VnReview
Hà Nội

Có nên mua máy tính bảng BiPad 9?

BiPad 9 là máy tính bảng Android giá rẻ (2,7 triệu đồng), tốc độ xử lý nhanh, màn hình hiển thị mờ và nhiều sạn, sử dụng một số linh kiện không thương hiệu để giữ giá sản xuất rẻ và chất lượng lắp ráp trung bình.

Bài liên quan:

Trên tay máy tính bảng siêu rẻ Bipad 9

Đánh giá máy tính bảng BiPad 9

Series ảnh "mổ" máy tính bảng BiPad 9

Mổ BiPad 9: Phân tích linh kiện, lắp ráp và ước giá

Đó là những thông tin miêu tả cô đọng nhất về BiPad 9, sản phẩm chúng tôi đã nghiên cứu khá chi tiết. Chúng tôi đã có bài trên tay, đánh giá hiệu năng hoạt động và "mổ" máy để tìm hiểu linh kiện, chất lượng lắp ráp và ước tính giá thành sản xuất.

Dựa trên những gì đã tìm hiểu về BiPad 9, dưới đây chúng tôi xin nêu ra những ưu điểm và nhược điểm của máy tính bảng này để bạn đọc tham khảo trước khi đưa ra quyết định có mua hay không.

Các ưu điểm

Giá rẻ: Đây là ưu điểm dễ nhận thấy nhất. Giá của BiPad 9 chỉ có 2,7 triệu đồng, bằng một nửa so với giá nhập về thị trường Việt Nam của Kindle Fire, máy tính bảng cùng kích cỡ của Amazon. Vậy, BiPad 9 có thực sự là món hời? Chúng tôi cho rằng giá của máy tính này đúng là thấp nhưng không phải là rẻ so các đối thủ thực sự của nó. Đối thủ của BiPad 9 không phải là Kindle Fire hay Nook Tablet mà là các máy tính bảng thương hiệu Việt như PI E2002 (giá 1,8 triệu đồng), PI C003 (3,2 triệu đồng) hay các thương hiệu ít tên tuổi của Trung Quốc như Gemei, Onda, Window, Teclast, Ainol.

Tốc độ xử lý nhanh: Mặc dù giá rẻ nhưng BiPad 9 có tốc độ xử lý trơn tru. Các công việc cơ bản như lướt web, chơi game và xem phim trên máy diễn ra nhanh nhờ chip xử lý ứng dụng Rockchips RK2918 tốc độ 1.2 GHz và bộ nhớ RAM 512 MB. Máy tính bảng này cũng có thể chơi game độ nét cao HD nhờ được tích hợp bộ vi xử lý đồ họa GC800 của Vivante tốc độ 600 MHz, nhanh hơn bộ vi xử lý đồ họa Mali 400 (tốc độ 300 MHz) được dùng phổ biến trong các máy tính bảng giá rẻ hiện nay.

Hình thức: BiPad 9 có thiết kế khá chau chuốt, giống với Kindle Fire ở mặt trước và mặt sau được sơn trắng hao hao giống với Samsung Galaxy Tab đời đầu. Thân máy dày (13,5 mm) hơn phần lớn máy tính bảng hiện nay nhưng trọng lượng lại nhẹ (334 g). Máy có khe cắm thẻ microSD, giắc cắm tai nghe 3.5 mm, cổng USB, mini-USB… như nhiều máy tính bảng Android hiện nay và có thêm ba nút điều khiển cứng lạ lẫm: nút mở trình đơn Menu, nút Esc để thoát ứng dụng (một số ứng dụng như game và video… chỉ có cách duy nhất để thoát ứng dụng là sử dụng phím cứng Esc) và nút R để reset lại máy.

Các nhược điểm

Màn hình độ phân giải thấp: Đây là điểm yếu ảnh hưởng xuyên suốt đến mọi trải nghiệm của người dùng. Màn hình 7 inch của BiPad 9 có độ phân giải WVGA (480 x 800 pixel), tương tự độ phân giải của các smartphone có màn hình nhỏ bằng 30%, chẳng hạn như chiếc Lumia 710 (màn hình 3.7 inch). Tuy nhiên, do kích cỡ lớn hơn nên trong thực tế, chúng tôi thấy màn hình của máy tính bảng này có nhiều hạt muỗi và thậm chí cả vệt răng cưa nếu nhìn kỹ. Chất lượng màn hình kém thể hiện rõ rệt nhất khi lướt web, chữ hiển thị bị rạn nên khó đọc và nhanh chóng làm người dùng mỏi mắt. Độ sáng màn hình cũng không cao, chúng tôi thường phải đặt độ sáng ở mức cao nhất trong quá trình sử dụng ở môi trường sáng trong nhà.

