VnReview
Hà Nội

NVIDIA: Lỗi đồ họa 'nhạy cảm' trên máy tính Mac là do Apple

Một lỗi khiến cho ảnh khiêu dâm hiển thị... lại trên màn hình khi người dùng khởi động các game trên nền Mac cho đến nay vẫn chưa có cách giải quyết, và theo NVIDIA, lỗi này thuộc về Apple.

Một lỗi kì cục khiến cho hình ảnh… khiêu dâm hiển thị khi người dùng khởi động các trò chơi nền Mac cho đến nay vẫn chưa có cách giải quyết, và theo NVIDIA, lỗi này thuộc về Apple.

Theo Extreme Tech, một blogger công nghệ có tên Evan Andersen đã phát hiện ra một tình huống "dở khóc dở cười" trên chiếc MacBook của mình. Khi khởi động game Diablo III, màn hình loading thông thường không hề xuất hiện. Thay vào đó, chiếc máy Mac có gắn card màn hình NVIDIA lại hiển thị một hình ảnh nhạy cảm trên một trang web "đen" mà anh chàng đã xem trước đó bằng trình duyệt Chrome ở chế độ ẩn danh (Incognito).

Theo blogger này, lỗi trên xảy ra do "Bộ nhớ GPU không được 'làm sạch' trước khi sử dụng cho ứng dụng khác. Điều này cho phép nội dung hiển thị của ứng dụng trước đó bị rò rỉ sang ứng dụng khác. Khi cửa sổ Chrome Incognito được đóng, phần bộ nhớ đệm trên được gửi lại vào vùng bộ nhớ trống nhưng lại không được xoá sạch dữ liệu. Khi game Diablo yêu cầu cung cấp bộ nhớ đệm, card NVIDIA lại dùng phần bộ nhớ đệm trước đó của Chrome. Do dữ liệu không bị xoá, phần bộ nhớ đệm này vẫn chứa những thông tin cũ. Do Diablo cũng không xoá đi bộ đệm trước khi sử dụng (lẽ ra là cần phải làm như vậy), cửa sổ Chrome Incognito cũ lại bị hiển thị lên màn hình".

Những hình ảnh cũ bất ngờ xuất hiện lại trên máy của Evan Andersen khi anh này chạy Diablo III

Andersen sau đó đã viết ra một chương trình quét bộ nhớ GPU để tìm các pixel chứa dữ liệu và hiển thị kết quả tìm được. Bằng cách này, anh ta đã tái tạo được một hình ảnh nguyên vẹn của trang Reddit đã ghé thăm trước đó.

Mặc dù Andersen đã thông báo về lỗi này từ 2 năm trước, cả Google lẫn NVIDIA đều không đưa ra giải pháp nào. Đại diện của NVIDIA khẳng định với Venture Beat: "Lỗi này thuộc về cách quản lý bộ nhớ của hệ điều hành Apple chứ không phải do driver đồ họa của NVIDIA. Driver NVIDIA hoạt động theo chính sách mà hệ điều hành đề ra và driver của chúng tôi hoạt động đúng như mong muốn. Chúng tôi không gặp phải tình trạng này trên Windows, nơi tất cả các dữ liệu thuộc về riêng các ứng dụng đều được xoá sạch trước khi giải phóng bộ đệm cho các ứng dụng khác".

Quan điểm của Google khi bình luận về thông báo lỗi của Andersen là Incognito không phải để bảo vệ quyền riêng tư của nhiều người sử dụng chung một máy tính, mặc dù đây lại chính là một trong những tính năng chính của chế độ này (ẩn danh). Cả Apple lẫn Google đều không đưa ra bình luận chính thức với thông tin mới.

Phần nội dung trang Reddit do Evan Andersen tự tái tạo lại bằng thuật toán quét bộ nhớ đệm GPU của mình

Hiện tại, vấn đề này có vẻ sẽ gây ra các tình huống khó xử hơn là tạo ra các nguy cơ bảo mật trầm trọng. Song, về mặt lý thuyết, chừng nào Apple chưa vá Mac OS X thì hacker vẫn có thể lợi dụng lỗ hổng này để thu thập thông tin cá nhân. Một chương trình xấu có thể xâm nhập máy Mac và liên tục dò tìm bộ nhớ đồ họa, cho phép ghi lại rất nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm và gửi về cho kẻ tấn công thông qua kết nối Internet thường trực. Trong khi các biện pháp bảo vệ CPU đã xuất hiện khá nhiều, khả năng chống chọi trước mã độc nhắm vào GPU hiện tại là chưa rõ ràng.

Chưa rõ card đồ họa của AMD có gặp tình trạng này trên máy Mac hay không, song thông báo của Andersen cho biết chip đồ họa tích hợp của Intel không gặp phải lỗi kỳ cục này. Trong khi Google có vẻ vẫn đứng ngoài cuộc, một vài thành viên tại chromium.org đang đi tìm các giải pháp thay thế.

Lê Hoàng

Chủ đề khác