VnReview
Hà Nội

Cẩn thận với iPhone 5 cũ giá rẻ đang bán ở Việt Nam

Gần Tết, iPhone 5 cũ đang được bày bán nhiều với giá rẻ. Tuy nhiên, theo nhận định của những người trong nghề, người dùng khó mua được máy "zin" giữa muôn trùng hàng dựng.

Cẩn thận với iPhone 5 giá rẻ đang bán ở Việt Nam

Trong những ngày gần đây, các đời iPhone cũ vẫn là mặt hàng được bày bán nhiều tại Việt Nam. Theo các chủ cửa hàng, với giá hấp dẫn và thương hiệu Apple, iPhone 5 giá 5 triệu đang là một trong những mẫu máy hút khách nhất trên thị trường. Tuy nhiên, với mức giá chênh lệch khoảng 3 triệu đồng so với máy hàng trưng bày đang được bán rải rác dưới dạng hàng tân trang, chất lượng của những chiếc điện thoại này vẫn là một mối nghi ngại mà người dùng thông thường khó có thể nhận biết.

Tìm một chiếc iPhone 5 cho người thân, một thành viên trên diễn đàn chuyên về Mac và iOS tại Việt Nam đã chia sẻ những trải nghiệm khi đi mua máy tại 4 cửa hàng Hà Nội. Theo anh này, những lô hàng iPhone 5 dịp cận Tết thường có ngoại hình xấu hoặc đôi chỗ sứt mẻ. Quan sát kỹ những con ốc trên máy đều có vết xước nhỏ - dấu hiệu của việc máy đã bị tháo mở. Khoảng 50% máy có hiện tượng ố vàng ở phần trên màn hình và hầu hết đều dính lỗi tự khởi động lại khi đang chạy nhiều ứng dụng. "Sau khi bật máy trở lại thì máy báo hết pin, trong khi lượng pin của các máy trước đó đều nằm trong khoảng 40%. Vừa cắm sạc vào máy lại báo ở mức 38-39%", thành viên này cho biết.

Đồng cảnh ngộ khi chọn mua iPhone 5 cũ, Trung Minh, sinh viên ĐH Công nghiệp TP HCM cho biết cũng từng mua phải một chiếc máy có bề ngoài nhìn như mới, thao tác nghe gọi bình thường không phát sinh vấn đề gì, "nhưng khi vừa cài game có đồ họa tương đối cao, máy chạy được 5 phút thì có hiện tượng sập nguồn khi pin còn ở mức 40%. Sau khi cắm sạc thì pin máy lại báo 5%", Minh chia sẻ.

Trao đổi với Zing.vn, N.T.H, kỹ thuật viên tại một cửa hàng kinh doanh di động ở quận 10, TP HCM cho biết iPhone 5 chính hãng đã ngừng sản xuất từ lâu trên thị trường, gần đây chỉ có hàng chính hãng dạng refurbished (hàng trưng bày tân trang hoặc đổi trả bảo hành chính hãng từ Apple) được bán trở lại Việt Nam với giá khoảng 8-9 triệu đồng, số lượng không nhiều. Do đó, những chiếc iPhone 5 có giá 5 triệu đồng hầu hết là hàng dựng, được thương lái nhập về từ Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái.

"Chất lượng của những máy dạng này không đồng đều và các linh kiện bên trong đã được thay thế ít nhiều", anh H cho biết. Theo anh, người dùng trước hết cần xác định những địa chỉ uy tín khi mua máy bằng cách tìm hiểu trước trên mạng. Khi chọn máy, cần có người am hiểu về phần cứng iPhone để loại bỏ hàng dựng, hàng lắp ráp. Ngoài ra, dấu hiệu đơn giản để nhận biết chất lượng của những chiếc iPhone tại cửa hàng có tốt hay không chính là thời hạn bảo hành tại cửa hàng. "Nếu người bán máy chấp nhận bảo hành hoặc cho đổi trả từ 3-6 tháng, đó là một địa chỉ tin cậy để mua iPhone 5 cũ", anh H nhận định. ;

Theo Zing

Chủ đề khác