuống nút Home.

Những thông tin trước đây đoán rằng cảm biến vân tay của Samsung không chính xác, và đoạn video cũng đã mô tả một số vấn đề tương tự với nhận dạng vân tay. Tanner Marsh, người công bố đoạn video so sánh đó, lưu ý rằng anh phải vuốt thẳng qua phím Home để cảm biến vân tay đăng ký và miêu tả cảm biến trên Galaxy S5 khó sử dụng bằng một tay.

"Đôi khi việc mở Galaxy S5 bằng cảm biến vân tay gặp vấn đề, trừ phi bạn phải vuột thẳng qua phím Home. Hơn nữa, vì bạn phải vuốt từ phía trên màn hình xuống nên rất khó sử dụng bằng một tay", Tanner Marsh nói.

Đối với iPhone 5s, do thiết bị đã lưu nhiều bản scan vân tay ở nhiều góc độ khác nhau nên bạn có thể dễ dàng mở máy từ bất cứ cách nào, chẳng hạn chạm ngón tay từ trên xuống, trái, phải hay chéo. Bằng mọi cách bạn đều có thể mở máy mà không gặp khó khăn gì. iPhone 5s hầu như luôn nhận diện vân tay của bạn.

Trong khi cảm biến vân tay của Samsung Galaxy S5 có vẻ có một số vấn đề, thì Touch ID của Apple cũng có trục trặc riêng, như hoạt động không ổn định. Tuy nhiên, hệ điều hành iOS 7.1 ra hồi tháng Ba đã giải quyết vấn đề này, cải thiện rất nhiều cho công cụ nhận dạng vân tay của Touch ID.

Apple đã gặp nhiều chỉ trích cả về vấn đề tấn công bảo mật và vấn đề quyền riêng tư người dùng sau khi ra iPhone 5s, buộc hãng phải công bố nhiều tài liệu nói rõ tính năng Touch ID hoạt động như thế nào, đảm bảo người dùng yên tâm chỉ những vân tay lưu trong Secure Enclave của vi xử lý A7 mới có hiệu lực.

Samsung cũng có thể sẽ đối mặt với một số vấn đề sau khi bán Galaxy S5 vào ngày 11/4 tới, đặc biệt khi công ty có kế hoạch cho phép các nhà phát triển tiếp cận đến tính năng này.

Ngoài ra, S5 của Samsung còn tương thích với ứng dụng thanh toán di động PayPal, cho phép người dùng uỷ quyền thanh toán qua PayPal bằng vân tay, một tính năng có thể khiến người dùng lo ngại. Apple có thể có kế hoạch gia nhập lãnh địa thanh toán với công nghệ quét vân tay Touch ID nhưng vẫn chưa có động thái gì.

Hoàng Lan

Chủ đề khác