VnReview
Hà Nội

Đọ ảnh "tự sướng" của bộ đôi Lumia 730 và Galaxy Grand Prime

Các nhà sản xuất đang ngày càng cho thấy sự quan tâm đối với tính năng chụp hình "tự sướng" hay selfie (chụp bằng camera trước) trên điện thoại. Phân khúc dưới 5 triệu đồng hiện nay có hai đại diện nổi bật về tính năng chụp tự sướng, đó là Nokia Lumia 730 và Samsung Galaxy Grand Prime.

Cả hai sản phẩm này đều mới được giới thiệu trong thời gian qua, với giá bán niêm yết của hãng là 4,99 triệu đồng. Hai sản phẩm chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile có mức giá rẻ hơn chút, 4,49 triệu đồng với chiếc Galaxy Grand Prime và 4,55 triệu đồng với Lumia 730. Về phần mềm,;Lumia 730 sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8.1 với bản cập nhật mới nhất, còn Grand Prime cũng đang sử dụng phiên bản Android mới nhất là 4.4.4.

Đọ camera hai smartphone

Với tính năng camera, cả hai chiếc điện thoại đều được trang bị camera trước với độ phân giải 5 megapixel, góc chụp rộng để phù hợp với nhu cầu chụp "tự sướng" nhiều người. Ở phía sau, camera của Lumia 730 có độ phân giải 6.7 megapixel còn chiếc điện thoại của Samsung có camera 8 megapixel.

Thiết kế và sự dễ làm quen của giao diện

Chiếc Grand Prime mang nét thiết kế chung của các điện thoại Samsung, các góc cạnh bo tròn và vỏ nhựa tháo rời được. Trong khi đó Lumia 730 lại mang phong cách trẻ trung của dòng điện thoại Lumia, với lớp vỏ nhiều màu sắc. Về kích thước thì Grand Prime dài hơn một chút so với Lumia 730, nhưng nó lại dễ cầm hơn do các góc không quá vuông và không trơn tay như điện thoại của Nokia.

Đọ camera hai smartphone

Đọ camera hai smartphone

Đối với tay nữ thì cả hai chiếc điện thoại đều hơi lớn, nhưng Grand Prime dễ cầm hơn một chút

Chiếc điện thoại Nokia được cài sẵn rất nhiều phần mềm chụp ảnh, bao gồm Nokia Camera (nhiều tùy chỉnh chụp ảnh chuyên nghiệp), Máy ảnh (phần mềm chụp ảnh gốc của Windows Phone), Lumia Selfie (phần mềm chuyên chụp selfie của dòng Lumia), Cinemagraph…

Đọ ảnh "tự sướng" của bộ đôi Lumia 730 và Galaxy Grand Prime

Lumia 730 có sẵn rất nhiều ứng dụng chụp ảnh

Nếu chụp ảnh thông thường, có thể bạn sẽ thích sử dụng Nokia Camera vì hỗ trợ nhiều tùy chỉnh, nhưng để "tự sướng" thì ứng dụng này không tiện do không có nút chuyển nhanh sang camera trước. Lumia Selfie hỗ trợ nhiều điều chỉnh của ảnh sau khi đã chụp, và cũng có chế độ tự chụp bằng camera sau. Ứng dụng Máy ảnh hỗ trợ nhiều tùy chỉnh và chụp selfie cũng tiện, ảnh chụp sau đó có thể được xử lý bằng Lumia Selfie.

Đọ ảnh "tự sướng" của bộ đôi Lumia 730 và Galaxy Grand Prime

Giao diện chụp ảnh của Lumia Selfie (bên trái) và ứng dụng chụp ảnh trên Grand Prime

So với chiếc Lumia thì chiếc Samsung Grand Prime có cách tiếp cận đơn giản hơn nhiều. Ở ứng dụng camera duy nhất trên máy, bạn có ngay một nút chuyển camera trước rất dễ nhận ra. Khi bật sang camera trước, máy sẽ tự động chuyển sang chế độ chụp chân dung đẹp, tự làm mịn và sáng da của người chụp. Đối với chiếc điện thoại Samsung, sau khi chụp ảnh xong bạn sẽ không thể điều chỉnh thêm bằng phần mềm gốc của máy.

Đọ ảnh "tự sướng" của bộ đôi Lumia 730 và Galaxy Grand Prime

Khi cầm điện thoại để chụp selfie, nhiều người quen bấm nút âm lượng để chụp ảnh

Điện thoại của Nokia có một thiếu sót là không hỗ trợ chụp ảnh khi bấm nút âm lượng. Phần lớn người dùng chụp selfie khi cầm máy bằng một tay theo chiều dọc, và khi ấy việc bấm nút âm lượng để chụp sẽ tiện hơn nhiều. Bù lại trong Lumia Selfie, người dùng có thể chạm vào bất cứ điểm nào trên màn hình để chụp ảnh.

Có thể thấy hai chiếc điện thoại này có cách tiếp cận người dùng rất khác nhau. Nokia cung cấp đầy đủ các ứng dụng và chế độ chụp, sau khi chụp lại trang bị cho người dùng những lựa chọn để điều chỉnh đầy đủ đến tận răng (theo đúng nghĩa đen); tuy nhiên người dùng lại phải mất thời gian làm quen với các ứng dụng và tùy chỉnh này. Trong khi đó Samsung có ứng dụng và thao tác đơn giản hơn nhiều. Nếu xét theo đối tượng người dùng chính là nữ giới, thì chiếc điện thoại của Samsung dễ dùng hơn là một lợi thế lớn.

