VnReview
Hà Nội

Google hứa giúp nhà sản xuất tăng tốc vá lỗi bảo mật cho Android

Khoảng 735 triệu thiết bị Android đến từ hơn 200 nhà sản xuất OEM được cài đặt các bản cập nhật vá lỗi bảo mật do Google phát hành, nhưng vẫn có hơn một nửa thiết bị Android không nhận được bất cứ bản vá bảo mật nào trong năm 2016.

Việc cập nhật thường xuyên các bản vá bảo mật cho Android ngày càng quan trọng vì số lượng thiết bị Android ngoài thị trường, kèm theo lượng mã độc trên Android ngày một gia tăng tăng. Tuy vậy, chính Google cho biết vẫn có hơn một nửa thiết bị Android không nhận được bất cứ bản vá bảo mật nào trong năm 2016, và hãng hứa sẽ cải thiện điều đó trong năm nay.

Google bắt đầu vá lỗi bảo mật cho Android thông qua các bản cập nhật OTA được phát hành mỗi tháng từ năm 2016. Trong một bài blog vừa được Google đăng tải, Android Authority cho biết có hơn 735 triệu thiết bị đến từ hơn 200 nhà sản xuất OEM được cài đặt các bản cập nhật này. Google còn cho biết bản cập nhật đã được phát hành cho hơn một nửa trong top 50 thiết bị Android phổ biến nhất thế giới, tính đến quý 4 năm ngoái.

Dưới đây là danh sách thiết bị thường xuyên nhận các bản vá lỗi bảo mật Android ở mức độ cao nhất trong thời gian nhanh nhất:

- Google Pixel/Pixel XL
- Motorola Moto Z Droid
- Oppo A33W
- Nexus 6P/5X/6
- OnePlus 3
- Samsung Galaxy S7
- Asus ZenFone 3
- bq Aquarius M5
- Nexus 5
- Vivo V3 Max
- LG V20
- Sony Xperia X Compact

Bên cạnh phát hiện và vá lỗi, Google còn phải đối mặt với tình trạng một nửa thiết bị còn lại không được cập nhật bất cứ bản vá bảo mật nào trong năm qua. Hãng đã công bố giải pháp giúp nhà sản xuất đẩy nhanh tốc độ phát hành các bản vá bảo mật trong năm nay, từ đó giải quyết vấn đề.

Trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch, trưởng bộ phận bảo mật Android Adrian Ludwig cho biết nhờ sự hợp tác với nhà sản xuất thiết bị lẫn nhà mạng phân phối, thời gian người dùng nhận cập nhật vá lỗi trên Android tại Mỹ đã giảm từ 6 đến 9 tuần xuống chỉ còn vài ngày, và tính đến cuối năm ngoái thì có 78% lượng điện thoại flagship ở Mỹ nhận được các bản vá lỗi mới nhất.

Ngoài ra, Google cũng rất cố gắng để phát hiện những ứng dụng độc hại trên Play Store mà hãng gọi là Potentially Harmful Apps (PHAs). Google cho biết công cụ Veriry Apps trên Android chạy hơn 750 triệu lần kiểm tra mỗi ngày trong suốt năm qua, con số trên của năm 2015 chỉ là 450 triệu lần, và chỉ có 0,05% ;số ứng dụng được cài từ Play Store là ứng dụng PHA, giảm từ 0,15% của năm 2015.

Play Store vẫn là kho ứng dụng an toàn nhất với 0,016% lượng ứng dụng cài vào có sẵn mã độc, giảm rất nhiều so với năm 2015. Để giảm thiểu việc dính mã độc, Google luôn khuyến cáo người dùng chỉ cài ứng dụng từ gian hàng Play Store chính thức của hãng. Nếu tải về từ nguồn lạ thì tỉ lệ ứng dụng đó là PHA cũng tăng lên.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác