VnReview
Hà Nội

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Với việc Nenxus 6 chính thức được trình làng đêm qua, iPhone 6 Plus đã có thêm một đối thủ tiềm năng trong phân khúc phablet cao cấp.

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Sau một thời dài rò rỉ, cuối cùng Google cũng chính thức trình làng chiếc điện thoại Nexus tiếp theo, Nexus 6. Thiết bị có màn hình QHD 5.9 inch, chạy Android 5.0 Lollipop mới nhất của Google và được đánh giá là một trong những đối thủ nặng kí của iPhone 6 Plus trong thời gian tới.

Chúng ta hãy cùng so sánh một vài thông số quan trọng giữa hai thiết bị này để xem chiếc smartphone nào vượt trội về mặt cấu hình kỹ thuật và thiết kế:

Về thiết kế

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Nexus 6 và iPhone về cơ bản có 3 điểm chung. Thứ nhất, cả hai đều là thế hệ thứ 6 trong dòng sản phẩm của mình. Thứ hai, đây đều là chiếc phablet đầu tiên của Google và Apple. Và cuối cùng, cả hai đều có màn hình lớn.

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Tuy nhiên, thiết kế của hai sản phẩm này cũng có nhiều điểm khác biệt như việc Nexus 6 sử dụng vỏ nhựa với khung kim loại viền xung quanh còn iPhone 6 Plus lại lại hoàn toàn được cấu tạo từ khung kim loại. Nexus 6 có nút âm lượng và nút nguồn bên sườn phải và không có nút Home. Trong khi đó, Apple lại bố trí nút nguồn bên trái và nút âm lượng bên phải cho iPhone 6 Plus kết hợp với phím Home vật lí bên dưới màn hình cảm ứng. Cả Nexus 6 và iPhone 6 Plus đều có thiết kế nguyên khối nên người dùng không thể tự ý thay thế viên pin bên trong.

Khi phát hành chính thức, iPhone Plus gặp một số rắc rối nhỏ xung quang việc bị uốn cong khi bỏ vào túi quần Jean và người ta đang chờ xem liệu việc tương tự có xảy ra với Nexus 6 của Google hay không.

Màn hình hiển thị

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Nexus 6 sở hữu màn hình AMOLED 5.9 inch với độ phân giải QHD (2560x1440 pixel) mật độ điểm ảnh đạt 493 ppi. Trong khi đó, iPhone 6 Plus có màn hình nhỏ hơn, chỉ 5.5 inch với độ phân giải 1080p, độ phân giải 401 ppi và dùng công nghệ màn hình LCD.

Tuy nhiên, thật khó so sánh chất lượng màn hình mà chỉ dựa trên những thông số về độ phân giải, mật độ điểm ảnh vì mỗi hãng đều có công nghệ hiển thị màn hình riêng. Thực tế cho thấy nhiều đời iPhone với màn hình Retina hoàn toàn có thể sánh ngang chất lượng hiển thị với nhũng smartphone có độ phân giải cao hơn.

Giao diện người dùng và chức năng

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Trong cuộc chiến giành thị phần với iOS 8 của Apple, Google cũng vừa trình làng phiên bản Android 5.0 Lollipop với nhiều cải tiến về giao diện người dùng. Giao diện người dùng của Android Lollipop được thiết kế lại hoàn toàn theo triết lí thiết kế phẳng và hỗ trợ tốt hơn cho các tác vụ đa nhiệm và truyền thông đa phương tiện.

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Triết lí thiết kế phẳng không phải là món độc quyền của riêng Android 5.0 mà cả Apple cũng chọn hướng thiết kế này. Đặc biệt là các icon của iOS 8 được thiết kế trực quan hơn so với phiên bản trước và cũng hỗ trợ khá tốt tính năng đa nhiệm.

Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành iOS 8, nhiều người dùng đã gửi phàn nàn về Apple vì dung lượng hệ điều hành quá lớn gây khó khăn cho các phiên bản iPhone 16 GB. Trong khi đó, các bản ROM gốc Android của Google thường được đánh giá là có dung lượng thấp và chạy rất mượt. Chúng ta hãy chờ đợi những chia sẻ từ việc trãi nghiệm Android 5.0 Lollipop của người dùng trong thời gian tới xem Google có giữ vững truyền thống này không.

Video so sánh nhanh Android Lollipop và iOS 8:

Vi xử lí và bộ nhớ

Nexus 6 và iPhone 6 Plus đều được hưởng lợi từ chính sách đưa các công nghệ mới nhất vào thương mại của Apple và Motorola, tuy nhiên mỗi công ty đều có hướng tiếp cận riêng của mình. Motorola đã trang bị cho Nexus 6 một màn hình lớn với độ phân giải cao, sử dụng sức mạnh của bộ vi xử lí Snapdragon 805 với tốc độ đến 2.7 GHz, RAM 3 GB.;Cả Motorola và đối tác Google đều muốn kết hợp Nexus 6 và Android 5.0 để mang đến cho người dùng những trãi nghiệm tốt nhất có thể. 

