VnReview
Hà Nội

Mổ BiPad 9: phân tích linh kiện, lắp ráp và ước giá

Kết quả mổ chiếc máy tính bảng BiPad 9 giúp chúng tôi có được những thông tin khá chi tiết về các linh kiện bên trong, chất lượng lắp ráp và có thể ước tính chi phí sản xuất của máy tính bảng Android này.

Bài liên quan:

Series ảnh "mổ" máy tính bảng BiPad 9

Đánh giá máy tính bảng BiPad 9

Trên tay máy tính bảng siêu rẻ BiPad 9

Gần một tuần sau khi có bài đánh giá hiệu năng hoạt động của BiPad 9, VnReview đã tiến hành mổ chiếc BiPad 9 để tìm hiểu các thành phần bên trong cũng như chất lượng lắp ráp của máy. Quá trình mổ và lắp ráp đưa máy trở lại hoạt động bình thường mất khoảng 40 phút, nhanh hơn nhiều so với thời gian chúng tôi mổ chiếc smartphone giá rẻ Hkphone X8-3G.

Chất lượng lắp ráp

Từ kết quả mổ và phân tích linh kiện, chúng tôi đánh giá BiPad 9 là máy tính bảng có chất lượng lắp ráp trung bình và sử dụng những linh kiện thông thường, trong đó có nhiều linh kiện thường chỉ được dùng trong các máy tính bảng giá rẻ do các công ty Trung Quốc sản xuất như bộ vi xử lý Rockchips RK2918, chip cảm ứng điện dung của công ty Trung Quốc Goodix và modul Wi-Fi của Realtek.

Ngoài việc sử dụng nhiều linh kiện ít tên tuổi, chất lượng lắp ráp của BiPad 9 cũng được thực hiện theo hướng tối giản chi phí. Nhiều chi tiết như dây nguồn pin và loa được hàn thẳng vào bo mạch mà không dùng các đầu nối (connector). Điều này giúp nhà sản xuất giảm phí đầu tư cho các connector nhưng ảnh hưởng đến chất lượng và gây khó khăn cho quá trình sửa chữa.

Bo mạch không có tấm chắn chống nhiễu điện từ. Các dây nối với bo mạch chạy luộm thuộm, không được bó gọn và không dùng đầu nối (connector)

Bo mạch chủ của BiPad 9 không được lắp tấm chắn chống nhiễu điện từ, thuật ngữ kỹ thuật gọi là EMI Shield. Đây là chi tiết hầu hết các máy tính bảng hiện nay đều trang bị. Tấm chắn EMI Shield giúp chống can nhiễu điện từ từ bên ngoài ảnh hưởng đến các thiết bị trên bo mạch như các chip xử lý, modul Wi-Fi… và giúp ngăn chặn sóng điện từ phát ra từ các thành phần trên bo mạch ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Chất lượng linh kiện

Các linh kiện chính bên trong BiPad 9 là sản phẩm phổ biến được dùng trong các máy tính bảng giá rẻ, trong đó có nhiều thành phần thường chỉ được dùng trong những máy tính bảng ít tên tuổi của Trung Quốc như Gemei, Onda, Ainol, Teclast và Window.

Màn hình: Thành phần này gồm ba linh kiện chính là màn hình LCD, lớp màng cảm ứng điện dung và lớp kính bảo vệ bên ngoài. Về màn hình LCD, chúng tôi không xác định được đây là sản phẩm của hãng nào vì thông tin hiển thị trên linh kiện không đủ nhận biết. Nhưng chắc chắn đây không phải là sản phẩm của các hãng có tên tuổi như Samsung, LG, Sharp hay Chimei Inolux của Đài Loan vì sản phẩm của những hãng này thường cung cấp các thông về sản phẩm và nhận diện thương hiệu rất dễ nhận biết.

Tấm kính bảo vệ (trên) và tấm màn hình LCD (phía dưới). Lớp cảm ứng điện dung được tráng ở mặt trong của tấm kính bảo vệ.

