VnReview
Hà Nội

Có 8,5 triệu đồng, mua iPhone 4s bản 8GB hay smartphone Android?

Với 8,5 triệu đồng, bạn nên mua chiếc iPhone 4s đình đám từ cách đây 3 năm hay một chiếc điện thoại Android đời mới hơn, có cấu hình "khủng" hơn nhiều?

Gần đây, giá iPhone 4s chính hãng tại Việt Nam đã buộc phải hạ nhiệt do sự xuất hiện của iPhone 6. Cụ thể, đầu tháng Chín, FPT tuyên bố giảm giá iPhone 4s bản 8GB còn 8,5 triệu đồng. Hiện tại, FPT Shop và Viettel niêm yết giá còn 8,29 triệu đồng.;

Theo đại diện của FPT, iPhone 4s do họ cung cấp đều được sản xuất trong khoảng thời gian 2013-2014. Tuy nhiên, cũng nên nhắc lại rằng model iPhone 4s được Apple ra mắt từ cuối năm 2011.

Việc giá iPhone 4s bản 8GB chính hãng giảm xuống mức gần 8,3 triệu đồng khiến cho người tiêu dùng đau đầu nên mua iPhone 4s hay lựa chọn smartphone Android nào cùng tầm giá. Nhiều độc giả đã gửi thư về VnReview cũng có câu hỏi tương tư.

Trước khi đi vào chi tiết, mọi người có thể hình dung vắn tắt bối cảnh như sau (đều là hàng chính hãng): iPhone 4s, màn hình 3,5 inch, camera 8 MP, bộ nhớ trong 8GB (bộ nhớ khả dụng còn khoảng 6GB) và được giới thiệu ra thị trường từ năm 2011. Cùng tầm giá trên dưới 8,5 triệu đồng, các smartphone Android của Samsung, Sony, HTC, Nokia (Microsoft), LG lên kệ trong năm nay có màn hình từ 4,5 inch trở lên, bộ nhớ trong tối thiểu 16GB (bộ nhớ khả dụng còn khoảng 12GB), camera từ 8MP.

Cụ thể:

iPhone 4s giá 8,29 triệu đồng

Tại thời điểm này, iPhone 4s có nhược điểm là cấu hình thấp, tuổi đời cao và màn hình nhỏ, nhưng ưu điểm nổi trội là sản phẩm của Apple - có nghĩa là được đảm bảo về chất lượng: tối ưu hiệu năng, độ ổn định cao, dễ sử dụng và luôn được cập nhật đồng bộ với phần mềm mới.

Giá iPhone 4, 4S chính hãng đồng loạt giảm nhẹ

Dù iPhone 4s chỉ sở hữu vi xử lý lõi kép xung nhịp 1GHz, 512MB RAM, camera 8MP và màn hình 3.5 inch nhưng do được tối ưu giữa phần cứng và phần mềm (đều do Apple sản xuất) nên máy vẫn đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi, kết nối mạng xã hội, chụp ảnh, sử dụng một số ứng dụng nhẹ nhàng.

Cụ thể, camera 8MP của máy cho chất lượng ảnh tốt trong điều kiện đủ sáng và có thể quay phim 1080p@30fps. Màn hình 3.5 inch có thể là yếu điểm với những người cần thao tác văn bản/số liệu nhiều nhưng với những người sử dụng thông thường hoặc nữ giới thì đây lại là một ưu điểm khi cầm vừa tay và dễ thao tác bằng một tay. Chiếc iPhone ra đời từ năm 2011 này vẫn được cập nhật lên phiên bản iOS 8 mới nhất, dù không thực sự "mượt" lắm. Bạn hãy nhớ rằng, ít dòng sản phẩm nào (ngoài iPhone) giữ được sự liền mạch trong cập nhật như vậy. iPhone 4s cũng đáp ứng tốt các nhu cầu giải trí như nghe nhạc, chụp ảnh và chơi các game vừa phải.

Nếu bạn là iFan và không đủ điều kiện sở hữu iPhone đời mới nhất hoặc đời cũ hơn một chút như iPhone 5s, iPhone 5 thì iPhone 4s là sự lựa chọn hợp lý nhất. Tuy nhiên, xét dưới góc độ thực tiễn, tôi cho rằng chỉ để thỏa mãn nhu cầu lướt web, chụp ảnh, kết nối mạng xã hội thì giá iPhone 4s bản 8GB như vậy là đắt (giá tầm 4-5 triệu thì hợp lý hơn). Nó càng không thể đáp ứng yêu cầu thể hiện hàng đẳng cấp, cao cấp vì model này đã quá cũ rồi.

