VnReview
Hà Nội

Màn hình khởi động Windows Phone 8 “tốt nhất”

Màn hình khởi động của Windows Phone 7 được sắp xếp gọn gàng bằng những ô vuông chỉ rõ những thông tin ở thời gian thực: email, ảnh, thời tiết, tiến độ trên đường mà không phải click vào ứng dụng.

Màn hình chủ Windows Phone 8

Chỉ còn một vấn đề duy nhất nay Windows Phone 8 đã khắc phục được mà không làm mất đi sự sang trọng và đơn giản của Metro, đó là mật độ thông tin.

Theo giám đốc Joe Belfiore phát biểu tại buổi ra mắt Windows Phone 8 ngày 20/6, đây là tính năng mà người sử dụng sẽ yêu thích nhất.

Biên tập viên của Gizmodo nhận xét màn hình khởi động của chiếc Windows Phone 8 mới có cùng mức độ tùy biến như các phiên bản tablet và desktop của Windows 8. Nó cho phép người dùng di chuyển ô vuông theo ý muốn và thay đổi kích thước theo các mức độ nhỏ, vừa và lớn:

- Cỡ vừa tương đương với Windows Phone 7

- Cỡ nhỏ bằng một phần tư so với Windows Phone 7

- Cỡ lớn bằng hai ô vuông chập lại.

Nội dung của những ô vuông; cũng có khả năng tùy biến cao. Ngoài những gạch đầu dòng của những ứng dụng cụ thể, hệ thống cho phép người dùng tạo những ô vuông liên lạc hay nhóm cụ thể với những thông tin liên quan: email, cập nhật Facebook, ảnh được tải lên... hiển thị ở thời gian thực trong ô.

Nó cũng cho phép người dùng thêm bao nhiêu ứng dụng tùy thích vào màn hình chủ dưới dạng biểu tượng. Nếu như để những biểu tượng này ở cỡ nhỏ nó có thể tạo ra một mạng lưới với mật độ dày như một chiếc iPhone, hoặc kết hợp chúng với nhau tạo thành nhiều ô lớn. Thật sự đơn giản, thanh lịch và rất linh hoạt.

Những kích cỡ mới cũng tương thích với những ô ứng dụng hiện tại của Windows Phone 7 nên người dùng không phải tải lại những ứng dụng đã có.

Microsoft cũng bổ sung thêm nhiều lựa chọn màu giúp người dùng lựa chọn màu cá nhân cho từng ô. Đây là điều mà những khách hàng phát chán về những kiểu màu mẫu đang chờ đợi.

Tùy biến với mật độ thông tin đa dạng mà lại không lộn xộn

Những ô vuông có thể thay đổi kích thước chính xác là những gì mà người dùng chờ đợi ở màn hình khởi động của Windows Phone. Tốt hơn và sang hơn khi so với những khung đầy kí hiệu nhỏ xíu của iOS hay một nhóm widget xấu đau đớn trên màn hình tùy biến thường thấy của Android. Khác với những giải pháp màn hình khởi động của các đối thủ, những ô này khiến người dùng có khả năng gia tăng mật độ thông tin lên mức tối đa màn hình cho phép mà vẫn giữ cho nó gọn, đẹp và dễ hiểu. Màn hình này cung cấp dữ liệu theo ý người dùng, dù họ là những người mới sử dụng chỉ cần một vài ô thông tin quan trọng hay những người dùng cao cấp muốn thấy thật nhiều thông tin.

Và chìa khóa để tránh tình trạng lộn xộn do người dùng gây ra là luôn giữ được cái khung. Dù thế nào màn hình trông cũng gọn, hiệu quả và vừa mắt.

Microsoft nói rằng kiểu màn hình này phù hợp với phong cách của từng người dùng. Ví dụ như những người đam mê thể thao có thể tạo một màn hình chứa thông tin Twitter, Facebook về đội hay vận động viên họ yêu thích bên cạnh những ô chứa mail, thời tiết hay các trò chơi. Những người thích mạng xã hội lại tạo ra ô mà chứa thông  tin của bạn bè họ chẳng hạn...

Người dùng muốn thế nào thì điện thoại của họ sẽ thế ấy. Microsoft chỉ là đảm bảo điều này theo phong cách gọn đẹp và thiết thực như chúng ta thường thấy.

Lan Phương

Chủ đề khác