VnReview
Hà Nội

Cách tăng tốc điện thoại Android dùng lâu ngày

Có cả tá những yếu tố khiến chiếc Android của bạn chạy chậm dần theo thời gian.

Bỏ ra hàng triệu đồng cho một chiếc smartphone, chẳng ai muốn nó trở thành món đồ cổ để trưng bày. Nếu chiếc điện thoại Android của bạn ngày một chậm chạp, hãy thử một số thủ thuật sau:

Đầu tiên, hãy khởi động lại máy

Nhiều người quên mất rằng smartphone cần phải được khởi động lại sau một thời gian sử dụng, giống như một số mẫu máy tính thông thường. Trước khi thực hiện bất cứ thao tác nào khác, hãy thử khởi động lại máy.

Đảm bảo máy đã cập nhật hệ điều hành

Nếu máy chạy chậm, có thể đó là do nó chưa được cập nhật phiên bản Android mới nhất. Hãy thử cập nhật hệ điều hành, nó không chỉ giúp máy chạy tốt hơn mà còn có thêm những tính năng mới.

Xoá ảnh, ứng dụng cũ

Hãy cố loại bỏ những file không cần thiết. Đây là cách dễ nhất để giúp máy chạy mượt mà hơn. Ứng dụng có thể sẽ sử dụng tài nguyên của máy để chạy ngầm, dẫn đến làm chậm tốc độ máy.

Xoá cache của ứng dụng

Smartphone đôi khi lưu trữ một vài hình ảnh hoặc dữ liệu liên quan đến ứng dụng nào đó, giúp máy không phải tải lại mỗi khi người dùng mở ứng dụng.; Đây là một tính năng tốt, nhất là khi người dùng muốn tiết kiệm dung lượng mạng. Tuy vậy, có thể sẽ có những dữ liệu từ ứng dụng không sử dụng đến. Xoá bỏ chúng bằng cách chọn Settings > Storage > Cached data.

Thử cài một bản ROM tuỳ biến

Bằng cách cài các bản ROM, người dùng sẽ thay thế file hệ thống của Android. Trong số các bản ROM tuỳ biến cho Android, CyanogenMod và AOKP là phổ biến nhất.

Nếu bạn đang dùng một chiếc smartphone đời cũ, không còn được cập nhật phần mềm, các bản ROM này sẽ mang đến nhiều tính năng mới, đôi khi là cả hiệu năng mới cho máy.

Tuy nhiên, người dùng sẽ phải root máy để cài ROM tuỳ biến. Root máy đồng nghĩa với việc nó không còn được chấp nhận bảo hành chính hãng.

Tìm những ứng dụng khiến CPU phải làm việc nhiều

Thông thường, lỗi bug hoặc vấn đề của máy thường có liên quan đến một ứng dụng nhất định. Tuy nhiên, người dùng không dễ để tìm ra đầu là ứng dụng gây ra lỗi. Bạn có thể thử cài phần mềm có tên Watchdog Task Manager. Tiện ích này có khả năng theo dõi tài nguyên của từng ứng dụng, giúp tìm ra nguyên nhân khiến máy chạy chậm.

Hạn chế hoặc loại bỏ dữ liệu ngầm

Smartphone có thể đang sử dụng dữ liệu chạy ngầm. Hạn chế hoặc loại bỏ dữ liệu này không chỉ giúp tăng tốc máy mà còn giúp cắt giảm dữ liệu di động. Chọn Settings > Data Usage và cuồn xuống đề phát hiện ra ứng dụng nào đang chạy dữ liệu ngầm.

Cài lại dữ liệu của nhà sản xuất

Cài lại dữ liệu của nhà sản xuất (Factory reset) sẽ giúp loại bỏ toàn bộ dữ liệu, ứng dụng, ảnh, nhạc lưu trữ trên máy. Do đó, người dùng cần sao lưu trước khi thực hiện việc cài đặt lại dữ liệu của nhà sản xuất. Cài đặt lại dữ liệu như ban đầu chắc chắn sẽ giúp máy chạy nhanh hơn.

Theo Zing

Chủ đề khác