Chất lượng ảnh: góc nhìn, độ nét

Mặc dù cùng có độ phân giải 5 megapixel và ống kính góc rộng, chất lượng ảnh chụp từ camera trước của hai chiếc điện thoại có đôi chút khác biệt. Góc chụp của chiếc điện thoại Samsung rộng hơn một chút, có thể lấy được nhiều đối tượng trong hình hơn, nhưng sự chênh lệch này là không nhiều.

Đọ ảnh "tự sướng" của bộ đôi Lumia 730 và Galaxy Grand Prime

Camera trước trên Grand Prime (phải) có góc rộng hơn so với Lumia 730

Về độ nét, camera của Lumia 730 tỏ ra vượt trội hơn. Các chi tiết rất nhỏ trong khuôn mặt của người chụp cũng đều được thể hiện rất rõ trong ảnh chụp từ Lumia 730. Ảnh chụp từ chiếc Samsung Grand Prime ở chế độ tự động có độ nét kém hơn, nhưng nhờ thế lại giảm được các khuyết điểm trên khuôn mặt như vết nhăn hay mụn.

Ảnh chụp từ Lumia 730 (trái) có độ nét cao hơn ảnh chụp từ Grand Prime, tuy nhiên khi chụp ngược sáng thì lại bị tối hơn. Nhấn vào ảnh để xem ở kích thước lớn

Trong môi trường hoàn toàn thiếu sáng, ảnh chụp của Lumia 730 tối và không nhận được khuôn mặt. Ảnh chụp từ Grand Prime sáng hơn, có thể nhận được rõ khuôn mặt người chụp hơn. Đây là ưu điểm khá lớn của chiếc điện thoại Samsung, khi cả hai đều không có đèn flash trợ sáng ở camera trước.

Khác với ảnh chụp từ camera sau, ảnh chụp của camera trước không cần quá sắc nét, thậm chí cũng không cần quá đẹp. Phần lớn người chụp "tự sướng" sẽ muốn khuôn mặt mình xinh đẹp, ít khuyết điểm hơn so với thực tế, do vậy họ không quan trọng độ sắc nét của tấm hình, mà cần các hiệu ứng để mặt đẹp hơn.

Các hiệu ứng chỉnh sửa ảnh chụp

Như đã nói ở trên, giao diện chụp ảnh ở camera trước của Samsung Grand Prime hỗ trợ chế độ Chân dung đẹp, giúp khuôn mặt người chụp đẹp hơn và cho phép người dùng thấy các chỉnh sửa đó ngay trên màn hình. Chế độ Chân dung đẹp sẽ giúp mặt của người dùng trắng hơn, thon gọn hơn và các phần da được làm mịn để che khiếm khuyết.

Đọ camera hai smartphone

Đọ camera hai smartphone

Với Grand Prime, bạn chỉ cần chọn chế độ Chân dung đẹp để máy tự động "làm đẹp" và che đi các khuyết điểm trên khuôn mặt (ảnh bên phải)

Chế độ làm đẹp trên điện thoại Samsung hoàn toàn tự động, bạn không điều chỉnh được theo ý mình. Chế độ này cũng chỉ áp dụng được ngay trong thời điểm chụp. Nếu như lúc chụp quên bật chế độ này, bạn sẽ không thể chỉnh sửa với các ảnh đã chụp.

Lumia Selfie lại có cách xử lý hoàn toàn khác. Ứng dụng này có thể áp dụng hiệu ứng chỉnh sửa với bất kỳ bức ảnh nào lưu trong máy, chứ không nhất thiết phải chụp bằng Lumia Selfie. Trên Lumia 730, bạn có thể chỉnh sửa, làm đẹp cho một bức ảnh chân dung đã chụp từ lâu, trong khi với Grand Prime thì phải cài thêm phần mềm.

Đọ camera hai smartphone

Đọ camera hai smartphone

Trong trường hợp này ảnh chụp của Grand Prime (phía trên) vẫn chưa làm mịn hết được khuôn mặt, trong khi Lumia 730 có thể chỉnh sửa triệt để hơn

Lumia Selfie cũng hỗ trợ rất nhiều điều chỉnh cho ảnh, như cắt, xoay ảnh, bộ lọc (filter), điều chỉnh da, mắt, nụ cười, làm trắng răng, gọn mặt… Các tùy chọn này đều có thanh trượt để bạn điều chỉnh theo đúng ý mình. Sự phong phú của các tùy chọn cho phép bạn điều chỉnh tới khi có một khuôn mặt gần như "hoàn hảo".

Kết luận

Tuy cùng là sản phẩm hướng tới mục đích chụp "tự sướng", Nokia Lumia 730 và Samsung Galaxy Grand Prime có hai cách tiếp cận hoàn toàn trái ngược nhau, cũng giống như cách xây dựng phần mềm chụp ảnh của hai hãng. Lumia 730 có chất lượng ảnh chụp tốt, hỗ trợ nhiều giao diện và ứng dụng, cho phép điều chỉnh nhiều chi tiết trong bức ảnh selfie. Trong khi đó Grand Prime có giao diện đơn giản, điều chỉnh hoàn toàn tự động nên dễ làm quen hơn, bù lại khó điều chỉnh bức ảnh theo đúng ý muốn.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất cũng đi theo hướng đơn giản hóa giao diện và phần mềm chụp ảnh, người dùng chỉ cần bấm nút chụp là có một bức ảnh ổn. Chiếc điện thoại của Samsung dễ làm quen và sử dụng hơn, là một lợi thế lớn với những người dùng không rành về công nghệ. Tuy nhiên nếu là người thích chỉnh sửa ảnh bằng các hiệu ứng thì Lumia 730 cũng có chút lợi thế.

Tuấn Đạt

Chủ đề khác