VnReview
Hà Nội

Ứng dụng Android giúp cảnh báo động đất sớm

Chúng ta vẫn biết rằng công việc cảnh báo thiên tai trong đó có động đất thuộc về Chính phủ và các cơ quan chức năng, nhưng sẽ ra sao nếu như mỗi người dân đều có thể nắm trong tay một công cụ phòng chống động đất hiệu quả mà không cần phải chờ đến thông báo.

Thực tế cho thấy mạng lưới cảnh báo thiên tai trên toàn cầu vẫn chưa được đồng bộ giữa tất cả các quốc gia. Điều này dẫn tới một số bộ phận dân cư và các quốc gia trở nên bị động trước những hiện tượng nguy hiểm như động đất.

Để phần nào giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley thuộc đại học California,;Berkeley đã cho ra mắt một ứng dụng Android có tên MyShake theo như mô tả có khả năng cảnh báo động đất sớm.

Theo Arstechnica, ứng dụng hoạt động dựa vào bộ cảm biến gia tốc sẵn có trên smartphone nhằm xác định những chuyển động có thể coi là động đất. Nếu phát hiện thấy rung chấn, ứng dụng có thể nhanh chóng gửi cảnh báo tới người dùng trong trường hợp tiếp tục xảy ra những trận động đất hoặc dư chấn khác.

Giao diện ứng dụng MyShake

Theo nhóm nghiên cứu, MyShake có thể cảnh báo được những trận động đáo có cường độ lên tới 5 độ Richter hoặc cao hơn trong phạm vi lên tới 10 km.

Đặc biệt, MyShake sử dụng bộ dữ liệu cung cấp từ người dùng để thiết lập và cải tiến không ngừng hệ thống cảnh báo. Những dữ liệu quan trọng như vị trí thiết bị sau khi được thu thập sẽ gửi về hệ thống máy chủ trung tâm.

Nếu ít nhất có 60% người dùng MyShake báo cáo có rung chấn cùng lúc, hệ thống ứng dụng sẽ tự động phát đi cảnh báo động đất tới mọi người dùng tại khu vực đó. Việc sử dụng thuật toán thông minh này cũng phần nào hạn chế tối đa những cảnh báo sai.

Video giới thiệu ứng dụng cảnh báo động đất sớm MyShake

Viết trên tờ tạp chí Science Advances, các nhà khoa học cho biết, nhờ sự phổ biến của các thiết bị di động thông minh hiện nay, họ hy vọng ứng dụng sẽ trở thành một phương tiện cảnh báo hữu ích cứu con người trong những giây phút định mệnh.

Giám đốc phòng thí nghiệm địa chấn Berkeley, ông Richard Allen hào hứng nói: "MyShake không thể thay thế các mạng lưới đo địa chấn truyền thống của Mỹ nhưng chúng tôi tin rằng, MyShake có thể cảnh báo động đất sớm nhanh và chính xác hơn trong các khu vực không có mạng lưới cảnh báo địa chấn truyền thống".

Mặc dù cảnh báo sớm không giúp tránh được hậu quả của động đất nhưng có lẽ trong những khoảnh khắc khẩn cấp như vậy, việc có thêm 1 phút chuẩn bị cũng đã là rất quý giá, đủ giúp chúng ta kịp thời thoát thân và bảo vệ tài sản.

Đáng tiếc rằng ứng dụng MyShake hiện chỉ hỗ trợ trên nền tảng Android. Bạn đọc quan tâm có thể tải về tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác