VnReview
Hà Nội

5 lý do iPad kém máy tính bảng Android

Nếu đang có dự định mua một chiếc máy tính bảng, hẳn bạn nghĩ ngay đến iPad. Song bạn cũng nên cân nhắc đến những ưu điểm của các máy tính bảng Android, thậm chí có ưu điểm mà iPad không bao giờ có.

iPad đang thống trị thị trường máy tính bảng, đó là thực tế. Nhưng bất chấp sự nổi tiếng của iPad, số người tìm đến máy tính bảng Android ngày càng nhiều bởi chúng có những thứ mà iPad không có và có thể sẽ không bao giờ có. Đó là khe cắm thẻ nhớ SD, Flash, cổng USB, HDMI…

Công bằng mà nói, iPad vẫn là lựa chọn tuyệt vời. Đó là máy tính bảng có thiết kế đẹp, dễ sử dụng và Apple đã khôn khéo thu hút nhiều nhà lập trình phát triển ứng dụng cho họ. Đến nay, số lượng ứng dụng trên kho của Apple có thể không nhiều hơn Android nhưng mức độ chọn lọc cao hơn, vì vậy chất lượng ứng dụng nói chung tốt hơn. Tuy nhiên, Android cũng đã trưởng thành nhanh chóng trở thành hệ điều hành mạnh mẽ có thể cạnh tranh ngang bằng với Apple ở hầu hết khía cạnh.

Chúng ta đều biết Apple có công mở ra thị trường sôi động sau khi ra mắt iPad vào năm 2010 nhưng Android cũng đang có nhiều lợi thế cạnh tranh nhờ mang lại cho người dùng lựa chọn hơn, nhiều mức giá hơn, linh hoạt hơn và tính năng cũng đa dạng hơn.

Chính vì vậy, nếu bạn đang có ý định mua một chiếc máy tính bảng, hãy cân nhắc những ưu thế của máy tính bảng Android so với iPad. Ngoài chuyện giá rẻ hơn, còn có nhiều lý do quan trọng khác để chọn Android thay cho iPad.

1. Kích cỡ đa dạng

Lợi thế đầu tiên của các máy tính bảng Android là có nhiều lựa chọn kiểu dáng và kích cỡ. Nhiều nhà sản xuất tên tuổi đang cung cấp máy tính bảng Android với nhiều loại kích cỡ khác nhau như Acer, Asus, Samsung, LG, Motorola, Toshiba, Archos… Nếu thích máy tính bảng nhỏ, bạn có thể chọn Samsung Galaxy Note (5.3 inch). Nếu thích kích cỡ lớn hơn iPad cũng có khá nhiều lựa chọn như Samsung Galaxy Tab 10.1 hay Asus Transformer Prime. Máy tính bảng Android còn có nhiều kích cỡ màn hình khác như 7 inch, 7.7 inch và 8.9 inch. Trong khi đó, iPad hiện chỉ có một loại kích thước duy nhất là 9.7 inch.

2. Đa tác vụ thực sự

Lợi thế rõ ràng của máy tính bảng Android trên thị trường hiện nay là chạy vi xử lý hai lõi và gần đây là bốn lõi. Điều này giúp chúng có thừa sức mạnh để xử lý đa tác vụ dễ dàng. Phiên bản Android 4.0 Ice Cream Sandwich (giống như Android 3.2 Honeycomb) cho phép người dùng có khả năng truy cập thanh đa tác vụ chỉ với một lần chạm, do đó bạn có thể dễ dàng tiếp cận các ứng dụng mở gần đây và đóng chúng chỉ với một lần bấm tay lên màn hình cảm ứng. Trong khi đó, iPad không cung cấp những khả năng đa tác vụ thực sự. Lý do iPad loại tính năng này khỏi sản phẩm là do không muốn hy sinh thời lượng pin và những lo ngại về hiệu năng hoạt động.

3. Hệ thống thông báo hiệu quả hơn

Hệ thống thông báo (notification) đã được Apple đưa vào iOS 5 nhưng nó còn lâu mới theo kịp Android. Trong thực tế, hệ thống thông báo của Apple rất giống với Android trong những điện thoại thế hệ cũ sử dụng phiên bản Gingerbread (Android 2.3). Với Android 4.0 Ice Cream Sandwich, hệ thống thông báo đã được cải tiến rất nhiều. Nó có thiết kế trực quan hơn và cho phép người tùy chọn nhận thông báo từ ứng dụng nào họ muốn.

4. Không yêu cầu đồng bộ

Một trong những phàn nàn thường gặp nhất từ người dùng sản phẩm của Apple là phải kết nối với iTunes để cập nhật, đồng bộ (sync) nội dung và nhiều thứ khác. Lý do của Apple là để người dùng sản phẩm của họ luôn được cập nhật phiên bản mới nhất. Nhưng thực tế, yêu cầu cập nhật qua iTunes còn có mục đích khác là ngăn chặn người dùng iPad và iPhone "jailbreak" thoát khỏi hệ sinh thái khép kín của Apple.

Tuy nhiên với máy tính bảng Android, bạn có thể mua ứng dụng từ Android Market, tải chúng về máy tính và chuyển vào máy tính bảng mà không cần phải luôn đồng bộ với máy tính để làm việc đó. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi kích cỡ widget trên màn hình chủ của thiết bị.

5. USB, HDMI, khe cắm SD…

Tại sao Apple không đưa kết nối USB và thẻ SD vào iPad? Đáp án cho câu hỏi này là để người dùng kết nối với iTunes. Dưới đây là một số thứ quan trọng với người dùng thường có trên máy tính bảng Android nhưng không có trên iPad: cổng USB, khe cắm thẻ SD, dock bàn phím bổ sung thời gian pin, cổng HDMI (trừ khi mua adapter), khả năng kết nối các thiết bị ngoại vi qua USB như ổ cứng ngoài, máy ảnh số…

Tóm lại, iPad là sản phẩm mở đường cho sự phát triển của thị trường máy tính bảng và nó là người bạn đồng hành tuyệt vời cho những người có nhu cầu giải trí đa phương tiện mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích mày mò và khám phá để thử nghiệm hết sức mạnh của thiết bị, hãy cân nhắc đến máy tính bảng Android.

Thanh Phong

Chủ đề khác