VnReview
Hà Nội

Unlock điện thoại xách tay Nhật

Điện thoại Nhật hàng xách tay cần phải mở khóa mạng (unlock) mới có thể thực hiện cuộc gọi và nhắn tin tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào xách tay từ Nhật cũng có thể unlock để sử dụng được với mạng trong nước và không phải tất cả các điện thoại Nhật đều có cách unlock giống nhau.

Bài viết này, dựa trên thông tin cung cấp của nhóm kỹ thuật của cửa hàng TA Mobile ở 75C Nguyễn Du (Hà Nội), sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin cơ bản về unlock điện thoại Nhật như các phương pháp unlock, ưu nhược điểm của các phương pháp, chi phí unlock và một số địa chỉ unlock tin cậy.;

Hiểu một cách đơn giản, unlock là thao tác mở khóa những chức năng bị nhà mạng khóa lại khi sử dụng máy điện thoại đó ở một thị trường khác ngoài thị trường máy bán ra. Những chức năng thường bị khóa là khả năng thực hiện cuộc gọi, tin nhắn SMS, các tính năng đa phương tiện như chụp ảnh, quay film và nghe nhạc... Sau khi unlock, máy điện thoại có thể sử dụng được một phần hoặc toàn bộ các tính năng của máy tùy theo phương pháp unlock khác nhau khi lắp SIM của các thị trường khác.

Các phương pháp và thiết bị để unlock điện thoại

Hiện nay có hai phương pháp unlock điện thoại xách tay từ Nhật: unlock bằng phần mềm và unlock bằng can thiệp phần cứng.

Unlock bằng phần mềm là sử dụng thiết bị chuyên dụng gọi là hộp giải mã (unlocking box) được kết nối với máy tính qua cổng USB để nạp phần mềm unlock từ máy tính sang điện thoại để mở khóa các tính năng bị nhà mạng khóa. Có nhiều loại "unlocking box" khác nhau, mỗi loại được thiết kế tương thích với một hoặc vài hãng điện thoại khác nhau. Ví dụ, hộp giải mã SETool3 dùng cho các máy Sony, Z3X dùng cho các máy Samsung và LG, SPT dùng cho Samsung...

Tuy nhiên, không phải điện thoại nào được xách tay từ Nhật cũng có thể unlock bằng "unlocking box". Cách unlock bằng thiết bị giải mã chuyên dụng này chỉ áp dụng được với một số model nhất định và thường là các model cũ từ vài năm trước. Các điện thoại mới ra gần đây do được áp dụng các biện pháp bảo mật chống phá khóa cao cấp hơn nên thường không thể dùng "unlocking box" để giải mã được và đó là lúc dùng đến phương pháp unlock bằng can thiệp phần cứng.

unlock điện thoại

Sử dụng các unlocking box chuyên dụng để unlock điện thoại

Unlock bằng can thiệp phần cứng thực chất là dùng SIM ghép xuất xứ Trung Quốc được gọi là X-SIM để giúp máy điện thoại xách tay từ Nhật có thể sử dụng được với các mạng Việt Nam. Tuy nhiên, cũng tương tư như phương pháp unlock phần mềm, dùng X-SIM cũng không thể đảm bảo tất cả các máy điện thoại xách tay từ Nhật đều có thể unlock.

Một số điện thoại sau khi ghép X-SIM có thể chỉ nghe gọi được hoặc cũng có thể dùng được toàn bộ các tính năng khác (bao gồm các tính năng multimedia). Với những máy bị khóa phần chức năng đa phương tiện (nghe nhạc, xem film, chụp ảnh), thường gặp ở các điện thoại của Softbank, thì cần thực hiện thêm thao tác unlock đa phương tiện để có thể dùng được đầy đủ chức năng với SIM hiện tại. Trong trường hợp bạn thay SIM khác thì sẽ cần phải thực hiện lại unlock các tính năng đa phương tiện.

unlock điện thoại

Unlock điện thoại bằng cách dùng SIM ghép X-SIM

Ưu và nhược các phương pháp unlock

Unlock bằng phần mềm

+ Ưu điểm: unlock triệt để nhất, hầu như không có rủi ro, không phải can thiệp vào phần cứng của máy, chi phí unlock thấp, sau khi unlock máy hoạt động ổn định và có đủ các tính năng.

+ Nhược điểm: số lượng máy hỗ trợ unlock bằng phần mềm không nhiều, chủ yếu là các model đời cũ đã ra mắt cách đây vài năm. Các máy đời mới bán ra thị trường gần đây không unlock được bằng phần mềm.

Unlock bằng X-SIM

+ Ưu điểm: hỗ trợ nhiều đời máy khác nhau, phương pháp unlock khá linh hoạt.

+ Nhược điểm: phải can thiệp phần cứng, sau khi ghép X-SIM có thể xảy ra trường hợp sóng yếu, chập chờn hoặc mất sóng, chi phí unlock cao hơn so với unlock phần mềm khá nhiều.

Chi phí unlock và địa chỉ unlock điện thoại đáng tin cậy

Hiện có rất nhiều cửa hàng nhận unlock điện thoại nhưng không phải cửa hàng nào đều có thể unlock điện thoại xách tay từ Nhật. Việc unlock điện thoại Nhật đòi hỏi phải có các thiết bị chuyên dụng như unlocking box (SETool3, Z3X và SPT...) và SIM ghép X-SIM cũng như cần thợ kỹ thuật có kinh nghiệm và am hiểu điện thoại xách tay từ thị trường này.

Chi phí unlock điện thoại phụ thuộc chủ yếu vào phương pháp unlock bằng phần mềm hay bằng X-SIM. Với phương pháp unlock bằng phần mềm thông thường chi phí thấp hơn, chỉ khoảng từ 150.000 đồng tới 300.000 đồng tùy model trong khi chi phí unlock bằng cách ghép X-SIM cộng thêm unlock các tính đa phương tiện có thể lên tới 500.000 đồng tùy từng model. Bạn cũng nên lưu ý rằng với phương pháp ghép X-SIM trên những máy bị khóa các tính năng đa phương tiện như chụp ảnh, nghe nhạc thì mỗi lần bạn thay SIM khác vào máy sẽ phải thực hiện lại thao tác unlock đa phương việc mở khóa các tính năng phương tiện chỉ có tác dụng với SIM hiện hành và sẽ bị khóa lại sau khi thay SIM.

Tham khảo một số cửa hàng unlock điện thoại:

1. Cửa hàng sửa chữa ĐTDD Giá Sàn, 36 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (043.9364.150 - 0935.00.8886).

2. Cửa hàng sửa chữa ĐTDD TA Mobile, 75C Nguyễn Du, Hà Nội (04.39425356)

3. Cửa hàng sửa chữa ĐTDD Chính hãng Telecom, 540 Trương Định, Hà Nội (04.66704799).

Thành Đạt

Chủ đề khác