VnReview
Hà Nội

10 mẫu smartphone mở màn xu hướng "màn hình lớn"

Đây thực sự là thời điểm thích hợp để nói rằng Steve Jobs đã sai lầm khi ông tuyên bố rằng "sẽ không ai muốn mua một chiếc smartphone màn hình lớn" – Thời điểm hiện tại, smartphone màn hình lớn đã trở nên phổ biến, đến nỗi chính Apple hiện tại cũng đã phải chạy theo trào lưu này khi ra mắt thế hệ iPhone mới với màn hình to hơn.;

Việc tạo ra xu hướng smartphone màn hình lớn thực sự là cả một quá trình dài và tương đối khó khăn đối với các hãng sản xuất vì chỉ vào thời điểm cách đây từ 2-3 năm, việc cầm một chiếc điện thoại với màn hình quá 4.5 - 5 inch là một điều kỳ quặc.

Sau đây là 10 mẫu smarphone đã tạo nên một tiêu chuẩn mới về kích thước màn hình của những chiếc smartphone hiện nay:

1. Dell Streak (2010)

Dell Streak có thể được xem là "cha đẻ" của những chiếc smartphone màn hình lớn. Khi được giới thiệu vào năm 2010, màn hình 5 inch của nó được xem là "quá khổ" để có thể đưa được lên tai và thực hiện cuộc gọi một cách bình thường. Rất nhiều người cũng như Dell đã ví rằng Streak là một chiếc tablet nhưng với màn hình nhỏ nên có thể dễ dàng đút vào túi quần.

Mặc dù vòng đời của Streak không lâu vì vấn đế về thời lượng pin và độ phân giải màn hình kém, nhưng nó cũng đã manh nha mở màn cho một tương lai của những chiếc smartphone với màn hình lớn chuyên sử dụng để lướt web và thực hiện video call.

2. LG GW990 (2010)

Có thể bạn sẽ không còn nhớ hoặc không biết gì về LG GW990. Đây là mẫu điện thoại với màn hình 4.8 inch nhưng được thiết kế thuôn dài đậm phong cách LG năm 2010 (vào thời điểm đó dòng sản phẩm Chocolate của LG đang gây bão trên thị trường), màn hình lớn giúp người dùng thuận tiện hơn trong khi lướt web cũng như xem video.

3. Samsung Galaxy Note (2011)

Không thể phủ nhận một điều là Galaxy Note chính là chiếc smartphone màn hình lớn thành công trên thị trường. Vào thời điểm năm 2011, những chiếc smartphone màn hình 4.3 inch được xem là quá khổ thì Samsung lại làm nhiều người bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note màn hình lớn với kích thước 5.3 inch.

Samsung đã thách thức mọi người khi định nghĩa về những gì mà một chiếc điện thoại có thể làm được, đây cũng là chiếc smartphone tạo nên xu thế bút cảm ứng, khi mà sau đó những chiếc smartphone màn hình lớn của các hãng khác ít nhiều cũng được trang bị nó. Galaxy Note cũng truyền cảm hứng cho các hãng khác để tạo nên xu hướng phablet như hiện nay.

4. HTC Titan (2011)

HTC cũng là một trong những hãng tiên phong trong việc ra mắt những chiếc smartphone màn hình lớn. Chắc hẳn bạn vẫn nhớ đến chiếc HTC Titan chạy Windows Phone. Đây là mẫu Windows Phone có màn hình 4.7 inch đầu tiên trên thế giới, nếu so với Galaxy Note thì Titan không là vấn đề gì. Tuy nhiên lợi thế màn hình lớn đã không được phát huy nhiều bởi nền tảng hệ thống không được tối ưu cho những chiếc smartphone màn hình lớn, HTC đã nhận ra điều đó bằng cách ra mắt mẫu Sensation XL chạy Android ngay sau đó.

5. LG Optimus Vu (2012)

2 năm sau khi giới thiệu GW990, LG trở lại với thị trường phablet trong năm 2012 với mẫu Optimus Vu màn hình 5 inch. Đây là mẫu điện thoại cạnh tranh với chiếc Galaxy Note của Samsung, Optimus Vu là chiếc smartphone chuyên cho việc ghi chú và vẽ hình bằng tay với bút cảm ứng được tích hợp sẵn. Tuy nhiên, thật khủng khiếp bởi hiệu suất kém cũng như tốc độ phản hồi chậm của bút cảm ứng và thiết kế kỳ quặc đã không mang đến nhiều thành công cho Optimus Vu, mặc dù hằng năm LG vẫn tung ra bản nâng cấp đều đặn cho dòng sản phẩm này.

6. Samsung Galaxy S3 (2012)

Galaxy S3 là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy rằng những chiếc smartphone màn hình lớn "có thể bán ra được". Màn hình 4.8 inch cùng cấu hình mạnh mẽ hàng đầu trong năm 2012 và chiến lược quảng cáo bài bản của Samsung đã khiến cho 30 triệu mẫu Galaxy S3 được bán ra trên toàn cầu trong năm 2012.

7. LG Optimus G (2012)

Optimus G và Nexus 4 là một trong những chiếc điện thoại thành công nhất của LG. Mặc dù màn hình của Optimus G chỉ là 4.7 inch, nhỏ hơn 1 inch so với Galaxy SIII, nhưng nhờ thiết kế chắc chắn cùng hiệu năng cao đã mang lại thành công cho Optimus G. Hiện tại mẫu Optimus G vẫn được bán tại Việt Nam qua đường xách tay với giá dao động khoảng 4,5 - 5 triệu đồng.

8. Pantech Vega R3 (Sky IM-A850) (2012)

Pantech là một thương hiệu (xách tay) rất quen thuộc tại Việt Nam trong khoảng thời gian gần đây vì cấu hình cực kỳ tốt nhưng mức giá chỉ bằng những chiếc smartphone tầm trung được bán chính hãng trên thị trường. Pantech đã rất khéo léo khi nhồi một màn hình 5.3 inch vào trong chiếc điện thoại này. Cạnh viền của máy rất mỏng do đó bạn có thể dễ dàng cầm nắm bằng một tay, một kích thước mà ai cũng nghĩ rằng nó sẽ rất khó khăn để sử dụng đột nhiên lại trở nên hợp lý một cách không hề nhẹ.

Cấu hình không thua kém gì so với G2 đến từ LG nhưng mức giá rất tốt đã làm cho Vega R3 trở thành chiếc smartphone bán chạy trên thị trường. Máy vẫn đang được bán xách tay tại Việt Nam với giá khoảng 5 triệu đồng.

9. HTC Droid DNA (2012)

HTC Droid DNA là một trong những chiếc smartphone 5 inch Full HD đầu tiên (cùng với Oppo Find 5).

10. Huawei Ascend Mate (2013)

Ascend Mate (Trung Quốc) của Huawei là một chiếc smartphone kích thước "khổng lồ", vào thời điểm ra mắt năm 2013, màn hình 6.1 inch trên Ascend Mate đã khiến nhiều người lầm tưởng chiếc smartphone này là một chiếc máy tính bảng kích thước nhỏ. Samsung sau đó cũng cho ra mắt Galaxy Mega 6.3 với màn hình 6.3 inch nhưng Huawei mới thực sự là hãng đầu tiên nhảy vào phân khúc smartphone 6 inch trên thị trường.

Phúc Thịnh

Theo Engadget

Chủ đề khác