VnReview
Hà Nội

Sau iPhone 7, đến lượt Macbook cũng không còn jack tai nghe 3.5mm?

Tại sự kiện ra mắt iPhone 7 vừa qua, Apple đã khẳng định họ sẽ loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm và chỉ sử dụng cổng Lightning trên 2 chiếc iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Hãng cũng nói rằng việc loại bỏ cổng tai nghe này dù là một sự mạo hiểm nhưng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho tai nghe.

Theo Business Insider, một vài tuần trở lại đây, Apple đã tiến hành gửi những bản survey đến khách hàng nhằm thăm dò về những tính năng mới của chiếc MacBook Pro, trong đó nổi bật là một câu hỏi liên quan đến jack cắm tai nghe -;"Bạn có bao giờ sử dụng tai nghe trên chiếc MacBook Pro của mình không?"

Điều này cho thấy Apple đang ấp ủ kế hoạch gỡ bỏ jack cắm tai nghe trên những chiếc MacBook Pro thế hệ tiếp theo. Trên iPhone 7, Apple đã gỡ bỏ jack cắm này và cùng lúc tung ra chiếc tai nghe không dây AirPods. Vậy nên, việc Apple tiếp tục mở rộng trào lưu này trên các dòng sản phẩm khác cũng là điều dễ hiểu.

Theo một số tin đồn gần đây, thế hệ MacBook Pro tiếp theo (dự kiến ra mắt cuối năm nay) sẽ vẫn có cổng tai nghe, nhưng các cổng kết nối còn lại như USB, Thunderbolt... sẽ đều được thay thế bằng bốn cổng USB-C. Vậy nên, chưa cần tính đến tương lai, mà ngay tại thời điểm hiện tại thì người dùng MacBook Pro và iPhone 7 cũng đã gặp khó khăn khi sử dụng tai nghe.

Chiếc tai nghe đi kèm iPhone 7 sử dụng cổng Lightning, và vì MacBook Pro không có cổng này, người dùng sẽ phải mang theo adapter hoặc mang theo hai chiếc tai nghe chuẩn Lightning và 3.5mm, tệ hơn thì họ có thể sẽ phải đầu tư vào những chiếc tai nghe bluetooth đắt đỏ.

Bên cạnh jack cắm tai nghe, người dùng còn được hỏi về các cổng kết nối khác, bao gồm cả khe cắm thẻ nhớ SD với câu hỏi "Bạn thường chuyển ảnh từ máy ảnh hoặc điện thoại đến MacBook Pro như thế nào?" Và có thể thấy theo hình ảnh lộ diện trên, ý đồ của Apple là rất rõ ràng.

Việc Apple gỡ bỏ jack cắm tai nghe trên MacBook Pro sẽ không chỉ ảnh hưởng đến người dùng, mà còn ảnh hưởng rất xấu đến giới chuyên nghiệp, đặc biệt là các nhà sản xuất âm nhạc. Mặc dù công nghệ không dây đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, nhưng vẫn chưa nhiều tai nghe bluetooth thực sự đạt được chất lượng âm thanh đỉnh cao mà giới chuyên nghiệp yêu cầu.

Hình ảnh rò rì của Macbook mới không có cổng 3.5mm

Chưa kể đến việc chi phí cho sự chuyển đổi từ cổng 3.5mm sang các giao tiếp khác như cổng Lightning của Apple hay USB Type-C và Micro USB. Điều này không những khiến người dùng e ngại mà cả các hãng sản xuất cũng sẽ gặp khó khăn ít nhiều cho việc chuyển đổi này.

Mới đây, Samsung cũng đã hé lộ thông tin về việc sẽ bắt đầu loại bỏ cổng tai nghe 3.5mm trên các thiết bị di động của mình nhằm cạnh tranh với Apple trong việc thâu tóm thị trường tai nghe. Việc ít nhất sẽ có 3 chuẩn tai nghe sẽ khiến cho thị trường tai nghe náo loạn không ít và ảnh hưởng đến rất nhiều người dùng cùng các hãng sản xuất. Vậy liệu nước cờ này của Apple có đem lại kỷ nguyên mới cho nền công nghiệp sản xuất tai nghe hay chỉ là một thất bại của Apple?

Hiếu Trung

Chủ đề khác