VnReview
Hà Nội

Windows Phone 8: Tất cả những điều bạn cần biết

Microsoft vừa công bố Windows Phone thế hệ mới - hệ điều hành chia sẻ nhiều mã phần mềm gốc trong phiên bản Windows 8 dành cho máy tính. Có rất nhiều điều để chúng ta tìm hiểu về nó qua bài tổng hợp của Cnet.

Windows Phone 8: Tất cả những điều bạn cần biết

Windows Phone 8 là phiên bản mới nhất của hệ điều hành dành cho smartphone Windows. Chính xác nó sẽ kéo theo những hệ quả gì? khi nào chúng ta có thể thấy nó được trang bị trên các thiết bị và nó có ý nghĩa gì với những người đang sở hữu một chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows Phone?

Có những thay đổi gì ảnh hưởng tới phần cứng?

Near-Field Communication (NFC), hỗ trợ cho các bộ vi xử lý nhiều lõi (lõi kép và lõi tứ), độ phân giải màn hình mới (có thể là 1280x720 HD) và khe cắm mở rộng bộ nhớ là những tin tức mới nhất về những thay đổi ảnh hưởng tới phần cứng.

Có những gì với màn hình khởi động mới của Windows Phone 8?

Windows Phone 8: Tất cả những điều bạn cần biết

Màn hình khởi động được Microsoft thiết kế lại, kéo dài chiều rộng của màn hình. Bạn có thể thay đổi kích cỡ của từng ô ứng dụng trực tiếp trên màn hình khởi động với một trong ba kích cỡ có sẵn.

Có những tính năng gì mới?

Windows Phone 8 có những tính năng hỗ trợ các ứng dụng mua hàng và một ứng dụng như chiếc "ví" giúp chúng ta lưu trữ thông tin tài khoản và các thẻ khách hàng thường xuyên... Điện thoại của bạn sẽ nhận được các cập nhật hệ điều hành qua kết nối không dây thay vì phải kết nối với máy tính để bàn để tải về. Windows Phone 8 có một số kiến trúc trùng lặp với Windows 8 như vậy sẽ có rất nhiều điểm giống nhau trong việc xử lý bảo mật, mạng, chơi game, xem phim... trên hai hệ điều hành này.

Khi nào chúng ta có thể sử dụng Windows Phone 8 trên điện thoại Windows của mình?

Các điện thoại mới sử dụng Windows Phone 8 sẽ được ra mắt vào mùa thu. Microsoft cũng đang sử dụng thuật ngữ "kì nghỉ lễ", nó có ý nghĩa ở khắp mọi nơi từ cuối tháng Chín cho tới trước lễ Giáng sinh.

Tin xấu cho những ai đang sở hữu điện thoại Windows Phone. Không có lựa chọn nâng cấp từ Windows Phone 7.5 lên Windows Phone 8 trong thời gian tới. Thật buồn và chán nản khi chúng ta chỉ cần mua một chiếc điện thoại Samsung hoặc Nokia Lumia và ngay lập tức nó bị lỗi thời. Bây giờ trước khi chúng ta chọn một trong số các sản phẩm, hãy cân nhắc điều này: sản phẩm smartphone mới sẽ có nền tảng phần cứng được cải thiện giúp các điện thoại sử dụng hệ điều hành Windows phát triển hơn và cạnh tranh hơn.

Cuối cùng thì chúng ta nhận được gì?

Microsoft đã ném cho chúng ta một miếng bánh. Một miếng bánh nhỏ nhưng dù sao gã khổng lồ phần mềm vẫn hi vọng bạn sẽ cảm thấy vị ngon của nó. Windows Phone 7.8 với màn hình khởi động mới sẽ là một bản cập nhật được tung ra nhằm xoa dịu những người đang sở hữu các smartphone sử dụng Windows Phone 7.5 Mango hiện tại. Vẫn chưa có thông tin gì từ Microsoft về lịch trình cập nhật Windows Phone 7.8.

Nokia nói gì về Windows Phone 8?

Nokia cũng cung cấp một số ứng dụng mới trên điện thoại của họ: nội dung Play To chia sẻ qua DLNA, Nokia Maps với tính năng tìm đường thông minh, Nokia Music 3.0 với Mix Radio, Nokia Drive và các tính năng mở rộng cho camera như chụp toàn cảnh panorama, burst shot và GroupShot (giúp chọn hình ảnh với nụ cười đẹp nhất và đôi mắt mở). Extras Camera và Counters sẽ được cập nhật trên thị trường Mỹ và Trung Quốc vào ngày 22/6 và các thị trường khác vào tháng Bảy.

