VnReview
Hà Nội

Gear S2 sẽ là thiết bị đầu tiên dùng eSIM

Gear S2 có thể là thiết bị đầu tiên nhận được chứng nhận eSIM. eSIM cho phép người dùng lựa chọn các nhà mạng để sử dụng.

Samsung Gear S2 sẽ là thiết bị đầu tiên nhận được chứng nhận eSIM

Ngày thẻ SIM truyền thống biến mất đang đến gần hơn bao giờ hết. Năm ngoái, từng có thông tin cho rằng Samsung, Apple và nhiều hãng di động khác đang làm việc để tạo ra một chuẩn SIM mới là eSIM (SIM được lập trình để chuyển đổi giữa các nhà mạng mà không cần phải tháo lắp như SIM truyền thống).

Mới đây, GSMA (tổ chức gồm 800 nhà mạng, 250 công ty cung cấp giải pháp mạng liên kết với nhau. Cũng chính hiệp hội này đã sáng tạo ra Mobile World Congress) đã công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật của eSIM dành cho smartwatch, các thiết bị đeo thông minh, máy tính bảng và Gear S2 Classic 3G. Đó sẽ là những thiết bị đầu tiên được trang bị công nghệ mới này.

Gear S2 Classic 3G không phải là thiết bị di động đầu tiên được trang bị thẻ SIM có thể lập trình. iPad cũng có chức năng này nhưng sử dụng công nghệ riêng của Apple. Tiêu chuẩn eSIM của GSMA vẫn chưa áp dụng cho điện thoại thông minh nên có thể sẽ phát hành sau tháng Sáu năm nay.

Mặc dù eSIM hỗ trợ việc lưu giữ cấu hình của nhiều nhà mạng trên cùng một thiết bị duy nhất nhưng hiện tại eSIM chỉ cung cấp dịch vụ của một nhà mạng tại một thời điểm. Tuy nhiên, có thể xem đây là một bước tiến lớn cho eSIM với các đặc điểm kỹ thuật mới được hỗ trợ bởi một số nhà mạng lớn như AT&T, Verizon, Vodafone, Deutsche Telekom, Telefónica và EE.

Chia sẻ với The Verge, kỹ sư trưởng của GSMA Ian Pannell nói rằng các đặc điểm kỹ thuật mới sẽ giúp người dùng kiểm soát thiết bị tốt hơn: "Chúng tôi không muốn người dùng bị thiệt thòi so với khi sử dụng các chuẩn SIM hiện nay". Ông nói thêm rằng thế hệ eSIM có kích thước nhỏ hơn 90% so với SIM truyền thống và do đó sẽ tiết kiệm không gian khi lắp vào thiết bị.

Apple có công nghệ riêng để thiết kế Apple Sim nhưng công ty cũng được cho là đã tham gia vào quá trình phát triển chuẩn eSIM này. Năm ngoái, GSMA nói với tờ The Financial Times rằng hiệp hội sẽ tiếp tục làm việc với Apple để công ty này hỗ trợ cho sáng kiến eSIM của mình.

Đại diện GSMA vui mừng cho biết: "Đó là những đặc điểm kỹ thuật chung, tương thích toàn cầu và được sự ủng hộ của toàn thể ngành công nghiệp điện thoại di động. Nó sẽ giúp người dùng tự do kết nối thiết bị của họ với các mạng di động".

Gear S2 Classic 3G dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào tháng Ba năm nay.

Minh Trung

Chủ đề khác