Trong khi đó, Apple dường như vẫn chưa hết quan điểm bảo thủ về phần cứng tối đa cho một thiết bị di động khi chỉ trang bị cho iPhone 6 Plus một bộ vi xử lí lõi kép 64-bit chạy ở tốc độ 1.4 GHz với đồ họa mạnh mẽ PowerVR GX6650 nhưng RAM chỉ có 1 GB. Tuy nhiên, Apple cam kết người dùng iPhone 6 Plus sẽ hài lòng khi trải nghiệm iOS 8 trên thiết bị của mình vì hệ điều hành của họ đã được tối ưu hóa để khai thác tối đa sức mạnh phần cứng.

Nexus 6 có bộ nhớ trong 32 GB và hỗ trợ khe cắm thẻ microSD mở rộng, còn iPhone 6 Plus có phiên bản 128 GB nhưng không hỗ trợ thẻ microSD.

Camera

So sánh Nexus 6 với iPhone 6 Plus

Nexus 6 được trang bị một camera phía sau có độ phân giải 13 megapixel với khả năng tự động lấy nét, ổn định hình ảnh quang học (OIS) và được hỗ trợ bởi đèn flash LED kép, độ mở ống kính f2.0. Camera của Nexus 6 có khả năng quay video 4K (3840x2160 pixel) ở tốc độ 30fps và 1080p ở tốc độ 60 fps. Camera trước 2 megapixel đủ cho nhu cầu thoại video thông thường.

Đối thủ iPhone 6 lại được trang bị camera sau 8 megapixel với đèn flash LED kép, khẩu độ f2.0 và cũng hỗ trợ tự động lấy nét và ổn định hình ảnh quang học (OIS). Máy ảnh chính của iPhone 6 Plus có khả năng quay video 1080p ở tốc độ 60 fps. Apple tỏ ra khá keo kiệt khi chỉ tích hợp một camera có độ phân giải 1.2 megapixel ở phía trước của iPhone 6 Plus.

Tuổi thọ pin

Nexus 6 sở hữu một thỏi pin có dung lượng 3220 mAh và tích hợp công nghệ sạc pin siêu tốc với phụ kiện Turbo Charger cho phép sạc 15 phút để có được thời gian dùng pin khoảng 6 giờ. Trong khi đó, iPhone 6 Plus có dung lượng pin 2915 mAh và có thể duy trì hoạt động của thiết bị trong thời gian 6 giờ 32 phút.

Tạm kết

Nexus 6 là một chiếc điện thoại mơ ước của những người đam mê kỹ thuật vì cấu hình mạnh mẽ, trong khi iPhone 6 Plus là sản phẩm dành cho những ai trông chờ vào một chiếc iPhone có kích thước lớn từ trước đến nay.

Nexus 6 sẽ bắt đầu cho đặt hàng trước từ ngày 29/10 tới với giá khoảng 649 USD (gần 13,7 triệu đồng) tại Mỹ cho phiên bản mở khóa và có thể bắt đầu giao hàng từ 12/11. Tại thị trường lớn Mỹ, 4 nhà mạng lớn đều sẽ cung cấp sản phẩm này nhưng mức giá kèm hợp đồng cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Đối thủ iPhone 6 Plus phiên bản không khóa mạng được bán với giá tại Mỹ là 749 USD (khoảng 15,8 triệu đồng) cho phiên bản 16GB, 849 USD (khoảng 18 triệu đồng)  và 949 USD (khoảng 20,1 triệu đồng) cho phiên bản 128GB. Trong khi bản khóa mạng iPhone 6 Plus đã được bán ra với mức giá 299 USD cho phiên bản 16 GB (khoảng 6,3 triệu đồng), 399 USD cho phiên bản 32 GB (khoảng 8,4 triệu đồng) và 499 USD cho phiên bản 128 GB (khoảng 10,5 triệu đồng) kèm với hợp đồng cho 4 nhà mạng lớn ở Mỹ. 

iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã thiết lập hàng loạt kỷ lục bán hàng cho Apple chỉ trong thời gian vài ngày sau khi phát hành nên nhiều người cũng đang rất tò mò không biết Nexus 6 có khả năng lập lại, thậm chí là vượt qua kỷ lục của đối thủ hay không.

Minh Trung

Theo PhoneArena

Chủ đề khác