VnReview
Hà Nội

Sẽ không còn sản phẩm công nghệ nào có tầm ảnh hưởng như iPhone nữa?

Hơn 9 năm trước, lần đầu tiên Apple cho ra mắt dòng điện thoại iPhone và kể từ đó thế giới công nghệ đã bước sang một trang mới.

Theo TechInsider, với sự xuất hiện của iPhone, thế giới công nghệ bắt đầu có những bước chuyển biến lớn và phát triển không ngừng nghỉ để đạt được tiến bộ vượt bậc trong ngành sản phẩm máy tính, dần dần làm cho chiếc iPhone trở nên có chút nhàm chán đối với người dùng.

Smartphone đã cách mạng hóa tất cả mọi thứ từ hệ thống bán lẻ đến ngân hàng rồi giáo dục. Vậy câu hỏi đặt ra là có phải chúng ta sẽ không thể sản xuất ra một thiết bị mới, tân tiến và có thể thay đổi cả thế giới không? Sản phẩm lớn tiếp theo là robot hay trí thông minh nhân tạo, hay thiết bị VR, thiết bị theo dõi sức khỏe, hay xe ô tô tự lái, v.v…?

Có thể kết luận rằng chúng ta sẽ không còn thiết bị đạt được thành tựu lớn như iPhone, dù vẫn có những sản phẩm lớn đã có mặt trên thị trường mà chúng ta chưa phát hiện ra.

Mọi người nghĩ về iPhone và những chiếc smartphone được lấy cảm hứng từ đó như những thiết bị tân tiến, mang sự thay đổi to lớn. Những thiết bị này nhỏ vừa đủ để có thể mang theo bất cứ đâu, và có thể đảm nhiệm một số lượng lớn công việc hàng ngày của chúng ta, trang bị camera và GPS để những ứng dụng như Snapchat và Uber được sử dụng một cách tốt nhất.

Máy tính để bàn và laptop được tạo ra bởi sự kết hợp của con chuột, bàn phím và màn hình, còn chiếc smartphone chỉ là một thiết bị thu nhỏ lại, biến các thiết bị đầu vào thành "ảo" và cảm ứng. Đó không có nghĩa là phủ nhận ảnh hưởng của smartphone, mà chúng chỉ đơn giản là tối ưu hóa một cái gì đó chúng ta đã có.

Trong khi đó, vài năm trước, nhiều sản phẩm liên quan tới điện toán được ra mắt như: bộ sưởi nhiệt, ô tô tự lái, thiết bị nghe nhìn VR, bộ bàn chơi Air Hockey, nhiệt kế nấu ăn, v.v… Tất cả những thiết bị này được coi là thiết bị điện toán vì chúng có khả năng xử lý dữ liệu lớn, nhưng hầu như người dùng không coi chúng là máy tính.

Và khi chúng ta đang băn khoăn liệu thiết kế của chiếc iPhone dòng tiếp theo sẽ có giắc cắm tai nghe hay không thì những sản phẩm công nghệ kia đang dần dần trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của mỗi con người. Máy theo dõi vận động cho các vận động viên, robot làm bánh burger, bộ sưởi nhiệt và camera dành cho các căn hộ cá nhân, kính VR cho những game thủ. Tất cả mọi thứ của cuộc sống đều sẽ trở nên thông minh hơn.

Đó không còn là robot hay thiết bị VR tách biệt nhau mà là robot và thiết bị VR, thiết bị có thể mặc vào người và trí thông minh nhân tạo và nhiều thể loại khác sẽ kết hợp vào với nhau.

Tuy vậy không phải sản phẩm công nghệ nào cũng dễ dàng phổ biến, ví dụ như smart-home gear giúp bạn không gặp ác mộng hay một chiếc tủ lạnh có kết nối Internet bởi rất ít người thật sự cần dùng những sản phẩm đó. Cái gì cũng có mặt trái của nó, càng thông minh càng phát triển thì sẽ càng có nhiều bất cập gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Ví dụ một chiếc ô tô có khả năng kết nối Internet luôn cần phải cập nhật dữ liệu làm cho việc đi lại của người dùng bị chậm trễ so với kế hoạch.

Smartphone vẫn sẽ là thứ tất yếu đối với cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta kết nối với những thiết bị thông minh khác cho đến khi có sản phẩm tân tiến hơn được cải thiện khi mang đến công chúng như giao diện thoại, VR, hình ảnh 3D.

iPhone là một chiếc điện thoại có thể làm được nhiều việc nhưng tương lai tới chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều công cụ chuyên dụng cho những công việc nhất định bắt đầu nổi lên, chạy bằng trí thông minh và sự kết nối. Nếu bạn cần thực hiện một dự án khi đang ở xa, sẽ có thiết bị VR. Nếu bạn phải làm nhiều việc nhà, sẽ có robot. Bạn muốn đặt vé qua giọng nói, sẽ có Chatbot. Công cụ khác nhau phục vụ cho những nhu cầu khác nhau thay vì đưa hết vào một chiếc iPhone.

Tương lai sau này chúng ta sẽ có máy giặt thông minh, cốc thông minh,… nhưng khi tất cả trở nên thông minh thì vẫn chưa có một sản phẩm nào có thể có sức ảnh hưởng lớn như iPhone đã làm được vào năm 2007.

Ngô Thủy

Chủ đề khác