Nokia cho biết các trò chơi của Zynga như Words with Friends và Draw Something sẽ được cung cấp cho những người sở hữu điện thoại Lumia trong vài tháng tiếp theo. Ngoài ra còn một số ứng dụng để quản lý văn bản và cuộc gọi.

Khi nào các nhà phát triển sẽ cung cấp các bộ phần mềm phát triển SDK?

Microsoft sẽ kết hợp làm việc, đàm phán nhiều hơn với các nhà phát triển vào cuối mùa hè này đó cũng có thể là khi họ nhận được SDK.

Các công ty nào sẽ sản xuất điện thoại?

Samsung, Nokia, HTC, Huawei và ZTE sẽ là năm đối tác lớn nhất của Microsoft, nhưng chúng ta cũng có thể thấy các điện thoại sử dụng Windows từ các nhà sản xuất khác. Samsung và Nokia đã cho ra mắt một loạt các điện thoại cao cấp và trung cấp sử dụng Windows Phone 7.5 ở Mỹ trong khi đó Huawei và ZTE đã tung ra những mẫu khác có giá cả phải chăng hơn, cũng như các điện thoại phổ thông khác sử dụng Windows trên toàn cầu. Và chúng ta hi vọng xu hướng này sẽ được tiếp tục với các thiết bị Windows Phone 8.

Các điện thoại này sẽ sử dụng các bộ vi xử lý nào?

Các điện thoại Windows cao cấp sẽ sử dụng bộ vi xử lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 Plus với tốc độ xung nhịp có thể điều chỉnh tối đa 1.7GHz. Một số điện thoại cũng sẽ có bộ vi xử lý chậm hơn nhằm cân bằng giá cả phù hợp với các tính năng cho điện thoại ở mức phổ thông.

Các sản phẩm điện thoại chạy Windows mới có cài sẵn Skype?

Không, các ứng dụng VoIP sẽ không được cài đặt sẵn bạn vẫn phải tải Skype về cài đặt và sử dụng. Microsoft đã xây dựng nền tảng cho các ứng dụng của các bên thứ ba như Skype và những công ty khác nhau nhằm tích hợp với trình gọi điện của máy điện thoại để cho các cuộc gọi VoIP mà bạn thiết lập và trả lời giống hệt với các cuộc gọi có nguồn gốc từ việc quay số.

NFC sẽ được trang bị trên các thiết bị này?

Lần đầu tiên Windows Phone sẽ hỗ trợ NFC. Có ba phần. Đầu tiên khi sử dụng Tab Share người dùng có thể chia sẻ ngắn về mọi thứ như các địa chỉ URL giữa các thiết bị NFC và đọc một "tag" đánh dấu trên các đối tượng như danh thiếp hoạc poster, menu. Phần thứ hai là việc người sử dụng sẽ được trang bị một thẻ SIM an toàn giúp cho các nhà mạng có thể quản lý, kiểm soát và kích hoạt hệ thống thanh toán di động.

Microsoft cũng giới thiệu tính năng "ví" cá nhân giúp lưu trữ thông tin nhạy cảm về tài khoản của bạn, thẻ khách hàng thân thiện và những thông tin tương tự. Đó sẽ là một hệ thống của các bên thứ ba, tương tự như ví và tính năng Passbook được Apple trang bị cho iOS 6.

"Talking to apps"; có nghĩa là gì?

Microsoft thử nghiệm một tính năng mở rộng đó là phần mềm nhận dạng giọng nói của họ, Tellme, với nó bạn có thể nói ra một lệnh để thực thi một ứng dụng, trong trường hợp cụ thể này là Audible. Audible sử dụng các giao diện ứng dụng âm thanh API của Microsoft nhằm thiết lập các kiểu lệnh cho các ứng dụng của Windows Phone. Khi bạn kích hoạt chế độ lệnh bạn có thể khởi động, tạm dừng và tiếp tục các ứng dụng đa phương tiện với giọng nói của mình. Nó là một tính năng hấp dẫn mà bất kì nhà phát triển nào cũng cố gắng để xây dựng, tuy nhiên có hai vấn đề mang tính lích sử với loại ứng dụng này mà Microsoft sẽ phải đối phó. Đầu tiên, việc tiếp nhận các lệnh bằng giọng nói hay bị gián đoạn, chắp vá và đôi khi có vấn đề xảy ra. Thứ hai nó là tiêu hao pin tiêu hao bao nhiêu thì chưa được đánh giá trên các điện thoại sử dụng Windows Phone.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác