VnReview
Hà Nội

Màn hình tablet cỡ nào lý tưởng nhất với bạn?

Hiện có rất nhiều loại máy tính bảng trên thị trường. Máy tính bảng hiện không chỉ là sự lựa chọn giữa hai hệ điều hành iOS và Android. Máy tính bảng có nhiều kích cỡ cho bạn lựa chọn, vì thế để chọn ra được máy tính bảng phù hợp có thể sẽ khiến bạn cảm thấy khá đau đầu.

Dưới đây là một số gợi ý hy vọng giúp bạn có thể tìm được máy tính bảng có kích cỡ phù hợp với nhu cầu của mình.

Kích cỡ lớn

Chiếc máy tính bảng iPad, trước tiên và cuối cùng, nó vẫn là chiếc máy tính bảng được nghĩ ngay tới trên thị trường đối với hầu hết người dùng.

Với kích thước màn hình rộng 9,7 inch, iPad là chiếc máy tính bảng được Steve Jobs (người đồng sáng lập đã quá cố của Apple) tin tưởng đó là kích cỡ lý tưởng dành cho máy tính bảng. Steve Jobs còn chê bai các máy tính bảng có kích cỡ màn hình nhỏ. Trong một lần phát biểu, ông đã nói những chiếc máy tính bảng có màn hình nhỏ hơn iPad nên bán kèm với giấy nhám để người sử dụng tự làm bào mòn các ngón tay của mình trong quá trình sử dụng máy.

Hầu hết các máy tính bảng bán ra trên thị trường đều nằm trong khoảng từ 9 đến 10 inch. Những máy tính bảng kích cỡ lớn này được xem như là thiết bị bổ sung hoặc thay thế cho laptop của bạn và chúng nên được sử dụng theo cách đó. Máy tính bảng cỡ lớn này sẽ không thể nhét vào túi hoặc ví một cách dễ dàng nhưng nếu bạn dùng cặp hoặc túi xách cỡ lớn hơn thì không vấn đề gì.

Rõ ràng một máy tính bảng có màn hình lớn hơn sẽ tốt hơn rất nhiều nếu như độ rộng màn hình là rất quan trọng đối với bạn. Nếu bạn cần màn hình để xem phim, xem ảnh và đọc email với chất lượng cao nhất, đặc biệt khi bạn muốn chia sẻ các bài thuyết trình, chắc hẳn máy tính bảng với kích cỡ lớn như vậy sẽ là sự lựa chọn đáng giá.

Nếu như iPad và các sản phẩm tương tự chưa phải là các máy tính bảng tốt nhất để bạn gõ chữ nhanh thì ít ra bạn cũng sẽ có một bàn phím ảo với đầy đủ các phím trên màn hình. Màn hình lớn hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhìn mọi thứ rõ ràng hơn, đặc biệt là khi bạn ham đọc sách và không muốn phải lật trang liên tục.

Tuy nhiên máy tính bảng kích cỡ màn hình lớn lại có nhược điểm là nó không nhỏ gọn và nhẹ để dễ dàng mang đi bên mình. Nếu bạn cầm máy tính bảng cỡ lớn trong tay một lúc lâu, ắt hẳn bạn sẽ muốn có một cái bàn làm việc để đặt máy lên trên hơn là cứ giữ mãi trên tay.

iPad

Máy tính bảng iPad 2 với màn hình 9,7 inch

Kích cỡ trung bình

Kích thước màn hình máy tính bảng phổ biến nhất tiếp theo là cỡ 7 inch hoặc 8 inch với đại diện là các máy Amazon Kindle Fire, Nook Tablet và BlackBerry PlayBook. Hãng Samsung cũng có một vài máy tính bảng ở kích cỡ tầm trung này như Samsung Galaxy Tab 7 Plus, Galaxy Tab 8.9.

Apple có thể đang nhắm tới các máy tính bảng kích cỡ trung bình này. Báo Wall Street Journal cho biết hãng này có thể sẽ chạy đua bằng việc đa dạng hóa các dòng sản phẩm iPod và đang thử nghiệm một máy tính bảng màn hình 8 inch bất chấp những tuyên bố của Steve Jobs trước đây về quan điểm của ông đối với những máy tính bảng kích cỡ nhỏ hơn 9.7 inch như iPad. Có vẻ như chưa chắc iPad 3 sẽ có kích thước màn hình nhỏ hơn so với iPad hiện nay khi mà nhiều bài báo cho biết hãng này mới chỉ đang đưa máy tính bảng màn hình nhỏ hơn vào thử nghiệm nhưng rất có thể trong tương lai sẽ có sản phẩm như vậy ra đời.

Những chiếc máy tính bảng cỡ trung bình cũng có những ưu và nhược điểm của nó. Nó rất cơ động giống như những quyển sách mỏng đồng thời dễ dàng cất vào cặp hoặc túi xách nhỏ. Thậm chí máy tính bảng cỡ trung còn nhét vừa những túi áo khoác rộng mặc dù nhét nó vào túi áo khiến cho áo của bạn trông khá buồn cười với chiếc máy tính bảng lủng lẳng bên trong. Máy tính bảng nhỏ gọn nên bạn dễ dàng cầm lâu hơn trên tay để đọc sách, lướt web hoặc xem chương trình truyền hình khi đang đi xe khách đường dài.

Ngược lại, máy tính bảng cỡ trung bình thực tế vẫn hơi to một chút để thực sự trở thành một thiết bị di động mang theo bên mình đồng thời đọc sách hay xem phim lâu trên màn hình 7 inch sẽ khiến bạn bị mỏi mắt. Và trong khi đánh máy không phải việc làm phù hợp với máy tính bảng nên đánh máy chính xác trên màn hình nhỏ thậm chí còn khó khăn hơn nhiều. Nhiều người thích kích cỡ máy tính bảng này vì màn hình đủ lớn để làm một số việc và cũng khá dễ dàng mang theo bên mình, nhưng máy tính bảng cỡ này được biết tới như những máy tính bảng được tiêu thụ mạnh nhất hơn là những thiết bị phục vụ công việc.

Nook Tablet

Máy tính bảng Nook Tablet màn hình 7 inch

Chí Thành

Chủ đề khác