VnReview
Hà Nội

Chọn HTC 8X hay Nokia Lumia 820?

Lumia 820 có lẽ là sản phẩm mờ nhạt nhất trong dòng Lumia. Thế nhưng điện thoại này vừa gây chú ý khi được nhà sản xuất giảm giá mạnh, từ mức 11 triệu đồng vào thời điểm bán ra đầu năm 2013 còn 3,79 triệu đồng, tương đương giá của HTC 8X. Chính vì vậy, những người muốn mua một chiếc điện thoại Windows Phone giá rẻ dưới 4 triệu sẽ cân nhắc nên chọn Lumia 820 hay HTC 8X?

VnReview đã có bài đánh giá chi tiết cả hai sản phẩm này (Đánh giá HTC 8XĐánh giá Nokia Lumia 820) nên bài viết chỉ điểm qua những điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa hai máy.

Xét về thông số, cả hai máy có nhiều điểm tương đồng về kích cỡ màn hình, bộ vi xử lý, RAM, nền tảng hệ điều hành và SIM (một SIM chuẩn micro-SIM). Điểm khác biệt giữa hai máy chủ yếu nằm ở thiết kế, camera, độ phân giải màn hình, bộ nhớ trong và những ứng dụng riêng của nhà sản xuất.

Về thiết kế, cả hai máy đều dùng chất liệu nhựa polycarbonate nhưng HTC 8X có thiết kế nguyên khối (không có khe cắm thẻ nhớ), còn Lumia 820 sử dụng vỏ rời tháo được để lắp micro-SIM và khe cắm thẻ nhớ. Thiết kế nguyên khối mang lại cho HTC 8X cảm giác cao cấp hơn nhiều và thực tế thì ban đầu nó là sản phẩm cạnh tranh với Lumia 920, sản phẩm cấp trên của Lumia 820. Chiếc 8X cũng có trọng lượng nhẹ hơn, 130g so với 160g của Lumia 820. Nhìn chung, thiết kế là điểm cộng lớn của HTC 8X so với Lumia 820.

Thiết kế nguyên khối của HTC 8X trông cao cấp hơn Lumia 820

Về dung lượng bộ nhớ, HTC 8X có bộ nhớ trong 16GB và không có khe cắm thẻ nhớ ngoài, còn bộ nhớ trong của Lumia 820 chỉ có 8GB nhưng có thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Về màn hình, hai máy có màn hình kích cỡ như nhau là 4.3 inch nhưng độ phân giải có khác biệt. Màn hình của HTC 8X sử dụng công nghệ S-LCD2 có độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 314 PPI, cao hơn nhiều so với màn hình AMOLED của Lumia 820 với độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel) và mật độ điểm ảnh 216 PPI.

Trong bài đánh giá HTC 8X, chúng tôi đã nhận xét màn hình của máy có độ chi tiết cao, màu sắc tự nhiên (không rực màu như màn hình AMOLED trên Lumia 820), độ tương phản và góc nhìn tốt, khả năng nhìn ngoài trời khá, chỉ bị lóa nhẹ khi xem dưới trời nắng.

Còn màn hình của Lumia 820 tuy thua kém về độ chi tiết song cũng không phải là màn hình tồi. Do đặc thù của công nghệ AMOLED nên Lumia 820 hiển thị màu sắc trông rực rỡ, phù hợp với giao diện màu sắc của Windows Phone. Ngoài ra, màn hình của điện thoại này cũng có khả năng chống chói tốt nhờ công nghệ ClearBlack, góc nhìn tốt (ưu thế của màn hình AMOLED) và hỗ trợ cảm ứng siêu nhạy (có thể sử dụng với găng tay hay các vật dụng kim loại).

Nhìn chung, điểm khác nhau lớn nhất giữa 2 màn hình là độ chi tiết và loại công nghệ màn hình. Màn hình S-LCD2 của 8X hiển thị màu tự nhiên hơn, còn màn hình AMOLED của Lumia 820 cho màu rực rỡ hơn nhưng cũng rất phù hợp với giao diện nhiều màu sắc của Windows Phone.