Ngoài độ phân giải thấp, sau khi mổ BiPad 9, chúng tôi phát hiện thêm một lý do ảnh hưởng đến chất lượng màn hình là mạch in điện tử (FPC) điều khiển cảm ứng điện dung trên màn hình không trong suốt, do đó làm giảm chất lượng hiển thị của màn hình khi qua lớp cảm ứng điện dung. BiPad 9 sử dụng tấm cảm ứng điện dung của hãng công nghệ Trung Quốc Goodix, công ty ít tên tuổi trong lĩnh vực này. Lớp cảm ứng điện dung của các hãng uy tín như Wintek, Chimei Innolux và Atmel có mạch in FPC trong suốt nên không làm giảm chất lượng hiển thị. ; 

Với giá bán lẻ 2,7 triệu đồng, thật khó đòi hỏi BiPad 9 sử dụng màn hình chất lượng tốt vì đây là linh kiện đắt giá nhất, thường chiếm khoảng 30-40% chi phí của các máy tính bảng. Ví dụ, máy tính bảng Kindle Fire của Amazon có giá sản linh kiện và sản xuất 201 USD thì riêng chi phí màn hình chiếm 87 USD, theo tính toán của iSuppli. Tuy nhiên, màn hình là yếu tố quan trọng nhất với một chiếc máy tính bảng - thiết bị hiện chủ yếu phục vụ các nhu cầu giải trí như lướt web, chơi game và xem phim. Vì vậy, đây là yếu tố mà người mua nên cân nhắc kỹ.

Sử dụng nhiều linh kiện không có thương hiệu: Từ kết quả mổ BiPad 9, chúng tôi phát hiện thấy máy tính bảng này sử dụng những linh kiện được dùng phổ biến trong các máy tính bảng giá rẻ, trong đó nhiều linh kiện quan trọng như chip xử lý ứng dụng và màn hình (màn hình LCD và tấm cảm ứng) là sản phẩm của các hãng ít tên tuổi thường chỉ được dùng trong các máy tính bảng ít tên tuổi của Trung Quốc.

Nhiều linh kiện quan trọng của BiPad 9 là sản phẩm của các nhà sản xuất ít tên tuổi

Bên trong BiPad 9 chỉ có vài linh kiện là sản phẩm từ hãng có tên tuổi như bộ nhớ NAND Flash dung lượng 4 GB của Micron và bộ nhớ RAM của Hynix. Các thành phần còn lại gồm chip xử lý ứng dụng, màn hình, chip xử lý Wi-Fi… đều là sản phẩm của các hãng ít danh tiếng. Đó là lý do giúp BiPad 9 duy trì được mức giá rẻ. Chúng tôi ước đoán tổng chi phí linh kiện và lắp ráp của máy tính bảng này khoảng 77 USD, tương đương 1,6 triệu đồng.

Chất lượng lắp ráp tiềm ẩn độ không ổn định: Ngoài việc sử dụng nhiều linh kiện ít tên tuổi, BiPad 9 cũng được lắp ráp theo định hướng tiết kiệm tối đa chi phí, chẳng hạn như những dây nối với bo mạch (nguồn, loa ngoài) được hàn thẳng chứ không dùng các đầu nối (connector) để tiện cho việc sửa chữa sau này. Đặc biệt, bo mạch của không được lắp tấm chắn chống nhiễu điện từ (EMI Shield) giúp chống can nhiễu điện từ từ bên ngoài ảnh hưởng đến các thiết bị trên bo mạch như các chip xử lý, modul Wi-Fi… và hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Cách lắp ráp trên có thể giúp nhà sản xuất tiết kiệm một số chi phí nhưng tiềm ẩn đến chất lượng và độ ổn định của BiPad 9.

Bo mạch không có tấm chắn bảo vệ và một số dây nối với bo mạch được hàn trực tiếp

Vậy bạn có nên mua BiPad 9? Câu trả lời này chúng tôi xin dành lại cho bạn đọc và những người đang cân nhắc mua máy tính bảng giá rẻ quyết định sau khi đã tham khảo những thông tin của chúng tôi cung cấp.

Thanh Phong

Chủ đề khác