VnReview
Hà Nội

10 tính năng đáng giá của Samsung Galaxy Note 4

Galaxy Note 4 đang là con át chủ bài quan trọng nhất trong danh mục sản phẩm của Samsung. Chính vì vậy, điện thoại này được tích hợp đầy đủ những thứ tốt nhất của hãng điện tử Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Những thứ tốt nhất của Samsung đang có mặt trên Note 4 gồm bộ vi xử lý Exynos 5433 tám lõi (hoặc bộ vi xử Snapdragon 805 trên phiên bản của một số thị trường khác), màn hình Super AMOLED độ phân giải 2K, máy ảnh 16MP có khả năng chống rung quang học, thiết kế khung kim loại mới, cảm biến đo nhịp tim, cảm biến vân tay và chế độ siêu tiết kiệm pin... Bên cạnh đó, những thứ đặc trưng trên dòng Note cũng tiếp tục được cải tiến đáng kể như bút S Pen, chế độ dùng một tay.

Dưới đây là những tính năng đáng chú ý trên Galaxy Note 4, sản phẩm bắt đầu được bán ra thị trường Việt Nam từ ngày mai (24/10/2014) với giá bán 18 triệu đồng kèm nhiều đồ khuyến mại.

Màn hình

Màn hình của Galaxy Note 4 vẫn giữ nguyên kích cỡ 5.7 inch nhưng độ phân giải đã tăng lên 2560 x 1440 pixel và đạt mật độ điểm ảnh rất cao tới 515 PPI.

Theo mặc định, máy sẽ bật chế độ màn hình Tối ưu hiển thị với màu sắc rực rỡ và độ tương phản cao. Tuy nhiên, nếu cần hiển thị màu chính xác thì Note 4 cũng có chế độ riêng gọi là chế độ Cơ bản. Ở chế độ này, máy hiển thị màu sắc rất chuẩn, gần tương đương với màn hình IPS LCD thuộc loại tốt nhất hiện nay là iPhone 6 Plus. Khả năng hiển thị màu sắc chuẩn là nỗ lực đáng ghi nhận của Samsung trong công cuộc cạnh tranh với màn hình LCD – loại màn hình lâu nay vẫn có ưu thế hơn về độ chính xác màu.

Có thể nói màn hình là điểm sáng của Note 4 so với các đối thủ cạnh tranh. Nó cung cấp cả chế độ màu sắc rực rỡ cho những người thích nhìn kiểu nịnh mắt và cả chế độ màu sắc chuẩn khi cần (các smartphone dùng màn hình LCD như iPhone thường chỉ có một chế độ hiển thị màn hình). Ngoài ra, màn hình của Note 4 có góc nhìn tốt hơn các smartphone cao cấp khác hiện nay. Màu sắc và độ tương phản trên màn hình của máy hầu như không thay đổi khi nhìn vào các góc khác nhau.;Xem thêm bài Đọ màn hình Samsung Galaxy Note 4 và iPhone 6 Plus.

Galaxy Note 4 hiển thị các màu cơ bản rất chuẩn khi đo chế độ màn hình Cơ bản: Phía trên là màu máy hiển thị và phía dưới là màu tiêu chuẩn.

Khung kim loại

Các smartphone của Samsung lâu nay vẫn thường bị chê về thiết kế sử dụng chất liệu nhựa trên toàn bộ các sản phẩm từ cao cấp đến giá rẻ. Galaxy Alpha là thiết bị đầu tiên đánh dấu sự thay đổi về thiết kế của Samsung và Note 4 đã tiếp nối với nhiều cải tiến trong thiết kế so với Note 3.

