VnReview
Hà Nội

Touch ID là gì?

Touch ID là một tính năng của iPhone 5S. Apple nói tính năng này được tích hợp sâu trong hệ điều hành iOS7. Chẳng hạn, một người có thể mua bán trong iTunes, App Store hoặc iBooks bằng cách sử dụng Touch ID. Apple hy vọng ít nhất Touch ID thay thế một phần mật khẩu. Nó có thể đọc được nhiều dấu vân tay.

Cảm biến vân tay

Theo Wikipedia, mới chỉ có một vài nhà sản xuất smartphone đã tích hợp tính năng quét vân tay vào điện thoại của họ, như Motorola Atrix hồi năm 2011.

Hồi năm 2012, Apple đã mua AuthenTec, một công ty tập trung vào phần mềm quản lý nhân dạng và đọc vân tay với giá 356 triệu USD. Kể từ đó, dư luận đã kỳ vọng sản phẩm Apple sẽ có tính năng đọc vân tay.

Touch ID được tích hợp vào trong nút Home;trên mẫu iPhone 5S - nút này được làm bằng đá sapphire để chống trầy xước (nếu trầy xước thì Touch ID không hoạt động được).

Cảm biến của Touch ID sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung để dò ra vân tay người dùng. Cảm biến này dày có 170 micron với độ phân giải 500 pixel / 1 inch. Nó có thể đọc được ở góc 360 độ, có nghĩa là đọc được vân tay cho dù ngón tay của người dùng có thể được định hướng ở bất kỳ hướng nào. Apple cho biết nó có thể đọc được các lớp trung bì (nằm dưới lớp biểu bì).

Dữ liệu vân tay được lưu trong Secure Enclave của bộ xử lý Apple A7 trong máy chứ không phải trong các máy chủ của của Apple hay trên dịch vụ đám mây iCloud. Nó cũng sẽ không được tiết lộ cho bên thứ ba.

Phản ứng ban đầu về Touch ID

Tạp chí Mỹ New York Magazine cho rằng người tiêu dùng nói chung không quan tâm đến nhận diện vân tay, thay vào đó thích sử dụng mật khẩu hơn. Xét về truyền thống, chỉ những người làm kinh doanh mới sử dụng nhận dạng sinh học. Tạp chí này tin Touch ID có thể giúp cho nhận diện vân tay phổ biến hơn.

ZDNet nhận xét Touch ID có thể tăng cường lớp bảo mật cho thiết bị, tránh được rủi ro người khác nhìn lén và ghi lại mật khẩu. Ngoài ra, Touch ID sẽ giúp ngăn ngừa trẻ em mua những thứ không mong muốn trên điện thoại của cha mẹ chúng.

Thanh Xuân

Chủ đề khác