Chọn smartphone Android?

Nếu bạn không bị ám ảnh bởi thương hiệu Apple, đang cần màn hình lớn để thao tác dễ hơn, có nhu cầu lưu trữ cao, xem phim hoặc chơi game nhiều thì iPhone 4s dĩ nhiên không phải là sự lựa chọn tốt trong tầm giá. Lúc này bạn sẽ quan tâm tới HTC Desire 816, Sony Xperia Z Ultra, Samsung Note 3 Neo, LG G2 (bản 16GB) hay Oppo R1… với mức giá dao động quanh tầm 8-9 triệu đồng. Cụ thể:

HTC Desire 816 giá 7,7 triệu đồng

Desire 816 là một ứng cử viên sáng giá khi sản phẩm sở hữu nhiều điểm đáng chú ý, chiếc smartphone này mới ra mắt hồi đầu năm 2014 nên được cập nhật nhiều công nghệ và sở hữu cấu hình khá, với vi xử lý lõi tứ Snapdragon 400 xung nhịp 1.6GHz, 1.5GB RAM và đặc biệt là màn hình 5.5 inch với giao diện HTC Sense 6. Máy chỉ có 8GB bộ nhớ trong nhưng cho phép mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ ngoài.

Chiếc smartphone tầm trung này của HTC được đánh giá chụp hình khá tốt với camera chính 13MP và camera trước 5MP, màn hình tươi và thỏi pin 2600mAh có thời lượng khá. Đặc biệt, máy sở hữu loa kép boomsound nên giúp trải nghiệm giải trí với âm thanh sống động hơn so với các smartphone loa đơn khác.

Điểm hạn chế của máy này là nắp lưng dễ bám vân tay và các phím điều hướng đều dùng phím ảo và được đưa vào trong màn hình nên diện tích màn hình sử dụng sẽ bị hao đi tầm 0.5 inch, độ phân giải 720 x 1280 pixels cho màn hình 5.5 inch khá tốt nhưng chưa đủ mịn.

Nhìn chung, với nhu cầu giải trí cao, hay chụp tự sướng, lướt web nhiều và thiên về chụp ảnh, xem phim hay nghe nhạc thì HTC Desire 816 là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc và hướng đến trong tầm giá.

Sony Xperia Z Ultra giá 8,9 triệu đồng

Nếu màn hình 5.5 inch của Desire vẫn chưa đủ lớn thì Xperia Z Ultra là một sự lựa chọn cho bạn, với kích thước màn hình full-HD lên tới 6.4 inch, trải nghiệm xem phim hay lướt web sẽ trở nên lý tưởng. Bên cạnh đó, độ mỏng 6,5 mm cùng thiết kế vuông vắn đặc trưng của máy rất ấn tượng.

Không chỉ sở hữu kích thước lớn, Xperia Z Ultra còn có cấu hình tốt trong tầm giá, máy sở hữu Soc lõi tứ Snapdragon 800 với xung nhịp 2.2 GHz, camera chính 8MP và camera trước 2MP, 16GB bộ nhớ trong và hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, 2GB RAM, dung lượng pin 3050mAh giúp Z Ultra có thời lượng sử dụng pin tương đối tốt.

Tuy nhiên, ưu điểm cũng là khuyết điểm của máy, kích thước lớn khiến cho việc bỏ túi quần hoặc thao tác một tay trở nên khó khăn, bên cạnh đó chất lượng camera của máy chỉ ở mức bình thường và yếu thế khi so sánh với Desire 816, chưa kể tuổi đời máy không phải là mới (ra mắt hồi tháng 7/2013), do vậy bạn cần cân nhắc khi lựa chọn chiếc phablet này của Sony.

 Nhìn về góc sáng, màn hình lớn, thời lượng pin khá và cấu hình tốt cùng sự đảm bảo của thương hiệu Sony thì chiếc phablet này là một lựa chọn phù hợp cho những người có nhu cầu giải trí màn hình lớn và không quan tâm tới việc bỏ túi thiết bị này.

Oppo R1 giá 8 triệu đồng

Ngoài khả năng chụp thiếu sáng và thiết kế khá hài hòa thì máy còn có camera trước 5MP để chụp tự sướng và 16GB bộ nhớ trong (có hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài) cùng việc hỗ trợ 2 SIM 2 sóng. Màn hình cũng chỉ có độ phân giải 720 x 1280 pixels tương tự Desire 816 nhưng do kích thước nhỏ hơn nên mịn hơn một chút.