Khung viền của Note 4 được làm từ chất liệu nhôm, nhưng không để nguyên khung nhôm mà phủ một lớp sơn mịn bên ngoài. Khung kim loại giúp Note 4 mang lại cảm giác cầm rất chắc chắn, cứng cáp hơn hẳn so với chiếc Note 3 viền nhựa. Ngoài khung nhôm, vỏ lưng máy vẫn sử dụng chất liệu nhựa giả da, nhưng các đường chỉ may như trên Note 3 đã bị loại bỏ, các đường vân được làm nổi bật và giống da thật hơn. Tuy nhiên, việc dùng khung nhôm cũng tạo ra một khe hở nhỏ giữa khung và màn hình, làm giảm đi phần nào tính thẩm mỹ của Note 4.

Bút S Pen

Bút S Pen trên Note 4 có thiết kế thon hơn trên Note 3. Đặc biệt, độ nhạy của bút đã được tăng gấp đôi so với Note 3, giúp nhận biết các lực ấn rất nhạy. Khi sử dụng máy để viết trên màn hình, bạn có thể viết các nét thanh, đậm khác nhau bằng cách thay đổi lực nhấn của đầu bút.

Samsung cũng bổ sung một số tính năng mới cho bút cảm ứng Note 3, như Smart Select (cho phép chọn nội dung trên màn hình, lưu vào để so sánh và chia sẻ), Photo Note (biến bức ảnh thành nội dung số). Ngoài ra S-Pen cũng đem lại trải nghiệm tốt khi sử dụng để ghi chú, lựa chọn nội dung trên màn hình hoặc dùng như ngón tay nối dài, tiện nhất là khi bạn đặt điện thoại trên bàn.

Chống rung quang học

Note 4 đã bổ sung một thiếu sót đáng kể trên camera của Galaxy S5 là tính năng chống rung quang học (OIS). Đây là tính năng giúp ổn định camera bên trong điện thoại, qua đó giúp giảm mờ hình ảnh khi chụp và quay phim ở môi trường thiếu sáng.

Trong sử dụng thực tế, tính năng chống rung quang học phát huy tác dụng khi chụp ảnh vào buổi tối. Chế độ tự động của máy sẽ tăng sáng cho ảnh, đồng thời dựa vào OIS để ảnh đỡ bị rung. Ngoài ra tính năng chống rung cũng thể hiện rõ sự hiệu quả khi quay phim.

Tự sướng góc rộng

Chụp ảnh tự sướng từ camera trước bây giờ là tính năng được chú trọng. Trên Note 4, Samsung tăng độ phân giải camera trước 3.7MP, bằng đúng độ phân giải của màn hình (2560 x 1440 pixel) và ống kính khẩu mở rộng f/1.9.

Đối với máy ảnh trước, Samsung trang bị một chế độ chụp gọi là Selfie góc rộng. Đây gần như là một kiểu chụp panorama với máy ảnh trước, cho phép bạn xoay màn hình ở góc rất rộng để chụp được nhiều người hơn. Nhờ đó bạn sẽ có một bức ảnh tự sướng với góc nhìn lên tới 120 độ.

Chế độ siêu tiết kiệm pin

Hầu hết các smartphone đều có tính năng tiết kiệm pin, khi kích hoạt sẽ giảm độ sáng, tắt bớt các dịch vụ và kết nối không cần thiết trên điện thoại. Samsung đã đi xa hơn một bước trên Galaxy S5 và Note 4 với chế độ "Siêu tiết kiệm pin" (Ultra saving power mode).

Ảnh chụp chế độ siêu tiết kiệm pin

Trên chiếc Note 4 khi kích hoạt chế độ này, màn hình của máy sẽ thành đen trắng và chỉ có khoảng hơn 10 ứng dụng chạy được, bao gồm trình duyệt web, mạng xã hội (Facebook, Twitter) và ứng dụng OTT (Line). Các kết nối WiFi và Bluetooth cũng sẽ bị tắt đi (nhưng người dùng có thể bật lại), máy chỉ còn giữ kết nối dữ liệu mạng khi màn hình mở. Với chế độ tiết kiệm pin này, Samsung cho rằng máy chỉ còn 10% pin cũng đủ dùng một ngày.

