VnReview
Hà Nội

Dữ liệu EXIF là gì và làm sao để gỡ bỏ nó khỏi file ảnh?

Có bao giờ bạn đã nghe đến thuật ngữ EXIF trong nhiếp ảnh? Vậy EXIF là gì và làm thế nào để chúng ta có thể gỡ bỏ nó khỏi các bức ảnh của bạn?

EXIF là gì?

EXIF là một phần chứa rất nhiều thông tin về các bức ảnh mà bạn chụp, nó còn có khả năng tận dụng cảm biến GPS tích hợp trên camera để ghi lại vị trí mà bức ảnh đó được chụp. Điều đó có nghĩa rằng, khi bạn chia sẻ bức ảnh đó thì người xem sẽ biết được những thông tin chi tiết của bức ảnh ấy.

EXIF là viết tắt của Exchangeable Image File Format (định dạng file ảnh có thể chuyển đổi). Mỗi khi chụp một bức ảnh từ camera hoặc điện thoại, một tập tin (thường là JPEG) sẽ được ghi lên thiết bị lưu trữ của bạn (như bộ nhớ trong, thẻ nhớ, …). Ngoài việc cung cấp hệ số bit cho toàn bộ các bức ảnh thì EXIF còn có khả năng lưu lại các siêu dữ liệu (metadata) như: thời gian chụp, các thiết lập của máy ảnh và có thể là các thông tin về bản quyền của bức ảnh đó. Bạn cũng có thể sử dụng một số phần mềm xử lý ảnh để chỉnh sửa các thông tin EXIF của ảnh.

Cuối cùng, nếu bạn sử dụng điện thoại hoặc máy ảnh có cảm biến GPS, EXIF còn có thể ghi lại các dữ liệu cụ thể về địa điểm mà bạn đã chụp tấm ảnh đó. Điều này rất hữu ích khi bạn chia sẻ chúng lên các trang web chia sẻ ảnh hoặc các mạng xã hội để người xem có thể biết được bức ảnh đó được chụp ở đâu và có thể tìm kiếm chúng thông qua các dịch vụ bản đồ chẳng hạn như Google Maps.

Như vậy, EXIF là một thông tin rất quan trọng cho mỗi bức ảnh, đặc biệt chúng cực kỳ hữu ích đối với những thợ chụp ảnh chuyên nghiệp nhưng cũng có nhiều người không muốn chia sẻ các thông tin đó. Phần còn lại của bài viết này chỉ dùng riêng để hướng dẫn bạn đọc làm thế nào để có thể xem các thông tin EXIF của ảnh và cách để loại bỏ nó cũng như tắt tính năng định vị trên Android và các thiết bị iOS.

Xem và xóa dữ liệu EXIF trên Windows

Khi chụp một bức ảnh bằng điện thoại hoặc camera nào đó, nó sẽ ghi các siêu dữ liệu EXIF lên bức ảnh và sau này bạn có thể xem thông tin chi tiết về bức ảnh được chụp.

Bạn không có cách nào để ngăn các dữ liệu EXIF được ghi lên bức ảnh của mình, nhưng bạn có thể loại bỏ chúng sau khi chụp. Hơn nữa, bạn có thể tắt tính năng GPS trên máy ảnh hoặc điện thoại để ngăn việc ghi lại vị trí mà bạn chụp bức ảnh đó. Trong Windows, bạn nhấp chuột phải vào bức ảnh và chọn "Properties". Nếu muốn thêm dữ liệu, bạn có thể chọn từng mục và nhập nội dung tương ứng vào. Tuy nhiên, nếu muốn xóa dữ liệu, bạn nhấp vào "Remove Properties and Personal Information" phía dưới hộp thoại.

Trên hộp thoại Properties Remove, bạn có thể tao một bản sao của bức ảnh của bạn với những thuộc tính đã bị loại bỏ, hoặc nếu muốn xóa trực tiếp trên bức ảnh đó, bạn nhấp vào "remove the following properties from this file" và chọn từng mục muốn xóa.

Tắt tính năng gắn thẻ địa lý (geotagging) trên Android

Loại bỏ EXIF là một ý tưởng thông minh, đặc biệt là nếu bạn muốn có được một sự riêng tư nhất có thể. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập, mối quan tâm lớn nhất của bạn rất có thể là các thông tin định vị vị trí và địa lý. Bạn có thể tắt tính năng định vị trên Android hoặc iOS để ngăn việc chúng tự động được thêm vào EXIF của bức ảnh.

Để làm điều này trên Android 4.4.x KitKat (đối với ứng dụng camera gốc), bạn nhấp vào vòng tròn bên phải nút chụp ảnh, ở menu mới xuất hiện, hãy nhấp vào biểu tượng ba dấu gạch để cài đặt các thiết lập. Sau đó, bạn nhấp vào biểu tượng đầu tiên tính từ trái sang phải, và như vậy là tính năng định vị đã được tắt.

Còn nếu đang sử dụng Android 5.0 Lollipop hoặc ứng dụng Google Camera (trên Play Store), quá trình này có một chút đơn giản hơn. Đầu tiên, bạn trượt sang phải để hiển thị các chế độ quay cũng như hiển thị các tùy chọn, bạn bấm vào nút Settings (hình bánh răng) ở góc dưới bên phải.

Ngay khi vào phần thiết lập của Google Camera, bạn hãy kiểm tra xem ở phần Vị trí lưu đang là bật hay tắt, do đó hãy chắc chắn rằng mục này đã được tắt trước khi bắt đầu chụp và chia sẻ ảnh.

Đây là thời gian rất thích hợp để chụp ảnh và chia sẻ chúng với gia đình và bạn bè của bạn, tuy nhiên chúng có thể chia sẻ nhiều hơn những thông tin mà bạn muốn. Trong khi phần lớn các siêu dữ liệu trong ảnh tưởng như là vô hại, nó có thể tiết lộ rất nhiều về bạn.

Hướng dẫn trên được sử dụng cho các thiết bị chạy Android, với iOS chúng tôi sẽ có một bài viết hướng dẫn riêng. Còn đối với các loại máy ảnh chuyên dụng, bạn có thể xem tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất để hiểu rõ hơn

Phúc Thịnh

Theo How-To Geek

Chủ đề khác