VnReview
Hà Nội

MacID : Ứng dụng mở khóa Mac bằng TouchID trên iPhone của bạn

MacID cho phép bạn có thể mở khóa máy Mac của mình thông qua TouchID trên những chiếc iPhone.

Sau khi Apple đưa TouchID lên iPhone và biến nó thành một công cụ mở khóa chiếc điện thoại thì người dùng Mac bắt đầu cảm thấy chán nản với việc phải gõ những dòng mật khẩu kiểu cũ để có thể đăng nhập vào máy tính. Trong thời gian tới đây chắc rằng Apple chưa đem TouchID lên Mac, nên nếu bạn không muốn đợi quá lâu cho tính năng này thì bạn có thể thử MacID.

MacID là một ứng dụng tính phí có giá 4 USD (khoảng 85.000 đồng) cho phép bạn mở khóa chiếc máy tính Mac của mình thông qua iPhone. Ứng dụng này sử dụng kết nối không dây Bluetooth LE để liên kết giữa iPhone và chiếc laptop Mac.

Như bạn có thể thấy trong video thử nghiệm thì việc lựa chọn thiết lập mở khóa máy Mac cũng đơn giản như lựa chọn các thiết bị di động như iPhone. Bạn chỉ việc đưa ngón tay đã cài đặt vào TouchID để máy đọc vân tay là chiếc Mac sẽ tự động mở khóa.

Khả năng tương thích

MacID sử dụng kết nối Bluetooth LE để truyền tín hiệu giữa máy Mac và iPhone do đó cả 2 thiết bị này phải được hỗ trợ chuẩn kết nối trên. Hiện nay tất cả những điện thoại có TouchID như iPhone 5S, iPhone 6 hay 6 Plus đều tương thích với chuẩn kết nối này. Ngoài iPhone, nếu bạn sở hữu một chiếc iPad có TouchID thì cũng có thể sử dụng được.

Đối với những chiếc máy Mac thì còn phụ thuộc vào từng model của máy. Đối với MacBook Air hay Mac mini thì bạn cần có một chiếc máy năm 2011 hay mới hơn còn đối với MacBook Pro hay iMac thì cần có dòng máy năm 2012 trở đi. Bên cạnh đó, MacID cũng hỗ trợ cả Mac Pro.

Đối với những dòng máy Mac cũ hơn thì cũng có ứng dụng giúp bạn mở khóa từ các thiết bị khác, tuy nhiên chúng tôi xin dành để chia sẻ trong những bài viết khác.

Cài đặt

Không có quá nhiều thứ bạn cần làm với chiếc iPhone vì tất cả cài đặt và xác thực sẽ được thực hiện bên phía máy Mac. Điều này có nghĩa là, nếu khi bạn tìm kiếm iPhone trên máy Mac để thiết lập thiết bị mở khóa thì bạn nên chắc chắn rằng mình đã chọn đúng thiết bị để tránh trường hợp xấu xảy ra. Tuy nhiên MacID cũng cho phép bạn có thể hủy cấp quyền mở khóa cho một thiết bị iOS từ Mac bất cứ lúc nào.

Bạn cũng có thể thiết lập máy Mac tự động khóa lại khi thiết bị iOS được cài đặt ra ngoài phạm vi kết nối. Tuy nhiên phạm vi kết nối này khá rộng nên tính năng này cũng không quá quan trọng mà bạn cần quan tâm.

MacID cũng cho phép bạn có thể sử dụng nó để mở khóa nhiều thiết bị Mac với chỉ một chiếc iPhone hay cũng có thể mở khóa một máy Mac với nhiều iPhone khác nhau. Điểm yếu duy nhất của tính năng này là do mật khẩu sẽ được lưu trữ trong ứng dụng của Mac nên bạn chỉ có thể đăng nhập một tài khoản duy nhất trên những máy Mac được cài đặt.

Sử dụng

Như bạn đã thấy trong video trên thì việc sử dụng MacID không thể đơn giản hơn. Bạn chỉ cần chọn máy Mac cần mở khóa trên các thiết bị iPhone và đặt ngón tay đã thiết lập vào TouchID là chiếc máy Mac sẽ được mở khóa.

Bạn cũng có thể yên tâm khi sử dụng vì ứng dụng bên thứ 3 như MacID sẽ không thể truy nhập và đánh cắp được dữ liệu về dấu vân tay của bạn. Khi bạn quét ngón tay vào TouchID thì TouchID sẽ chỉ trả về kết quả là xác thực hay không xác thực cho MacID chứ không đưa ra bất kỳ dữ liệu nào khác.

Trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi thì phần lớn thời gian MacID đều xử lý tốt. Tuy vẫn có đôi lúc do mở quá nhiều lần liên tiếp nên MacID vẫn xảy ra lỗi, nhưng nếu chỉ sử dụng như một người bình thường thì ứng dụng này đang làm tốt nhiệm vụ của nó.

Vậy liệu ứng dụng này có thực sự hữu dụng ?

Đây là một câu hỏi khá hay dành cho MacID.

Xét về mặt công nghệ, đây là một phương pháp mở khóa máy mới mẻ và không khiến bạn cảm thấy nhàm chán khi phải sử dụng phương pháp gõ mật khẩu kiểu cũ nữa. Còn về mặt tiện lợi thì thật ra đang có những ý kiến trái chiều nhau về vấn đề này. Nhiều người cho rằng việc phải rút những thiết bị iOS ra từ túi quần để mở khóa không nhanh hơn việc bạn gõ mật khẩu.

Vì vậy để trả lời cho câu hỏi liệu ứng dụng này có hữu dụng và đáng số tiền bạn phải bỏ ra hay không thì điều đó phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Nếu bạn ưa thích những gì mới mẻ và muốn gây ấn tượng với bạn bè của mình qua cách mở khóa bằng TouchID này thì MacID chính là ứng dụng dành cho bạn.

Để tải và sử dụng MacID thì bạn có thể tải ứng dụng này tại đây hay truy nhập vào trang web của MacID

Anh Minh

Theo 9to5mac

Chủ đề khác