Thời gian pin tốt

Thời gian pin là vấn đề nhiều người băn khoăn trên Note 4, nhất là khi so sánh với sản phẩm tiền nhiệm Note 3. Máy được nâng cấp màn hình với độ phân giải lên gần gấp đôi trong khi dung lượng pin chỉ tăng được có 20 mAh (3220 mAh so với 3200 mAh trên Note 3).

Tuy nhiên, thời lượng pin thực tế của Note 4 vẫn tương đương với Note 3. Trong thực tế sử dụng, khi chúng tôi dùng máy luân phiên cho các hoạt động xem phim, chơi game nặng và lướt web (với thời gian bằng nhau) thì máy vẫn hoạt động được gần 5 giờ (thời gian mở màn hình - onscreen). Trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, Note 4 cũng cho kết quả tốt.

Sạc nhanh

Note 4 được tích hợp công nghệ sạc nhanh, cho phép sạc từ mức 0% lên 50% pin chỉ trong 30 phút, và sạc đầy pin trong vòng 2 giờ. Tính năng này có trên cả bản Note 4 chính hãng ở Việt Nam (dùng chip Exynos) và các máy xách tay dùng chip Qualcomm Snapdragon 805. Cần lưu ý tốc độ sạc này chỉ đạt được với củ sạc tiêu chuẩn được Samsung bán kèm máy.

Chế độ dùng một tay

Màn hình sẽ thu nhỏ khi ở chế độ dùng một tay

Do kích thước của máy khá lớn, Samsung đã cung cấp một số tính năng để dễ thao tác bằng một tay. Trong phần cài đặt Thao tác một tay, bạn có thể mở chế độ Giảm kích thước màn hình (thu nhỏ phần hiển thị chỉ còn khoảng hơn 4 inch), Nhập bằng một tay (giảm kích thước bàn phím, phím số điện thoại, máy tính và mẫu hình khi mở khóa) và bật Bảng phím bên (hiển thị các phím điều hướng ở ngay trên màn hình).

Bảng quay số thu nhỏ khi ở chế độ dùng một tay

Cảm biến đo nhịp tim

Tính này được Samsung đưa vào chiếc Galaxy S5 và tiếp tục xuất hiện trên Note 4. Cảm biến nhịp tim được tích hợp ngay trên mặt sau của máy. Trên Note 4, cảm biến nhịp tim không bị lõm xuống như trên Galaxy S5, nên thao tác đặt ngón tay vào cảm biến dễ dàng hơn. Để tiến hành đo, bạn chỉ cần bật ứng dụng S-Health và đặt đầu ngón tay vào cảm biến. Khi đặt tay chuẩn, máy sẽ đo được nhịp tim trong khoảng 3 - 5 giây.

Với S-Health trên Note 4, cảm biến nhịp tim còn được sử dụng để đo nhiều thông tin khác như nồng độ oxy trong máu, mức độ stress, thậm chí là... cường độ tia UV ở ánh nắng mặt trời.

Cảm biến vân tay

Note 4 cũng được trang bị cảm biến vân tay tích hợp vào nút Home như trên Galaxy S5, tuy nhiên sử dụng linh hoạt hơn. Ở chiếc điện thoại này, bạn có thể đặt ngón tay ngang hoặc chéo khi quẹt qua cảm biến, không nhất thiết phải đặt tay dọc vuông góc với cảm biến như trên S5. Dù vậy với kích thước của máy, việc mở màn hình bằng một tay vẫn rất khó.

Dù vậy ứng dụng của cảm biến vân tay trên Note 4 vẫn khá hạn chế. Bên cạnh việc sử dụng để mở khóa màn hình, cảm biến này cũng chỉ được dùng để đăng nhập tài khoản Samsung và một số website, chưa được tích hợp với các dịch vụ của Google.

Thông tin đầy đủ hơn về các tính năng, thời gian pin, chất lượng camera cũng như trải nghiệm Galaxy Note 4 trong thực tế sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết đăng trên website vào ngày mai (24/10/2014). Mời bạn đọc quan tâm theo dõi.

Tuấn Anh

Chủ đề khác