VnReview
Hà Nội

Tổng thống Obama là fan đầu tiên của iPhone?

Trở lại năm 2007, khi Apple vẫn là một ẩn số với toàn thế giới và Barack Obama vẫn chưa trở thành tổng thống Mỹ, ông đã có cơ hội chiêm ngưỡng chiếc iPhone đầu tiên trong lịch sử. Ông tỏ ra rất thích thú với sản phẩm mới này.

Trong cuốn sách tự truyện "Believe: My Forty Years in Politics" (Bốn mươi năm làm chính trị), nguyên cố vấn chiến dịch tranh cử đầu tiên năm 2008 của Obama, ông David Axelrod đã mô tả chi tiết về cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Obama và huyền thoại Steve Jobs. Cuộc hội kiến riêng này diễn ra vào năm 2007, trước khi iPhone được chính thức ra mắt vào tháng 6 năm đó. Sau khi được giới thiệu về chiếc iPhone, ông Obama đã khẳng định sản phẩm này sẽ là một bước đột phá nếu được đưa ra thị trường và nếu được phép, ông sẽ đầu tư mua hàng loạt cổ phiếu của Apple.

Tất nhiên, iPhone đã thay đổi rất nhiều sau đó. Chiếc iPhone năm đó chỉ là mẫu 2G và không có ứng dụng của bên thứ ba ngoài những gì Apple cung cấp. Nhưng nền tảng giúp cho sự ra đời của các thế hệ iPhone sau này trở thành sự thật một phần nhờ vào sự yêu thích của những người như Barack Obama. Thật đáng tiếc khi các quy định bảo mật của chính phủ và chính niềm yêu thích BlackBerry lại khiến ông không dùng tới iPhone từ sau khi đắc cử.

Xét trong khoảng thời gian Barack Obama nửa đùa nửa thật muốn đầu tư, cổ phiếu của Apple chỉ có giá khoảng 14 USD. Đến nay, con số đó đã tăng gấp 8 lần. Trong quý một năm nay, Apple đã đạt doanh số bán 74,5 triệu chiếc iPhone và đem về lợi nhuận quý cao kỷ lục trong lịch sử của hãng. Điều này cho thấy tổng thống Obama đã nhận định đúng về tiềm năng của iPhone nói riêng và của Apple nói chung, tuy nhiên lựa chọn cuối cùng của cá nhân ông và chính phủ Mỹ vẫn là... BlackBerry.

Trang Bùi

Theo TechCrunch và TheVerge

Chủ đề khác