HTC 8X

Nokia Lumia 820

Về camera, cả hai máy đều có đủ cả camera trước và sau. Camera sau của HTC 8X có độ phân giải 8MP, còn Lumia 820 là 8.7MP. Camera trước của HTC 8X có độ phân giải 2.1MP, trong khi máy của Nokia chỉ có 0.3MP, đuối hơn hẳn. Chúng tôi chưa có điều kiện so sánh camera của hai máy này nên mời bạn đọc tham gia khảo phần đánh giá về camera trong bài đánh giá chi tiết từng sản phẩm đã đăng trên VnReview để tự rút ra cho mình những nhìn nhận riêng về từng sản phẩm.

Camera phía sau 8.7MP của Lumia 820 có hai đèn flash trợ sáng

Về phần mềm, cả hai máy đều chạy Windows Phone 8 phiên bản GDR3 (Lumia Cyan với Lumia 820). So với các máy Lumia nói chung, HTC 8X thiếu một số tính năng độc quyền của Nokia như ứng dụng ảnh Nokia Camera, ứng dụng chỉnh sửa video Video Trimmer, ứng dụng Video Upload để đẩy video lên YouTube, chạm hai lần lên màn hình để đánh thức màn hình (Double Tab), hiển thị giờ trên màn hình khóa (Glance Screen), chặn tin nhắn và cuộc gọi.

Tuy vậy, các ứng dụng thứ ba trên kho ứng dụng Windows Phone có thể bù đắp phần nào những thiếu vắng trên chẳng hạn như ứng dụng ảnh Creative Camera miễn phí trên kho ứng dụng Windows Phone cũng có những tính năng tương đương Nokia Camera. Bản đồ Nokia Here (Here Maps, Here Drive và Here Transit) cũng được Microsoft cung cấp cho cả máy Windows Phone của các nhà sản xuất khác, trong đó có HTC. Ngoài ra, HTC 8X cũng có vài tính năng riêng của HTC liên quan đến chức năng gọi điện như giảm âm lượng chuông cuộc gọi khi nhấc máy, úp máy để tắt chuông và chuông cuộc gọi đổ to hơn khi để trong túi xách.

Về hiệu năng, đây không phải là vấn đề mà người dùng cần quan tâm bởi cả hai máy đều sử dụng nền tảng vi xử lý giống nhau (Qualcomm Snapdragon lõi kép 1.5GHz) và RAM 1GB. Trong trải nghiệm thực tế, cả hai máy đều hoạt động mượt nhờ hệ điều hành Windows Phone được tối ưu tốt.

Về giá, HTC 8X có giá niêm yết là 3,99 triệu đồng và được bán rộng rãi trên các hệ thống cửa hàng; còn giá niêm yết của Lumia 820 là 3,79 triệu đồng và chủ yếu bán trên hệ thống của Nguyễn Kim. Ngoài Nguyễn Kim, một số cửa hàng khác như Hoàng Hà Mobile cũng đang bán Lumia 820 chính hãng nhưng mức giá đang cao hơn một chút so với Nguyễn Kim (3,96 triệu đồng).

Trên đây là những khác biệt đáng quan tâm trên HTC 8X và Lumia 820 chúng tôi điểm lại dựa trên bài đánh giá độc lập của hai sản phẩm. Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài đánh giá chi tiết của hai máy (HTC 8X tại đây và Lumia 820 tại đây) để tìm hiểu những khía cạnh mình quan tâm trên từng máy.

Ngoài ra, chúng tôi rất mong muốn các độc giả đang sử dụng hai máy trên chia sẻ thêm những điểm hài lòng và không hai lòng trong quá trình sử dụng vào phần bình luận phía dưới bài viết để giúp những người có dự định mua có thêm những tham khảo thực tế.

TP

Chủ đề khác