VnReview
Hà Nội

Những website “ngốn” pin smartphone nhất

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm tiêu thụ năng lượng smartphone cần thiết để truy cập các website.

Người dùng smartphone biết rằng xem video; hoặc chơi game có thể làm thiết bị của họ nhanh chóng hết pin. Các ứng dụng miễn phí cũng ngốn pin không kém và thậm chí trình duyệt web đơn giản làm cho thời lượng pin hao hụt nhanh.

Theo tạp chí New Scientist, các nhà nghiên cứu ở đại học Stanford (Mỹ) và hãng viễn thông Đức Deutsche Telekom đã phát hiện ra rằng các website phổ biến như Wikipedia, IMDB và thậm chí trang chủ của hãng Apple làm lãng phí nhiều năng lượng do mã nguồn cồng kềnh.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ cho thấy cách giảm gần 30% năng lượng sử dụng này mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Xếp hạng các website làm tốn pin smartphone

Xếp hạng các website làm tốn pin smartphone

Nhà khoa học máy tính Narendran Thiagarajan của đại học Stanford và các đồng nghiệp đã sử dụng một chiếc điện thoại Android có kết nối với một đồng hồ đo mức tiêu hao năng lượng được sử dụng để tải về và xử lý (render) 25 website nổi tiếng. Đơn giản chỉ tải phiên bản di động của trang Wikipedia qua kết nối 3G đã tiêu thụ hơn 1% thời lượng pin của chiếc smartphone. Còn trình duyệt trang Apple.com (không có phiên bản di động) thì tốn mất 1,4% thời lượng pin.

Sau đó nhóm nghiên cứu đã lặp lại các biện pháp đo này với các phiên bản website này được lưu trong máy; làm vậy để cho phép họ tách biệt năng lượng cần thiết để render một trang so với năng lượng để tải trang đó về. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng nhiều website vẫn tải về những tập tin lớn không được sử dụng trong lúc trang web đang được xem.

Bằng cách viết lại code cho 1 trang Wikipedia để thực hiện chỉ một chức năng theo yêu cầu, nhóm nghiên cứu đã giảm năng lượng tiêu hao từ 15 J đến 9.5 J, giúp kéo dài thời lượng pin. Các nhà nghiên cứu cho rằng nhà thiết kế web nên cân nhắc đến việc tiêu tốn năng lượng để tải trang từ đó giúp người dùng smartphone tiết kiệm được thời lượng pin.

Châu Giang

Chủ đề khác