VnReview
Hà Nội

VSR 2014: Tại sao HTC đứng cuối bảng xếp hạng âm thanh?

Smartphone HTC được biết đến với công nghệ âm thanh Beats Audio hoành tráng nhưng trong bảng xếp hạng smartphone VSR 2014 về chất lượng âm thanh, điện thoại đầu bảng của HTC lại đứng ở vị trí cuối cùng phân khúc cao cấp; các phân khúc khác chỉ xếp hạng trung bình. Tại sao như vậy?

Trước hết, phải khẳng định rằng việc đánh giá âm thanh smartphone không đồng nghĩa với việc kết luận chiếc smartphone đó có âm thanh nghe hay như thế nào, đơn giản vì không có một định nghĩa chuẩn nào cho âm thanh "hay". Nói cách khác, mỗi người có một quan niệm khác nhau về âm thanh hay: người thì thích nhiều bass, người thích âm thanh rõ ràng, trong, hoặc có người đơn giản chỉ thích âm thanh to...

Mỗi người có một sở thích nghe nhạc khác nhau, do vậy tiêu chí để đánh giá âm thanh "hay" cũng khác nhau

Và để "chiều" theo sở thích đa dạng của đôi tai người như vậy, chúng ta đã có rất nhiều cách: sử dụng bộ điều chỉnh âm (EQ), lựa chọn loa ngoài, tai nghe hợp sở thích. Song đáng tiếc, những thứ này không phản ánh đúng bản chất chất lượng âm thanh: Âm thanh được tái tạo trung thực như thế nào?

Đó chính là lý do khi xếp hạng âm thanh smartphone, VnReview không đánh giá theo thị hiếu mà trước hết tập trung vào khả năng tái tạo âm thanh trung thực. Nói dễ hiểu hơn, đó là đánh giá khả năng một chiếc smartphone tái tạo âm nhạc so với bản gốc chuẩn xác đến đâu.

Chúng tôi đã giới thiệu cách đánh giá và xếp hạng âm thanh của VnReview. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi phân tích kỹ hơn về kết quả xếp hạng VSR 2014.

Chúng tôi đã sử dụng phương pháp bật tập tin âm thanh chuẩn trên điện thoại, đưa vào máy tính và so sánh với tập tin gốc, để phân tích sự khác biệt giữa âm thanh chuẩn và âm thanh đo được, giữa kết quả đo được của các thiết bị khác nhau. Mỗi điện thoại cũng được đánh giá âm thanh nhiều lần, để giảm thiểu khả năng xảy ra sai sót trong quá trình đánh giá.

Trong nhóm sản phẩm cao cấp được đánh giá xếp hạng trong VSR 2014 có iPhone 5S, Sony Xperia Z1, Nokia Lumia 1020 (Nokia Lumia 1520 không đánh giá xếp hạng vì máy này thuộc dòng phablet), Samsung Galaxy S4 và LG G2, HTC One.

Kết quả đo kiểm cho thấy iPhone 5S và Sony Xperia Z1 không có sự chênh lệch nhiều. Cả hai máy này đều có thể tái tạo âm thanh khá tốt, với đáp tuyến tần số thấp và đồng đều (âm thanh phát ra giống với âm thanh gốc), chỉ số dải động cao, nhiễu và rò tiếng thấp (nhiễu ít ảnh hưởng tới âm thanh hơn). Tuy nhiên, khi so sánh các giá trị được đưa ra bởi phần mềm, có thể thấy chỉ số đáp tuyến tần số và nhiễu của iPhone 5s nhỉnh hơn một chút. Điều đó có nghĩa, cả iPhone 5S và Sony Xperia Z1 đều có chất lượng âm thanh trung thực, nhưng nếu phải đem cân đong đo đếm thì iPhone 5S vẫn nhỉnh hơn. Và sự "đo đếm" này chỉ có thể thấy rõ bằng phần mềm, tai người nghe sẽ khó nhận thấy sự khác biệt.

Biểu đồ đáp tuyến tần số của iPhone 5s

Và Xperia Z1

Bảng so sánh một số chỉ số âm thanh giữa những smartphone cao cấp

Trong khi đó, kết quả giữa iPhone 5S và HTC One có sự chênh lệch lớn hơn, và qua đánh giá với thiết bị và phần mềm, các thông số của HTC One tỏ ra không thuyết phục. Các điện thoại khác của HTC cũng có kết quả tương tự. Trong phân khúc tầm trung 1, HTC One X cũng ở vị trí cuối bảng. Còn phân khúc tầm trung 2 và giá rẻ, hai điện thoại của HTC ở mức trung bình.

So với hai điện thoại trên, đáp tuyến tần số của HTC One 'mấp mô' hơn nhiều

Điều này có thể làm cho nhiều người ngạc nhiên bởi ấn tượng HTC, với Beats Audio, sẽ có âm thanh rất hay. Tuy nhiên, về bản chất Beats Audio trên điện thoại HTC chỉ là giải pháp phần mềm, điều chỉnh dải âm (EQ) và khiến cho âm trầm nổi bật hơn, qua đó "nịnh" tai hơn khi nghe các dòng nhạc như Hip-hop. (Đọc thêm bài về Beats tại đây).

Tuy nhiên, nhờ sự góp sức của quảng cáo, Beats Audio đã được thổi phồng, và trở thành một công nghệ âm thanh hot trong những năm gần đây. Chính vì thế, năm 2011, để nâng cao sức cạnh tranh, hãng smartphone Đài Loan HTC đã chi 300 triệu USD để mua 50,1% cổ phần của Beats. Từ đó, tất cả những dòng điện thoại cao cấp của HTC, thậm chí cả một số chiếc tầm trung chạy Android lẫn Windows Phone đều được tích hợp công nghệ Beats Audio. Dù vậy, điều này cũng không giúp điện thoại HTC thành công, và thậm chí năm qua HTC đã phải bán toàn bộ cổ phần lại cho Beats.

Kết quả đánh giá âm thanh bằng thiết bị chuyên dụng đã phản ánh được khả năng tái tạo âm thanh trung thực của điện thoại. Có thể thấy phần lớn các điện thoại hiện nay đều có khả năng tái tạo âm thanh khá tốt, với tỉ lệ tín hiệu không mong muốn (nhiễu, méo tiếng...) thấp. Tất nhiên, vẫn có sự chênh lệch giữa những sản phẩm cao cấp và sản phẩm giá thấp hơn.

VSR 2014 chỉ là bước khởi đầu của VnReview trong việc hoàn thiện các quy trình đánh giá smartphone. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các cách thức, phương pháp, cũng như tìm kiếm những thiết bị, phần mềm chuyên dụng để có thể đưa ra những bài đánh giá khác như đánh giá âm thanh dựa trên chất lượng loa ngoài điện thoại, đánh giá phần mềm, đánh giá camera, khả năng kết nối, lướt web... mà bạn có thể đón xem trong các bảng xếp hạng tiếp theo.

Nếu bạn tin vào quảng cáo của nhà sản xuất, hoặc bạn chỉ tin vào đôi tai của mình, bảng xếp hạng VSR 2014 vẫn là một thông tin tham khảo thêm đáng để bạn quan tâm.

Bài liên quan

VnReview test pin smartphone như thế nào?

VnReview đánh giá màn hình smartphone như thế nào?

VnReview xếp hạng âm thanh smartphone như thế nào?

Ban biên tập VnReview

Chủ đề khác