VnReview
Hà Nội

Apple xác nhận việc sửa lỗi nút Home sẽ biến iPhone thành... cục gạch

Bạn có thể gặp mỗi lỗi gây "brick" máy khi mang iPhone đi sửa tại các tiệm không lành nghề.

Bạn có thể gặp mỗi lỗi gây brick máy khi mang iPhone đi sửa tại các tiệm không lành nghề.

Theo Gizmodo, rất nhiều người dùng đã lên tiếng phàn nàn về một lỗi lạ có tên "Error 35" xuất hiện trên những chiếc iPhone được sửa chữa tại các dịch vụ không được Apple ủy quyền. Một người dùng thậm chí còn cho phép Error 35 sẽ biến iPhone của bạn thành... cục gạch.

Tuy vậy, trong một thông báo mới, Apple xác nhận rằng Error 35 không phải là lỗi trực tiếp gây ra tình trạng brick mà chỉ là một dấu hiệu cho thấy quá trình brick đã hoàn thành. Đáng lo hơn, lỗi brick này thậm chí còn là một tính năng được Apple... cố tình áp dụng.

Sở dĩ Apple thiết kế ra lỗi này là để bảo vệ các thông tin nhạy cảm của người dùng. Những chiếc iPhone hoặc iPad có cảm biến vân tay đều sẽ có vòng đời gắn liền với chip Touch ID. Bạn không cần phải lo ngại một kẻ nào đó sẽ cướp điện thoại của bạn, thay chip Touch ID lên chiếc iPhone/iPad này rồi thu thập thông tin thanh toán mà bạn đã cài đặt qua Apple Pay.

Các dịch vụ sửa chữa thiết bị iOS uy tín đều nắm rõ tính năng này và có cách xử lý phù hợp. Ví dụ, trong trường hợp bạn bị vỡ màn hình, các dịch vụ này sẽ thực hiện gỡ bỏ Touch ID trên tấm màn cũ và đặt lên tấm màn mới để đảm bảo cho iPhone tiếp tục hoạt động.

Bạn có thể gặp mỗi lỗi gây brick máy khi mang iPhone đi sửa tại các tiệm không lành nghề.

Trong một tuyên bố chính thức, Apple khẳng định tính năng này không phải là để "trừng phạt" người dùng vì đã mang thiết bị iOS của mình mang sửa chữa tại các dịch vụ không tên tuổi:

"Chúng tôi đề cao bảo mật cho khách hàng của mình và Error 35 là kết quả của các biện pháp bảo vệ người dùng. iOS sẽ kiểm tra xem cảm biến Touch ID trên iPhone/iPad của bạn có khớp với các linh kiện khác hay không. Nếu iOS phát hiện ra các bộ phận này không trùng khớp, Touch ID, vốn được sử dụng cho Apple Pay, sẽ bị ngưng hoạt động. Biện pháp này là để bảo vệ thiết bị của bạn và tránh tình trạng Touch ID không hợp lệ bị sử dụng. Nếu một khách hàng nào đó gặp lỗi Error 35, chúng tôi khuyến khích họ liên hệ với Apple".

Nói tóm lại, cách tốt nhất để đảm bảo cho chiếc iPhone của bạn không bị Error 35 là chỉ lựa chọn sửa chữa tại các dịch vụ hiểu rõ về cách hoạt động của Touch ID.

Lê Hoàng

Chủ đề khác