VnReview
Hà Nội

"Căn bệnh cảm ứng" của iPhone 6/6 Plus xuất hiện khá nhiều tại Việt Nam

Gần đây, VnReview đã có một số bài viết phản ánh về hiện tượng được gọi là "căn bệnh cảm ứng" với bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Theo thông tin từ iFixit thì iPhone 6 và 6 Plus của nhiều người dùng ở Mỹ gần đây đã mắc "căn bệnh cảm ứng" với hai triệu chứng phổ biến là phía mép trên màn hình có đốm sáng nháy liên tục hoặc liệt cảm ứng. Phân tích của iFixit xác nhận "căn bệnh cảm ứng" trên các máy iPhone 6 và 6 Plus bắt nguồn từ một lỗi thiết kế khiến hai sản phẩm này dễ bị cong trong quá trình sử dụng. Việc sản phẩm bị cong làm cho hai con chip điều khiển cảm ứng (Touch IC) bong ra khỏi bo mạch, gây ra hiện tượng cảm ứng chập chờn hoặc liệt cảm ứng. Theo iFixit, hai con chip này trên iPhone 6/6 Plus không được hàn neo chắc chắn trên bo mạch như trên các phiên bản iPhone khác nên dễ bị bong ra khi sản phẩm bị cong trong quá trình sử dụng.

Các đốm sáng màu xám nháy liên tục mép trên màn hình là dấu hiệu hay gặp trên nhiều iPhone 6 và 6 Plus dính lỗi màn hình gần đây.

Từ phản ánh iFixit, VnReview đã liên hệ với một số trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple tại Việt Nam như FPT Service, Future World hay iService cũng như cửa hàng sửa chữa iPhone bên ngoài khác để tìm hiểu về "căn bệnh cảm ứng" trên iPhone 6 và 6 Plus với người dùng Việt Nam. Tại các trung tâm bảo hành uỷ quyền, những người quản lý hỗ trợ kĩ thuật ở đây cho biết lỗi này có một số người dùng bị song không nhiều. Với những người dùng iPhone 6 và 6 Plus mắc lỗi này còn thời gian bảo hành sẽ được đổi sản phẩm mới trong vòng 2 đến 3 tuần) chứ không thay linh kiện do đây là lỗi liên quan đến bo mạch. Các điểm bảo hành ủy quyền tại Việt Nam chỉ hỗ trợ thay một số linh kiện thay thế đơn giản như loa ngoài, loa trong, phím Home... Những trường hợp không được bảo hành thì đều được tư vấn mang ra cửa hàng bên ngoài sửa chữa.

Tuy nhiên, khi liên hệ với các cửa hàng sửa chữa iPhone bên ngoài thì tình trạng lại khác hẳn. Nhiều cửa hàng cho biết các lỗi iPhone 6 và 6 Plus họ nhận sửa gần đây chủ yếu là lỗi màn hình do chết cảm ứng hoặc bị sọc nháy trên mép trên màn hình. Anh Nam, chủ cửa hàng sửa chữa điện thoại iPhone ở Hải Phòng cho biết anh đã gặp nhiều trường hợp iPhone 6/6Plus bị lỗi màn hình như đề cập của iFixit. Với lỗi như vậy, trước đây anh nhận sửa chữa với giá hơn 1 triệu đồng thì bây giờ giao động từ 600 – 800.000 đồng. Cách sửa với những lỗi này là dùng khò nhiệt đóng lại chip IC cảm ứng vào bo mạch bằng keo. Tuy vậy, anh Nam chia sẻ là cách sửa chữa như vậy chỉ là biện pháp tạm thời để bán hoặc dùng tạm bởi vì chất liệu keo gắn IC cảm ứng của các cửa hàng thường không tốt như hãng, nên nhiều máy chỉ dùng được 2 đến 6 tháng là bị lại, có máy chỉ một 1 tuần bị lại.

Nhiều cửa hàng khác mà VnReview liên hệ cũng báo giá khoảng 900.000 đồng đến 1 triệu đồng với việc sửa chữa IC cảm ứng. Thời gian thay thế thường thực hiện trong ngày và bảo hành 1-3 tháng.

Nhật Minh

Chủ đề khác