VnReview
Hà Nội

Đọ màn hình Samsung Galaxy Note 4 và iPhone 6 Plus

Galaxy Note 4 và iPhone 6 Plus là hai phablet cao cấp vừa bán ra thị trường. Đáng chú ý, đây đều là những sản phẩm át chủ bài của hai hãng smartphone sừng sỏ nhất hiện nay.

Chiếc Galaxy Note 4 sẽ được bán ra thị trường Việt Nam vào ngày 24/10 tới với giá 17,99 triệu đồng. Sản phẩm này được trang bị màn hình AMOLED thế hệ mới của Samsung với độ phân giải lên tới 1440p (2560 x 1440 pixel) và đạt mật độ điểm ảnh rất cao (515 PPI). Các cấu hình cơ bản của máy gồm bộ vi xử lý Exynos 5433 tám lõi (4 lõi 1.3GHz và 4 lõi 1.9GHz), RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB có khe cắm thẻ nhớ, pin 3220 mAh, camera sau 16MP và camera trước 3.7MP.

iPhone 6 Plus mới được bán ra thị trường quốc tế, còn ở Việt Nam thì dự kiến sẽ được bán chính thức vào tháng 11 tới. So với Galaxy Note 4 thì màn hình của iPhone 6 Plus nhỏ hơn (5.5 inch) và độ phân giải cũng thấp hơn (Full-HD). Các cấu hình cơ bản khác của iPhone 6 Plus gồm bộ vi xử lý Apple A8, RAM 1GB, bộ nhớ trong 16/64/128GB (không có khe cắm thẻ nhớ), pin 2915 mAh, camera phía sau 8MP và camera trước 1.2MP.

iPhone 6 (bên trái) và Galaxy Note 4 (bên phải)

Để so sánh hai màn hình, chúng tôi sử dụng kết quả đo từ các thiết bị và phần mềm chuyên dụng cùng với một yếu tố quan trọng khác là con mắt chuyên môn - đánh giá trực quan của biên tập viên.

Giống như hầu hết smartphone hiện nay, iPhone 6 Plus không có những tùy chỉnh làm thay đổi chất lượng màn hình ngoài việc điều chỉnh độ sáng. Trong khi đó, Galaxy Note 4 cũng như nhiều máy khác của Samsung lại có các thiết lập khác nhau ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình. Trên chiếc Galaxy Note 4, Samsung đưa vào 4 chế độ màn hình khác nhau (Tối ưu hiển thị, Phim AMOLED, Ảnh AMOLED và Cơ bản). Chúng tôi đã đo các chế độ này và thấy chế độ Cơ bản là hiển thị cân bằng nhất nên dùng chế độ đó để so sánh. Đây có lẽ là chế độ Samsung tạo ra dành cho người dùng thích sử dụng tông màu sắc chân thực hơn là màu sắc rực rỡ đặc trưng của công nghệ AMOLED.

Các thông số trong bảng kết quả đo màn hình dưới đây được đo ở độ sáng 100% (các màn hình được điều chỉnh độ sáng về chế độ chỉnh tay và tăng độ sáng lên mức cao nhất).;

Độ sáng, độ đen và độ tương phản

Kết quả đo màn hình cho thấy màn hình của iPhone 6 Plus có độ sáng tối đa cao hơn, 527 nit so với 303 nit của Galaxy Note 4. Trên thực tế, màn hình của iPhone 6 Plus cũng có độ sáng hơn so với sản phẩm của Samsung. Tuy vậy màn hình của Note 4 vẫn rất sáng sủa, khác biệt không nhiều như con số trong bảng kết quả. Cũng lưu ý thêm là điện thoại của Samsung còn có chế độ điều chỉnh độ sáng tự động và khi bật chế độ này thì máy có thể tăng độ sáng cao hơn mức cao nhất chỉnh được trong phần cài đặt, khi sử dụng máy dưới môi trường ánh sáng cao như dưới ánh mặt trời.

iPhone 6 Plus (phía dưới) có độ sáng cao hơn Galaxy Note 4 (phía trên)

Ở hai tiêu chí độ đen (khả năng hiển thị màu đen) và độ tương phản Note 4 có kết quả vượt trội và cao gấp nhiều lần so với iPhone 6 Plus. Điều này cũng không gì bất ngờ bởi đó là đặc thù của công nghệ AMOLED. Các màn hình AMOLED đều có độ đen gần như 100% và độ tương phản cũng rất cao, gấp nhiều so với màn hình IPS LCD (mời bạn xem thêm bài "Tìm hiểu phần cứng smartphone: Màn hình"). Tuy nhiên, khi sử dụng trong thực tế với việc lướt web, xem phim hay hiển thị hình ảnh thực tế thì sự khác biệt giữa hai màn hình của iPhone 6 Plus và Note 4 không lớn đến như vậy.

Mức độ hiển thị màu chính xác

Nhìn vào các hình ảnh xuất ra từ thiết đo màn hình phía dưới, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các màu cơ bản mà iPhone 6 Plus và Note 4 hiển thị được gần như khớp với các màu tiêu chuẩn, chứng tỏ màn hình của hai mẫu điện thoại này có độ lệch màu rất thấp. Tuy vậy, nếu xét trên điểm số từ thiết bị và phần mềm đo xuất ra thì iPhone 6 Plus thể hiện các màu cơ bản và không cơ bản gần với màu tiêu chuẩn hơn một chút.

iPhone 6 Plus hiển thị màu cơ bản rất gần màu tiêu chuẩn: hàng phía trên là màu máy hiển thị và hàng phía dưới là màu tiêu chuẩn. 

Ở chế độ màn hình Cơ bản, Galaxy Note 4 hiển thị màu cơ bản cũng rất tốt: hàng phía trên là màu máy hiển thị và hàng phía dưới là màu tiêu chuẩn. 

Hiển thị thang màu xám của iPhone 6 Plus: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

Hiển thị thang màu xám của Note 4: phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là các màu tiêu chuẩn.

Khi so sánh trực quan giữa hai màn hình đặt cạnh nhau, sự khác biệt về màu sắc là không đáng kể, có thể nói là một chín một mười. Sự khác biệt có thể nhận thấy rõ là nhiệt màu. Note 4 có nhiệt ngả lạnh nhiều hơn so với iPhone 6 Plus. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi lướt các trang web có nền màu trắng. Nhiệt màu ấm hơn cũng sẽ giúp cho sản phẩm của Apple hiển thị màu da người đẹp và tự nhiên hơn.

Hai máy thể hiện màu sắc gần như tương đồng nhau

Nhiệt màu ấm giúp iPhone 6 Plus (phía dưới) hiển thị màu da người đẹp và tự nhiên hơn Note 4 (phía trên)

Góc nhìn

Tương tự như khả năng hiển thị độ đen và độ tương phản, góc nhìn lâu nay là ưu thế lớn của các màn hình AMOLED. Chính vì vậy, góc nhìn trên Note 4 là cực kỳ tốt, màu sắc và độ tương phản hầu như vẫn được giữ nguyên khi nhìn chếch vào màn hình từ các hướng khác nhau. Tuy nhiên, cũng phải nói là góc nhìn của iPhone 6 Plus cũng rất tốt. 

Kích cỡ, độ phân giải và mật độ điểm ảnh

Xét trên thông số, chiếc Note 4 có mật độ điểm ảnh rất cao, 515 PPI so với 401 PPI của iPhone 6 Plus. Nhưng mật độ điểm ảnh 401 PPI đã là con số rất cao, vượt quá khả năng nhận biết của mắt người. Và trên thực tế, chúng tôi nhận thấy nếu đọc báo mạng, xem phim hoặc hình ảnh trên hai điện thoại này ở khoảng cách thông thường thì sự khác biệt về độ chi tiết giữa các máy này hầu như không tồn tại.

Nếu soi kỹ ở khoảng cách rất gần màn hình thì vẫn có thể thấy Note 4 hiển thị nội dung sắc mịn hơn, nhất là khi nhìn vào mép chữ hoặc đường viền của các đối tượng trong ảnh. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý lại là sự khác biệt về độ chi tiết giữa 2 máy này phải nhìn rất gần màn hình và phải là người có thị lực tốt mới nhận ra. Chính vì vậy, sự khác biệt quan trọng nhất ở đây là kích cỡ màn hình, chứ không phải độ chi tiết. Màn hình của Note 4 lớn sẽ dễ nhìn hơn và hiển thị được nhiều thông tin hơn, nhất là khi mà kích thước chung của hai ngang nhau.

Kết luận

Trong các yếu tố cơ bản đánh giá chất lượng màn hình thì iPhone 6 Plus nhỉnh hơn Note 4 ở các tiêu chí về độ sáng tối đa, khả năng hiển thị màu cơ bản, khả năng hiển thị màu không cơ bản và nhiệt màu. Còn Note 4 lại có ưu thế ở khả năng hiển thị màu đen sâu, độ tương phản cao hơn, góc nhìn tốt hơn và độ phân giải cao, hiển thị chi tiết hơn.

Trong sử dụng thực tế hàng ngày, có lẽ đa số người dùng Note 4 sẽ không bật chế độ màn hình Cơ bản (chế độ chúng tôi dùng để so sánh với iPhone 6 Plus) mà lựa chọn chế độ Tối ưu hiển thị được đặt mặc định. Ở chế độ này thì màn hình của Note 4 trông rực rỡ và nịnh mắt hơn nhiều so với iPhone 6 Plus. Điều đó có nghĩa là Note 4 cung cấp cho người dùng nhiều chế độ màn hình hơn (có cả chế độ nịnh mắt và chế độ hiển thị màu chuẩn) so với iPhone 6 Plus.

Đạt Phong

Chủ đề khác