VnReview
Hà Nội

Google Play hơn gì Android Market?

Người dùng điện thoại Android từ lâu đã quen với "chợ" ứng dụng Android Market, nơi họ có thể truy cập để mua và tải về các ứng dụng di động. Tuy nhiên, chợ ứng dụng này nay đã có tên gọi mới là Google Play, không chỉ cung cấp ứng dụng mà còn có một số dịch vụ giải trí.

Tại sao lại là Google Play?

Vấn đề đối với Google chính là vì dịch vụ phân phối ứng dụng này đã phát triển bùng nổ cùng với hệ điều hành Android và số lượng ngày càng nhiều các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành này, và người khổng lồ về dịch vụ tìm kiếm đã quyết định cung cấp thêm dịch vụ cho thuê phim, dịch vụ sách và dịch vụ âm nhạc vào cửa hàng ứng dụng, khiến nó trở nên giống một "siêu thị" hơn là chỉ niêm yết ứng dụng đơn giản.

Vậy là, Google đã quyết định đổi tên Android Market thành cái tên Google Play nghe có nghĩa rộng hơn, trong đó chợ mua bán các ứng dụng di động sẽ có tên khác là Play Store, hiển thị trên các điện thoại Android trên toàn thế giới khi người dùng cập nhật hệ điều hành.

google play

Có gì khác trên Google Play?

Có rất ít thứ thực sự thay đổi đối với người dùng truy cập vào cửa hàng kỹ thuật số của Google thông qua điện thoại Android. Khác biệt lớn nhất ở thời điểm này là biểu tượng mới có tên "Play Store" được thay cho "Android Market", có thể khiến những người dùng đã quen với Android Market từ vài năm nay thấy bỡ ngỡ, nhất là khi họ chưa biết thông tin về việc này.

Ngoài ra, trước đây chúng ta có một tab video đơn giản để truy cập tới dịch vụ cho thuê phim, thì nay phải tìm tới mục Google Play Movies. Tương tự, cửa hàng bán và cho thuê sách sẽ "chui" vào Google Play Books.

Tất cả các nội dung cũ của bạn vẫn còn đó, với một logo mới ở trên.

Đồng bộ Google Play

Google cho biết hệ thống mới này phải đảm bảo "tất cả âm nhạc, sách, phim, ứng dụng, và trò chơi yêu thích của bạn đều nằm ở một nơi mà có thể truy cập từ Web và từ bất kỳ thiết bị Android nào".

Tất cả những gì Google làm ở đây là nhấn mạnh đặc điểm dựa trên "đám mây" của các dịch vụ, nghĩa là bạn có thể mua một cuốn sách bằng điện thoại của bạn và đọc nó trên Play Store trên web, hoặc thuê một bộ phim thông qua trang web và nhận nó qua điện thoại. Không có gì mới, nhưng công nghệ này rất ấn tượng, và được miễn phí để sử dụng.

Google Play website

Một trong những điều mà Google muốn khẳng định khi đổi tên Android Market, đó là Google Play sẽ không chỉ dành cho người dùng Android. Các khu vực sách và video có thể vận hành đầy đủ chức năng trên màn hình desktop và cho phép người dùng xem nội dung online, do đó nếu bạn chưa sử dụng một smartphone thì vẫn có thể truy cập để mua sách và phim thông qua các máy tính xách tay và máy tính để bàn mà bạn đang sử dụng.

Và nếu bạn vẫn lúng túng trong việc chọn mua smartphone Android hay là iOS, thì Google cũng cung cấp một ứng dụng Google Play Books dành cho điện thoại iOS.

Ứng dụng Google Play

Bản thân Google Play cũng có một số tùy chọn mới sau khi được đổi tên. Có một tab mới có tên là "All" nằm trong trang chứa các ứng dụng đã download, liệt kê mọi ứng dụng bạn đã tải về máy, kể cả những thứ mà có thể bạn đã xóa đi sau khi tải về.

Google Play cũng cho phép bạn sắp xếp và lọc các đánh giá của người dùng về một ứng dụng nào đó, do đó bạn dễ dàng biết được người dùng nhận xét gì về ứng dụng bạn đang định tải về. Thậm chí, bạn có thể lọc ra những phản hồi từ những người dùng Android mà sử dụng cùng loại smartphone mà bạn đang dùng, nên bạn dễ dàng loại bỏ những thông tin không cần thiết.

Google Play Music

Một điều khá thất vọng với người dùng Android hiện nay, đó là dịch vụ Google Play Music vẫn chưa cho phép truy cập ở các nước khác ngoài Mỹ. Trong khi người dùng Mỹ có thể thoải mái upload, mua và đồng bộ các bộ sưu tập âm nhạc của họ để sử dụng trên "đám mây", thì người dùng ở các nước khác vẫn chưa được sử dụng dịch vụ này.

Vân Hà

Chủ đề khác