VnReview
Hà Nội

4 yếu tố đến giờ iPhone vẫn tốt hơn Android

iPhone vừa kỷ niệm 9 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007. Trong 9 năm qua, Apple đã thay đổi cục diện của thị trường smartphone, khiến nhiều gã khổng lồ một thời trong lĩnh vực di động như Nokia và Motorola đã biến mất.

Hiện nay, iPhone chạy hệ điều hành iOS và Android là hai nền tảng thống trị thị trường smartphone toàn cầu. Android lấn lướt về số lượng sản phẩm bán ra và thị phần nhờ sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất. Tuy vậy, iPhone vẫn có những điểm tốt hơn nhiều so nền tảng cạnh tranh Android, theo tổng hợp của trang công nghệ BGR.

Trải nghiệm người dùng

Đây là ưu thế lớn nhất của iPhone và iOS so với các thiết bị Android. Google đã bắt đầu thắt chặt hơn việc kiểm soát Android trong vài năm gần đây và chúng ta thấy Android ngày càng gọn nhẹ và mượt mà hơn sau mỗi phiên bản mới. Điều này tạo ra tác động tích cực với trải nghiệm người dùng Android, vấn đề trước đây thực sự lộn xộn. Tuy vậy, ngay cả Android nguyên bản hiện nay vẫn chưa sánh được iOS về mức độ đơn giản và mượt mà.

Các dịch vụ độc quyền và khả năng tích hợp chặt chẽ của iOS cũng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Các sản phẩm như iMessage và FaceTime có chất lượng vượt trội và có sự nhất quán. Việc chia sẻ nội dung giữa các máy iPhone cũng rất nhanh chóng. Và nếu như bạn sở hữu nhiều thiết bị Apple như iPhone, iPad và MacBook thì các tính năng Continuity sẽ mang lại khả năng tích hợp rất chặt chẽ ở nhiều chức năng giữa các thiết bị.

Apple kiểm soát cả những trải nghiệm phần cứng và phần mềm nên công ty này có thể cung cấp sản phẩm rất sát với tầm nhìn của họ. Gần đây, có tin rò rỉ cho rằng Google đang phát triển điện thoại riêng nhưng hãng này sẽ phải mất một thời gian để đạt được trải nghiệm người dùng như Apple hiện tại.

Cập nhật phần mềm

Mô hình phân phối Android dưới dạng nguồn mở là lý do tạo nên thành công của nền tảng này song đó cũng là một trong những hạn chế lớn nhất của Android. Hầu như rất ít người dùng Android có thể tiếp cận những bản cập nhật mới khi hệ điều hành này ra bản cập nhật. Thay vào đó, người dùng Android phải đợi vài tháng hoặc lâu hơn để được sử dụng những tính năng mới nhất. Thậm chí, nhiều điện thoại Android còn không được cập nhật lên phiên bản mới cả khi cấu hình của chúng thừa đáp ứng.

Phiên bản Android được dùng phổ biến nhất hiện nay đã ra mắt từ năm 2014. Cụ thể, thị phần của Android 5 Lollipop hiện nay là 35,4%, cao hơn chút so với Android KitKat (31,6%), phiên bản Android đã ra mắt từ năm 2013.

Bảo mật

Bảo mật của iOS là ưu thế lớn khác của Apple so với Android. Từ việc mã hoá đến chính sách chung, Apple có chiến lược bảo vệ thiết bị và dịch vụ rất được người dùng ủng hộ. Hãng này cũng kiểm soát chặt chẽ hơn việc phát triển và phân phối ứng dụng so với Google.

Việc quản lý lỏng lẻo khiến các ứng dụng Android gia tăng rất nhanh về số lượng và có những khả năng thú vị không có trên iOS. Tuy vậy, điều đó cũng mang lại những nguy cơ bảo mật tới người dùng. Những mã độc mới nhắm vào Android xuất hiện gần như hàng tuần, trong đó iOS cũng có nhưng với mức độ ít hơn và độ nguy hiểm cũng thấp hơn.

Ứng dụng bên thứ ba

7 năm sau khi kho ứng dụng App Store của Apple ra mắt, các ứng dụng iOS hiện nay nhìn chung vẫn tốt hơn Android. Điều này bắt nguồn từ một thực tế là Apple kiểm soát các ứng dụng nghiêm ngặt hơn.

Hướng dẫn nghiêm ngặt dành cho các nhà phát triển của Apple đã tạo ra trải nghiệm người dùng nhất quán trên tất cả các ứng iOS, kể cả ứng dụng do hãng này hay bên thứ ba phát triển. Các ứng dụng trên iOS có giao diện thống nhất, chạy nhanh, mượt và tin cậy hơn ứng dụng trên các nền tảng cạnh tranh khác. Thậm chí, cùng ứng dụng do các nhà phát triển hàng đầu viết thì trải nghiệm trên iPhone cũng tốt hơn trên điện thoại Android.

Đây là một lý do lớn khiến người dùng iPhone trung thành và là lợi thế giúp Apple giữ chân khách hàng của mình trước sự lôi kéo từ hàng chục đối thủ sản xuất điện thoại Android.

NHM

Chủ đề khác