VnReview
Hà Nội

10 phần mở rộng hữu ích nhất cho Chrome

Chrome của Google là một trình duyệt nhanh, an toàn và miễn phí. Tuy vậy, bạn vẫn có thể làm cho Chrome trở nên tốt hơn rất nhiều bằng các tiện ích mở rộng (extension) miễn phí, giúp bạn những công việc từ quản lý tab cho tới trải nghiệm Facebook tốt hơn.

TabCloud

phần mở rộng chrome

Tab là một trong những phát kiến tốt nhất trong lịch sử trình duyệt web. Mặt khác tab cũng trở thành một gánh nặng đối với những người dùng mở quá nhiều tab. Rất khó để người dùng tìm được tab mong muốn của mình, và quả thực nỗi khó chịu trở nên không chịu nổi khi một tab nào đó trong "rừng" tab bắt đầu chơi video. Các tab cũng chiếm bộ nhớ RAM, làm giảm thời lượng pin và làm chậm máy.

TabCloud chính là câu trả lời – phần mở rộng này cho phép bạn đồng bộ hóa các tab lên dịch vụ lưu trữ đám mây để bạn có thể dễ dàng mở chúng ra sau này một cách dễ dàng hoặc khi đang sử dụng một chiếc máy tính khác. TabCloud rất dễ dùng, tiện lợi và miễn phí.

The Great Suspender

phần mở rộng chrome

Ngoài TabCloud, The Great Suspender có thể giúp bạn xử lý đống tab bằng cách làm chúng ngưng hoạt động. Phần mở rộng này sẽ hủy tab trong khi vẫn hiển thị chúng trên trình duyệt với biểu tượng và tiêu đề đầy đủ của trang web.

Bằng cách này, The Great Suspender sẽ làm giảm nhu cầu bộ nhớ của Chrome với máy tính trong khi vẫn duy trì tab trên màn hình để bạn có thể dễ dàng truy cập lại. Các tab sẽ được khôi phục lại khi bạn bấm vào vị trí bất kì của trang.

Các tab có thể được tự động ngưng hoạt động sau một thời gian nhất định hoặc người dùng tự ngưng. Bạn có thể đưa một số trang web vào danh sách trắng để chúng không bị ngưng bất chấp các cài đặt của bạn.

Search and Replace

Đánh máy trên trình duyệt là công việc hết sức phổ biến ngày này. Vì thế, càng ngày càng có nhiều tính năng soạn thảo của các phần mềm chuyên nghiệp được đưa lên trình duyệt. Một trong số đó là Search and Replace, cho phép bạn tìm kiếm bên trong đoạn văn vừa gõ và thay thế các từ / cụm từ với nhau.

Đây là phần mở rộng đơn giản, hoạt động tốt và tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian nếu bạn thường xuyên soạn thảo các đoạn văn dài hoặc sử dụng các dịch vụ như Google Docs.

Ginger

Hầu hết mọi người trên Internet đều giao tiếp qua câu chữ dù cho video và gọi điện qua mạng đang ngày càng trở nên phổ biến. Để giúp bạn không bị xấu hổ bởi các lỗi đánh máy hay chính tả, Ginger kiểm tra hơn 30 loại lỗi ngữ pháp dựa vào ngữ cảnh mà bạn viết.

Đây là phần mở rộng miễn phí, dễ sử dụng và có thể giải quyết cả những đoạn chữ "tơi tả" nhất.

AdBlock Plus

phần mở rộng chrome

Người dùng chẳng lạ gì với những trang web nội dung thì ít mà quảng cáo thì nhiều với đủ mọi chiêu trò thu hút sự chú ý, từ banner nháy cho tới trang pop-up. AdBlock Plus chính là khắc tinh của các loại quảng cáo này.

AdBlock Plus sẽ mặc định chặn mọi quảng cáo nhưng còn cho phép bạn hiển thị một vài quảng cáo nhất định do bạn chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn hiển thị một số loại quảng cáo "thân thiện" để hỗ trợ các trang web.

Lastpass

Bảo mật là một vấn đề nóng hiện nay với việc ngày càng có nhiều thông tin tài khoản cá nhân bị lộ ra ngoài. Người dùng Internet được khuyến khích không sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau nhưng mặt khác không phải ai cũng sở hữu một trí nhớ tốt.

Đó chính là đối tượng người dùng mà Lastpass hướng tới. Đây là một dịch vụ quản lý mật khẩu dựa trên dịch vụ đám mây. Tiện ích này lưu tất cả các mật khẩu và thông tin đăng nhập của bạn và đồng bộ hóa chúng giữa các trình duyệt và thiết bị di động. Bạn có thể sử dụng bất cứ mật khẩu 24 kí tự nào mà không cần nhớ từng cái một.

Lastpass là phần mở rộng miễn phí. Tuy nhiên bạn cũng có thể trả tiền để sử dụng thêm tính năng xác thực hai bước nếu cần thiết.

HTTPS Everywhere

phần mở rộng chrome

HTTPS Everywhere giúp bảo vệ người dùng Internet bằng cách mã hóa mọi giao tiếp của họ với các trang web lớn. Dạng duyệt web an toàn HTTPS sẽ được kích hoạt ở bất cứ khi nào được hỗ trợ.

Thực tế đa số trang web đều hỗ trợ HTTPS nhưng đôi lúc có thể trở nên khó sử dụng và bị lẫn với các mảng không an toàn khác trong cùng trang web đó. Phần mở rộng miễn phí này sẽ khắc phục được điều này bằng cách luôn gửi đi yêu cầu duyệt web an toàn HTTPS.

Minimalist for Everything

phần mở rộng chrome

Nếu bạn cho rằng các trang web hiện nay quá phức tạp, Minimalist for Everything là phần mở rộng dành cho bạn. Bạn có thể sử dụng giao diện đơn giản dành cho một vài trang web nổi tiếng, ví dụ như Gmail, bằng cách giấu các phần không cần thiết và thu gọn phần không gian thừa thãi.

Tuy nhiên, Minimalist for Everything còn cho phép người dùng tự viết các đoạn mã để giấu hoặc thêm giao diện vào một số trang web nhất định. Trong số đó có Google+, Google Calendar và Lastpass.

Social Fixer

phần mở rộng chrome

Nếu bạn quá mệt mỏi với Facebook những vẫn phải sử dụng, Social Fixer sẽ "cứu rỗi" bạn.

Phần mềm này có thể lọc News Feed (Bảng tin), giấu bài viết theo từ khóa, tác giả hoặc ứng dụng – bạn không phải xem các tin khó chịu về Candy Crush nữa – cũng như sắp xếp chúng thành các tab để bạn có thể quản lý dễ dàng hơn.

Thậm chí Social Fixer còn khắc phục những điều khó chịu nhất của Facebook, như việc cãi người dùng để liên tục thay đổi cách sắp xếp bài viết từ "Most Recent" (gần đây nhất) thành "Top Stories" (tin nổi bật).

Việt Dũng

Theo Guardian

Chủ đề khác