Tuy nhiên, chiếc smartphone đến từ Trung Quốc này tỏ ra khá yếu thế với các đối thủ khác khi chỉ sử dụng vi xử lý lõi tứ giá rẻ MT6582 xung nhịp 1.3GHz đến từ MediaTek, chưa kể cấu hình cũng không cao khi chỉ được trang bị 1GB RAM và camera chính 8MP. Oppo R1 cũng là smartphone không còn mới mẻ gì, ra mắt vào tháng 9/2013. Bên cạnh đó, máy có xuất xứ từ Trung Quốc cũng là một điều khiến người dùng không mấy mặn mà.

LG G2 (bản 16GB) giá 8,7 triệu đồng

Thực sự LG từ trước tới nay luôn có những máy cấu hình tốt nhưng giá mềm hơn so với các đối thủ, tuy nhiên chiến lượng marketing yếu kém khiến sản phẩm của hãng khá mờ nhạt. Tuy nhiên, LG G2 là một ngoại lệ.

Nên nhớ, G2 là một flagship đáng chú ý của LG ra mắt hồi tháng 8/2013 với nhiều công nghệ và tính năng thú vị. Máy sở hữu màn hình full-HD với kích thước 5.2 inch sắc nét cùng SoC lõi tứ Snapdragon 800 xung nhịp 2.26GHz, 2GB RAM, camera chính 13MP có hỗ trợ chống rung quang học, camera trước 2.1MP và chất lượng âm thanh tốt.

Điểm nhiều người không thích của G2 chính là việc bố trí nút nguồn và tăng giảm âm lượng phía sau, khiến nhiều người không quen thao tác và cảm thấy hơi mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn không quá quan tâm tới điều đó thì G2 là sự lựa chọn sáng giá, nhất là khi kích thước màn hình 5.2 inch trở nên dung hòa hơn cả.

Samsung Galaxy Note 3 Neo giá 8 triệu đồng

Nếu bạn có nhu cầu làm việc kết hợp giải trí thì Note 3 Neo là sự lựa chọn hợp lý, khác với các dòng Android màn hình lớn khác, dòng Galaxy Note của Samsung có ưu thế hơn hẳn khi sở hữu bút cảm ứng S-Pen cùng khả năng làm việc đa nhiệm. 

Galaxy Note 3 Neo lộ giá, không phải là phablet giá rẻ

Không chỉ vậy, ngoài khả năng đáp ứng tốt cho công việc, Note 3 Neo còn sở hữu cấu hình khủng với SoC Exynos 6 lõi bao gồm 2 lõi 1.7GHz và 4 lõi 1.3 GHz, 2GB RAM, màn hình 5.5 inch và 16GB bộ nhớ trong (có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài), camera chính 8MP, camera trước 2MP. Bên cạnh đó, thời lượng pin còn là một ưu thế của dòng Note, viên pin dung lượng 3100mAh của máy càng có dịp phát huy tác dụng. Những yếu tố này khiến cho việc giải trí và làm việc trên Note 3 trở nên hợp lý hơn cả.

Màn hình 5.5 inch của máy kết hợp với S-Pen cùng thời lượng pin tốt và khả năng làm việc đa nhiệm và cân bằng giữa giải trí với công việc là điểm mạnh của Note 3 Neo trong tầm giá. Tuy nhiên cũng như HTC Desire 816 hay Xperia Z Ultra và LG G2, kích thước màn hình lớn khiến việc thao tác một tay hay bỏ túi trở nên khó khăn hơn.

Nhìn chung, trong các smartphone ở tầm giá từ 8-9 triệu đồng, nếu bạn thích sản phẩm của Apple thì chỉ có iPhone 4s để chọn. 

Còn nếu là một người thực tế, có nhu cầu giải trí cao và quan trọng là muốn có nhiều sự lựa chọn, bạn nên tìm đến với điện thoại Android. Không chỉ sở hữu cấu hình tốt hơn iPhone 4s, các smartphone Android còn tích hợp nhiều công nghệ mới và có tính tùy biến cao. Trong đó đáng chú ý với Galaxy Note 3 Neo cân bằng giữa giải trí và công việc với cấu hình khủng, Oppo R1 chụp đêm tốt và nhỏ gọn, Sony Xperia Z Ultra có kích thước màn hình "khủng", LG G2 và HTC Desire 816 chụp hình đẹp và âm thanh khá. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của điện thoại Android mất giá nhanh.

Hữu Thắng

Chủ đề khác