VnReview
Hà Nội

Apple Watch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp đồng hồ?

Chiếc đồng hồ thông minh mới của Apple đã được chính thức giới thiệu tới công chúng, và giờ chúng ta đã có thể xem xét tầm ảnh hưởng của thiết bị này tới các hãng đồng hồ khác trên thị trường.

Apple Watch có ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp đồng hồ?

Apple Watch mang tính thời trang và trẻ trung

Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, năm ngoái các hãng sản xuất đồng hồ của nước này đã bán được 28,1 triệu sản phẩm, với doanh thu 23 tỷ USD, nghĩa là trung bình 836 USD/chiếc – không quá cao, nhưng đây là con số trung bình giữa hai dòng đồng hồ hạng trung và hạng sang.

Từ lâu mọi người đã không còn thói quen xem giờ bằng đồng hồ nữa, mà món đồ này hiện được dùng với mục đích khác. Những chiếc đồng hồ đắt nhất thì là công cụ để giới nhà giàu khoe của hoặc biểu trưng của địa vị, trong khi dòng đồng hồ hạng trung thì trở thành một món đồ trang sức và thời trang.

Apple Watch sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp đồng hồ?

Đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ vẫn ở một đẳng cấp khác mà Apple Watch không thể chạm tới

Chưa "có cửa" với đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ

Mặc dù không hướng tới phân khúc đồng hồ cao cấp, nhưng Apple Watch sẽ dần trở thành mối đe dọa với đồng hồ Thụy Sĩ. Trước mắt, chiếc đồng hồ thông minh này sẽ có xu hướng thay thế những loại đồng hồ thông thường. Với các tính năng hiện đại, Apple Watch sẽ thu hút được những khách hàng là những người không có thói quen sử dụng đồng hồ làm đồ trang sức, đặc biệt là các... iFan.

Đó là lý do tại sao dòng đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp vẫn sẽ an toàn. Apple Watch dù có trông sang chảnh đến đâu, vẫn chỉ là một món đồ chơi mà thôi. Khách hàng mua những đồng hồ đắt tiền không phải vì họ cần xem giờ, mà họ coi đó là một nét thời trang, một cách để thể hiện đẳng cấp mà điều này thì Apple Watch không "có cửa" khi so sánh với đồng hồ cao cấp từ Thụy Sĩ.

Apple Watch sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp đồng hồ?

Các chi tiết cơ khí chính xác trong một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ

Đe dọa nền công nghiệp đồng hồ phổ thông và thời trang

Tuy nhiên, Apple Watch vẫn có những lợi thế so với đồng hồ Thụy Sí. Thứ nhất là nút tháo dây đeo của nó khá tiện lợi, giúp người dùng dễ dàng thay dây mà không cần phải mang ra thợ. Điều này cũng sẽ mở ra một thị trường ngách hoàn toàn mới – sản xuất dây đeo và móc khóa cho thiết bị này. Thứ hai, với mức giá 7,4 triệu VND cho một chiếc đồng hồ có tính năng của một chiếc smartphone và được thiết kế khá đẹp mắt, Apple Watch hoàn toàn có thể trở thành đối thủ xứng tầm với các dòng đồng hồ hạng trung.

Mặc dù chưa phải là đối thủ đáng gờm đối với các dòng đồng hồ Thụy Sĩ, nhưng Apple Watch hoàn toàn có thể khiến cho các công ty đang cố gắng sản xuất smartwatch hay thiết bị đeo thông minh như Fossil, Fitbit, Pebble, Intel, Motorola, LG … gặp khó. Với những ưu điểm;như kính sapphire, sạc nam châm, thời lượng pin lâu dài, thiết kế sang trọng và đẹp mắt (theo cảm nhận của một bộ phận người dùng) … Apple Watch hoàn toàn có thể gây khó khăn cho những đối thủ trên khi được tung ra thị trường vào năm sau.

trên tay Apple watch

Apple Watch sẽ đe dọa nền công nghiệp đồng hồ thời trang và phổ thông?

Dĩ nhiên, bài viết trên đây thể hiện quan điểm được dịch và tổng hợp từ trang tin công nghệ TechCrunch, không đại diện cho quan điểm của VnReview. Còn theo bạn đọc, liệu đồng hồ Apple Watch có phải là đối thủ của đồng hồ Thụy Sĩ nói riêng và đồng hồ truyền thống nói chung hay không?

Anh Minh

Theo TechCrunch

Chủ đề khác