VnReview
Hà Nội

5 điểm cần chú ý trước khi mua iPhone SE

Dù ngoại hình không quá khác biệt với iPhone 5/5s nhưng iPhone SE vẫn hấp dẫn nhờ sở hữu sức mạnh từ iPhone 6s cùng phiên bản màu vàng hồng đặc trưng của Apple.

Sau hai năm, dòng iPhone mới của Apple đã khiến người dùng chấp nhận xu hướng màn hình lớn nhưng vẫn có một lượng không nhỏ người dùng không thoải mái với những chiếc iPhone cỡ bự như iPhone 6/6 Plus. Có lẽ đó là lý do Apple ra mắt iPhone SE, chiếc smartphone cỡ nhỏ nhưng có những cập nhật phần cứng mạnh mẽ, hiện đại.

Rất khó để phân biệt iPhone SE (bên phải) với iPhone 5s (bên trái) nếu không sử dụng phiên bản màu vàng hồng Rose Gold

Cụ thể, iPhone SE có màn hình 4 inch và được trang bị vi xử lý A9 cùng với vi xử lý chuyển động M9, RAM 2GB giống với iPhone 6s. Camera chính có độ phân giải 12MP hỗ trợ lấy nét pha, tính năng Live Photo, đèn flash kép và khả năng quay video 4K, chụp ảnh panorama 63MP, quay video slow motion 240fps. Tuy vậy, màn hình của iPhone SE không hỗ trợ tính năng cảm ứng lực 3D Touch như iPhone 6s.

iPhone SE ở Việt Nam hiện mới chỉ có hàng xách tay. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài viết lấy từ cửa hàng Hoàng Hà Mobile với giá 10,7 triệu đồng cho bản màu vàng hồng dung lượng bộ nhớ 16GB.

Nếu bạn có dự định mua iPhone SE, dưới đây là một vài điểm (cả ưu điểm và hạn chế) nên lưu ý về sản phẩm này được VnRview tổng kết lại sau hơn 1 tuần trải nghiệm.

1. Thiết kế nhỏ gọn, dễ cầm nắm sử dụng bằng một tay

Hầu hết các smartphone trên thị trường hiện nay đều có kích cỡ màn hình phổ biến từ 4,5 đến 5 inch trở lên, chính vì thể mà màn hình 4 inch của iPhone SE trông khá nhỏ bé. Ưu điểm của kích cỡ nhỏ gọn này là việc máy rất dễ cầm nắm, sử dụng bằng một tay. Mọi nút bấm trên màn hình đều dễ dàng chạm tới chỉ với ngón tay cái và cả với người có bàn tay nhỏ. Các cạnh viền của iPhone SE cũng bớt sắc hơn do được dùng công nghệ sơn mới cũng như được mài dũa mịn màng, kĩ lưỡng hơn. Máy cũng dễ dàng đút vừa bất kỳ túi quần nào mà không gây cộm

Tuy nhiên, do màn hình nhỏ nên sẽ cần thời gian để thích nghi nếu bạn đã quen với các màn hình lớn. Lúc đầu, mọi thứ trên iPhone SE sẽ trở nên bé nhỏ đến bí bách từ bàn phím các nội hiển thị dạng chữ như trang web, email…Việc giải trí với game, video hay phim ảnh cũng kém "đã" hơn do hạn chế về diện tích hiển thị của màn hình.

Màn hình kích thước quá nhỏ gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm giải trí trên iPhone SE

Dù vậy, chất lượng hiển thị vẫn rất tốt với màu sắc chuẩn xác, góc nhìn cực rộng

2. Camera sắc nét, trung thực thật, không nịnh mắt

iPhone SE có cùng thông số camera iSight với iPhone 6s gồm camera chính 12MP, khẩu độ f/2.2, hỗ trợ quay phim 4K trừ việc nó không lồi. Thực tế cho thấy, chất lượng camera của iPhone SE là tương đương với iPhone 6s và trung thành với truyền thống camera trên iPhone từ trước đến nay với tông màu thật với mắt nhìn, không làm rực màu, tăng tương phản lên như các máy Samsung hay LG. Khả năng cân bằng trắng tốt trong mọi điều kiện, cho ra nước ảnh chính xác. Độ nét và độ chi tiết tốt. Nhìn chung, iPhone SE phù hợp với người thích sự đơn giản, chỉ giơ lên là chụp, không cần tùy biến hay chỉnh tay.

