VnReview
Hà Nội

MIUI 6: Phiên bản mới hay trò hề của Xiaomi?

Đúng như kế hoạch dự kiến, mới đây, Xiaomi đã cho ra mắt phiên bản hệ điều hành mới nhất của hãng, MIUI 6, vào thứ Bảy vừa qua (16/8). Tuy nhiên, khi nhìn vào phiên bản hệ điều hành mới này, thật quá khó để chúng ta có thể phân biệt được, đây rốt cuộc là MIUI 6 hay hệ điều hành iOS phiên bản 7 hoặc 8 nữa?

Có vẻ như, hãng sản xuất thiết bị Trung Quốc đang cố biến mình thành "Apple của phương Đông" theo đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Họ sử dụng cách tiếp cận thị trường giống Apple? Điều này cũng không có gì đáng trách, vì mô hình kinh doanh nào mang lại lợi nhuận thì mô hình đó sẽ được sử dụng. Song, tiếp đó, thiết kế các sản phẩm của Xiaomi "nhại" theo hình dáng của iPhone? Dư luận đã dần "nhức nhối" hơn, dù sau đó hãng đã lên tiếng về vụ việc này cùng với dẫn chứng những nét "tinh tế" riêng mà hãng cho là thiết bị của mình sở hữu. Nhưng giờ đây, lại một lần nữa, bức xúc đã được đẩy lên "cao trào" khi Xiaomi cho ra mắt MIUI 6 - Phiên bản "ăn theo" của nền tảng hệ điều hành iOS 7, 8?

MIUI 6 hay phiên bản "ăn theo" của hệ điều hành iOS 7, 8?

Thực vậy, khi nhìn vào hệ điều hành mới này của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều đó. Từ những ứng dụng có màu sắc sống động, dùng gam màu chủ đạo là đỏ và cam được tô điểm thêm bởi các phổ màu;sắc khác (trong khi các ứng dụng trên nền tảng khác lại có điểm nhấn quan trọng là trắng và xám) cho đến những thiết kế phẳng. Thậm chí, dù là bản ROM là dựa trên nền tảng Android, song hãng cũng đã bỏ qua màn hình ứng dụng (app drawer) đặc trưng của Google và đưa hết tất cả ứng dụng ra ngoài màn hình chính - thêm một điểm nữa giống iOS. Cuối cùng, đến cả đến những ứng dụng mà Xiaomi tự phát triển cũng mang xu hướng tương tự Apple.

Dưới đây sẽ là một số ảnh chụp màn hình so sánh giao diện người dùng giữa MIUI 6 và iOS 7. Lưu ý, MIUI là hình ở bên trái, còn iOS là ảnh bên phải.

Màn hình chính giữa MIUI 6 (trái) và iOS 7 (phải)

Ứng dụng la bàn giữa MIUI 6 (trái) và iOS 7 (phải)

Menu cài đặt chung giữa MIUI 6 (trái) và iOS 7 (phải)

Ứng dụng máy ảnh giữa MIUI 6 (trái) và iOS 7 (phải)

Và đây là video giới thiệu chi tiết MIUI 6: 

Bạn đọc VnReview nghĩ sao về vấn đề "nhức nhối" này? Hãy cùng xem, suy nghĩ và để lại ý kiến của mình dưới dòng comment cho mọi người cùng biết nhé.

Hoàng Anh

Theo Gizmodo, GSMArena

Chủ đề khác