VnReview
Hà Nội

Tại sao iPhone cũ lại trở nên chậm chạp theo thời gian?

Mỗi đời iPhone luôn là những đứa con "cưng" của Apple. Dù sản phẩm và những phiên bản hệ điều hành mới liên tục được tung ra, song những thiết bị iPhone cũ vẫn được hãng "ưu ái". Dẫu vậy, có một thực tế rằng, càng nâng lên phiên bản mới, chiếc iPhone thế hệ cũ lại càng hoạt động kém hơn. Vậy, tại sao iPhone đời cũ lại dần trở nên chậm chạp hơn theo năm tháng?

Theo trang công nghệ;MacWorld, những câu trả lời dưới đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ điều đó.

1. Vòng đời sản phẩm

Có lẽ, ai cũng biết đến khái niệm sản phẩm "lỗi thời". Khái niệm này dùng để kích thích nhu cầu mua sắm sản phẩm mới và thay thế những thiết bị đời cũ của người tiêu dùng bằng cách liên tục phát triển và cho ra đời những sản phẩm tiến bộ.

Ngày nay, "lỗi thời" đã trở thành một trong những phương thức kinh doanh kinh điển và được rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng trong nền kinh tế hiện đại. Tất nhiên, Apple cũng nằm trong số đó và đã rất thành công với phương thức kinh doanh này.

Đó là lý do tại sao mỗi thế hệ iPhone chỉ có vòng đời thực sự "hot" trong khoảng 2 năm (kể từ thời điểm phát hành) và sau đó sẽ phải nhường chỗ cho sản phẩm mới có thiết kế khác biệt hơn hẳn.

Bên cạnh đó, "lỗi thời" còn mang một ý nghĩa quan trọng đối với các nhà sản xuất trong công cuộc ngăn chặn thị trường bão hòa và thuyết phục người dùng thường xuyên thay thế phần cứng thiết bị của họ. Song, dưới sự khôn khéo của các hãng ngày nay, ý nghĩa này còn được vận hành như một mánh khóe khác.

Người ta cho rằng, với mỗi sản phẩm, các nhà sản xuất đều đã tính trước khoảng thời gian và chuẩn bị sẵn các kế hoạch khiến cho thiết bị hết "hot" để kích cầu người dùng chuyển sang mua sản phẩm mới mà họ sẽ cho ra mắt ngay sau đó. Đặc biệt, theo báo New York Times, Apple lại càng nổi tiếng với "The Apple Trap" (tạm dịch: cái bẫy của Apple).

2. Phần cứng yếu dần

Không thể phủ nhận, theo thời gian, các yếu tố phần cứng cũng sẽ kém dần đi. Điển hình như, pin máy sẽ bị "chai" dần theo năm tháng. Theo Apple cho biết, pin của iPhone chỉ hoạt động tốt trong vòng 400 lần sạc đầu tiên. Bởi vậy, nếu bạn xả và nạp lại pin mỗi ngày, thì chỉ hơn 1 năm, pin iPhone sẽ chỉ có khả năng cung cấp được cho bạn khoảng 80% công suất ban đầu và có thể giảm xuống 50% vài năm tiếp theo sau đó.

Thực tế, đây cũng là một trong các mánh khóe của hãng. Phần cứng thiết bị cũ yếu dần, khi sản phẩm mới ra có cấu hình mạnh mẽ hơn lại càng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

3. Phần mềm được phát triển dựa trên phần cứng

Chắc chắn một điều, phần cứng điện thoại di động ngày nay đang phát triển với tốc độ cực nhanh. Chỉ cần so sánh giữa các thế hệ iPhone khác nhau, bạn có thể dễ dàng nhận ra điều đó.

Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển của yếu tố phần mềm di động. Như các thế hệ điện thoại đời cũ, các lập trình viên phải viết phần mềm sao cho phù hợp với những bộ vi xử lý (CPU) và đồ họa (GPU) chậm chạp lúc đó. Song, giờ đây, với các yếu tố phần cứng mạnh mẽ hơn nhiều, suy nghĩ của họ cũng cũng được phát triển tương thích với nền tảng mới mà không phải cố gắng hạn chế hiệu năng các phần mềm như trước.

Từ đây, dễ hiểu tại sao càng nâng lên phiên bản mới, chiếc iPhone thế hệ cũ lại càng hoạt động kém hơn. Đơn giản, vì các phần mềm trong phiên bản hệ điều hành mới được viết để phù hợp nhất với cấu hình mạnh mẽ từ các sản phẩm gần nhất.

Hoàng Anh

Theo MacWorld

Chủ đề khác