Một số ảnh chụp từ iPhone SE, so sánh với LG G5

Tuy nhiên, cũng chính vì hướng đến sự trung thực nên đôi khi ảnh từ iPhone SE nhìn sẽ không mấy ấn tượng như ảnh trên Samsung Galaxy S7 hay LG G5. 

Camera trước của iPhone SE vẫn giữ nguyên thông số từ iPhone 5s với độ phân giải 1,2MP và khẩu f2.4 chứ không phải 5MP và khẩu f/2.2 như iPhone 6s trở lên. Độ phân giải 1,2MP thực sự đã trở nên khá lạc hậu ở thời điểm hiện tại chính vì thế chất lượng ảnh selfie từ camera trước của iPhone SE không cao, đặc biệt là trong điều kiện thiếu sáng. Các tính năng tự động làm đẹp da vẫn không được Apple tích hợp sẵn và người dùng buộc phải cài thêm ứng dụng từ bên thứ 3 nếu muốn ảnh selfie lung linh hơn.

3. Hiệu năng cực mượt, hơn cả LG G5

Sở hữu sức mạnh tương đương iPhone 6s, chiếc smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay của Apple không khó hiểu khi iPhone SE mang lại hiệu năng cực kỳ ấn tượng, mượt mà, nhanh nhẹn trong mọi thao tác. Apple cũng luôn nổi tiếng về nền tảng iOS được tối ưu cực tốt vì thế mà iPhone SE luôn có tốc độ đóng mở ứng dụng, khả năng đa nhiệm rất mạnh mẽ. Khi so sánh với LG G5, chiếc iPhone SE tỏ ra vượt trội hơn hẳn ở tốc độ đóng mở ứng dụng.

Điểm hiệu năng đo được của iPhone SE bằng các phần mềm đánh giá hệ thống chuyên dụng cũng luôn ở mức cao kể cả ở các bài đánh giá hiệu năng tính toán của CPU hay xử lý đồ họa của GPU.

4. Thời lượng pin tốt

Trên iPhone SE, Apple cho biết họ đã tối ưu hơn với con chip A9 giúp viên pin 1624mAh tcó được thời lượng pin tốt hơn. Dùng cơ bản, chỉ nghe gọi vừa phải, lướt web, facebook, đọc tin và chơi game nhẹ như Clash Royal, máy trụ được tới hơn 5 tiếng rưỡi "onscreen" với độ sáng màn hình khoảng 70%. Dung lượng pin nhỏ nên máy cũng sạc khá nhanh, mất khoảng 1 tiếng rưỡi để sạc đầy pin từ mức 5%. Điểm cần lưu ý là trong quá trình hoạt động nặng như chơi game hay sạc pin, máy khá nóng. Tuy nhiên do thiết kế kim loại nguyên khối nên chỉ cần dừng game hay ngắt sạc là máy sẽ nhanh chóng hạ nhiệt.

Các bài đo pin tiêu chuẩn của VnReview cũng cho thấy thời lượng pin thực tế của iPhone SE nhỉnh hơn so với iPhone 6s ở hoạt động xem phim và gần tương đương ở hoạt động lướt web.

5. Mức giá còn hơi cao

Với mức giá hiện tại vào khoảng 10,7 triệu đồng cho phiên bản 16GB xách tay (giá tham khảo tại hệ thống Hoàng Hà Mobile), iPhone SE vẫn là chiếc smartphone có mức giá khá cao. Chưa biết trong thời gian tới, khi được phân phối chính hãng thì mức giá iPhone SE sẽ thay đổi như thế nào tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng mua 1 chiếc iPhone 6 gần như mới nguyên với mức giá tầm 11 triệu đồng. Hoặc nếu không thích iPhone, bạn cũng có rất nhiều lựa chọn khác là các smartphone flagship của năm ngoái như Samsung Galaxy S6 hay S6 Edge, LG G4 chính hãng,...

Trừ khi bạn thật sự yêu thích một chiếc iPhone màn hình nhỏ còn không thì iPhone SE chưa phải là 1 sản phẩm mang lại giá trị trải nghiệm trọn vẹn do những hạn chế về kích thước của nó.

Xem thêm video 5 điểm cần chú ý trên iPhone SE

Huy Đạt

Chủ đề khác