Lớp cảm ứng điện dung của BiPad 9 là sản phẩm của hãng công nghệ Goodix của Trung Quốc, hãng ít tên tuổi trong lĩnh vực này. Nó có một yếu điểm là các mạch in điện tử (FPC) điều khiển cảm ứng điện dung trên màn hình không trong suốt (nếu nhìn kỹ thấy các đường mạch đi trên màn hình), do đó làm giảm chất lượng hiển thị của màn hình khi qua lớp cảm ứng điện dung. Đây là một trong những nguyên nhân làm màn hình của BiPad 9 hiển thị không sắc nét. Lớp cảm ứng điện dung của các hãng uy tín như Wintek, Chimei Innolux, và Atmel có mạch in FPC trong suốt nên không làm giảm chất lượng hiển thị.

Linh kiện cuối cùng là lớp kính bảo vệ bên ngoài là loại kính thường, có khả năng chống xước kém nên lời khuyên cho những người dùng mua máy tính bảng này là cần trang bị thêm tấm bảo vệ màn hình.

Chip xử lý ứng dụng: BiPad 9 sử dụng chip xử lý ứng dụng Rockchips RK2918 của hãng công nghệ Trung Quốc Fuzhou Rockchip Electronics. Chip xử lý này tích hợp một chip xử lý lõi đơn (CPU) tốc độ 1 GHz (ép xung lên 1.2 Ghz) dựa trên kiến trúc Cortex A8 và một chip xử lý đồ họa GC800 của Vivante tốc độ 600 MHz. Đây là chip xử lý có tốc độ tốt so với các máy tính bảng cùng tầm giá nhưng nó là sản phẩm của hãng không có danh tiếng như Qualcomm, Nvidia… và hiện chủ yếu phục vụ cho thị trường nội địa của Trung Quốc.

Rockchips RK2918

Bộ nhớ RAM: Máy tính bảng này sử dụng hai thanh RAM 256 MB của hãng Hynix Hàn Quốc, một thương hiệu có tên tuổi trong lĩnh vực này.

BiPad 9 có hai thanh RAM 256 MB của Hynix

Bộ nhớ lưu trữ (NAND flash): Bộ nhớ lưu trữ của của BiPad 9 có dung lượng 4 GB và là sản phẩm của Micron, cũng là một thương hiệu có tiếng về sản xuất bộ nhớ NAND flash.

Bộ nhớ NAND flash của Micron

Wi-Fi: Chip xử lý Wi-Fi là sản phẩm của Realtek, sếp hạng trung bình trong lĩnh vực này. Các máy tính bảng thương hiệu thường dùng chip xử lý Wi-Fi của Broadcom.

Cảm biến: Bipad 9 chỉ sử dụng cảm biến xoay màn hình, không có cảm biến gia tốc và la bàn số hiện được dùng phổ biến trên các máy tính bảng. Nhưng do máy tính bảng này không có GPS nên cũng không cần đến cảm biến gia tốc.

Pin: Pin của máy có dung lượng 3.400 mAh. Chúng tôi cũng không xác định được linh kiện này là sản phẩm của hãng nào. Qua đánh giá từ sử dụng thực tế, chúng tôi nhận thấy pin của BiPad 9 chỉ lướt web được hơn 3 tiếng khi màn hình để ở độ sáng tối đa trong một lần sạc. Đây là kết quả thấp vì các máy tính bảng có thương hiệu hiện nay thường có thời gian pin trên 8 tiếng.

Cơ khí và lắp ráp: Máy tính bảng này sử dụng bốn ốc vít trên bo mạch chính và bốn ốc vít ở ngoài vỏ cùng với các mấu nhựa làm liên kết. Khung máy làm bằng chất liệu nhựa thường, loại nhựa ABS thường dùng với các chi tiết không cần đến độ bóng. Vỏ ngoài của máy làm bằng loại nhựa PC, là nhựa có độ bóng cao và chống chầy xước tốt thường được dùng để ép các công tắc ổ cắm điện.

Ước tính chi phí linh kiện và lắp ráp

Các con số ước tính dưới đây chỉ dựa trên chi phí phần cứng và lắp ráp, chưa tính đến các chi phí như phần mềm, bản quyền và nhiều chi phí thương mại khác.

VnReview

Chủ đề khác