VnReview
Hà Nội

7 tính năng được kỳ vọng trên Android N

Đây là 7 tính năng dự kiến sẽ "gây bão" trên Android N, phiên bản Android mới nhất của Google sẽ được phát hành chính thức vào mùa thu năm nay.

Theo Cnet, phiên bản thử nghiệm Developer Preview đầu tiên của Android N được Google giới thiệu hồi tháng 3 với nhiều cải tiến đáng giá. Sau 2 tháng thử nghiệm, các tính năng mới trên Android N đã được Google chia sẻ nhiều hơn tại hội nghị Google I/O 2016 vừa qua.

Dù giao diện không thay đổi so với các phiên bản trước, nhưng Android N được Google bổ sung rất nhiều tính năng hữu ích giúp nâng cao trải nghiệm người dùng một cách tối đa như trợ lý ảo hoàn toàn mới, tăng cường bảo mật, bổ sung các biểu tượng cảm xúc (emoji) mới cùng rất nhiều tính năng khác. Sau đây là 7 tính năng mới được nhiều người mong đợi nhất trên Android N, phiên bản Android mới nhất của Google.

1. Trợ lý ảo Google Assistant

Được tạo ra nhằm thay thế cho Google Now, Google Assistant sẽ trả lời các câu hỏi cũng như thực hiện các yêu cầu của người dùng dựa trên cơ sở tìm kiếm Google và nền tảng Android. Mang đến người dùng cảm giác tương tác một cách tự nhiên, thân thiện hơn cũng chính là điểm khác biệt giữa Google Assistant và Google Now.

2. Instant Apps

Instant Apps cho phép người dùng chạy trực tiếp một số ứng dụng liên kết ngay từ trình duyệt web mà không cần cài đặt vào máy. Tính năng này cực kỳ hữu ích cho những người thích mua sắm trên mạng, bởi bạn sẽ không phải chuyển từ trình duyệt web sang ứng dụng cho di động của cửa hàng đó nữa. Instant Apps dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, hỗ trợ Android 4.1 trở lên.

3. Chia đôi màn hình

Ảnh: Google

Với sự hỗ trợ ngay từ phía Google, tính năng chia đôi màn hình để sử dụng 2 ứng dụng cùng lúc trên các thiết bị di động dự kiến sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới trong tương lai (mặc dù đã được các hãng bên thứ 3 như Samsung, LG áp dụng từ trước). Ngoài Android, một số thiết bị iPad cao cấp của Apple cũng đã được trang bị tính năng này nhờ vào iOS 9.

Ngoài tính năng chia đôi màn hình, Google cũng sẽ mang picture-in-picture lên Android N, cho phép thu nhỏ cửa sổ xem video hiện tại thành một pop-up nổi trên màn hình có thể di chuyển hoặc thay đổi kích thước, giúp bạn vừa xem video vừa có thể chạy 1 ứng dụng khác.

4. Trả lời tin nhắn từ thanh thông báo

Được mang lên từ Android Wear, tính năng này cho phép bạn trả lời tin nhắn trực tiếp từ thanh thông báo mà không phải truy cập ứng dụng nhắn tin như trước.

5. Nhóm thông báo theo ứng dụng

Các nhà phát triển có thể gom nhóm các thông báo được gửi đến thiết bị từ ứng dụng của họ thành 1 thông báo duy nhất, và người dùng có thể nhấn vào nó để xem toàn bộ các thông báo còn lại trong ứng dụng đó. Tính năng này rất phù hợp cho những người suốt ngày phải xóa một mớ thông báo hỗn độn bằng tay.

6. Tiết kiệm pin Doze on the Go

Xuất hiện từ Android 6.0 Marshmallow, Doze là chế độ tiết kiệm pin đặc biệt sẽ tắt các ứng dụng chạy nền đi khi điện thoại không được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Doze on the Go cũng tương tự, nhưng nó sẽ bị vô hiệu hóa nếu phát hiện chiếc điện thoại đang chuyển động.

Ngoài Doze on the Go, Google còn đang phát triển Project Svelte giúp thiết bị quản lý việc sử dụng bộ nhớ một cách thông minh hơn và tiết kiệm pin hơn. Mục đích là để mang những bản cập nhật lớn đến các thiết bị có bộ nhớ trong hạn hẹp một cách dễ dàng hơn.

7. Night Mode

Cũng giống như Apple Night Shift, Night Mode trên Android N sẽ giúp người dùng đỡ mỏi mắt hơn khi sử dụng máy vào ban đêm bằng cách điều chỉnh các ánh sáng xanh từ màn hình sang ánh sáng vàng giúp người dùng dễ ngủ hơn so với khi dùng 1 thiết bị trong buổi tối với ánh sáng xanh. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng cũng như độ "vàng" của màn hình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác