VnReview
Hà Nội

Tại sao điện thoại cần dùng tai nghe để nghe đài FM?

Nếu bạn giống tôi, nhiều khi bạn sẽ cảm thấy rất phiền khi chiếc điện thoại của bạn luôn yêu cầu bạn phải cắm tai nghe mỗi khi bạn muốn nghe đài FM.

Tại sao chiếc điện thoại có thể giúp chúng ta giao tiếp xuyên khoảng cách khắp các lục địa với vô vàn tiện ích được sáng tạo và bổ sung, cập nhật hàng ngày mà lại không cung cấp cho chúng ta một phương thức nghe đài FM thuận tiện và dễ dàng hơn?

Đài radio, trên thực tế, đã tồn tại gần một thế kỷ. Vậy tại sao những chiếc smartphone của thế kỷ 21 ngày nay không thể giúp chúng ta sử dụng công nghệ lâu đời này mà không cần đến tai nghe?

Có vẻ bất hợp lý, bạn có thấy thế không?

Trước khi chúng ta đi tìm câu trả lời, hãy cùng tìm hiểu phương thức hoạt động của một chiếc đài.

Đài FM (FM Radio)

Đài FM thực hiện việc chuyển năng lượng điện từ nơi này đến nơi khác mà không cần kết nối trực tiếp qua dây. Sóng radio được truyền từ một thiết bị được gọi là máy phát, truyền đi trong không khí và được một thiết bị khác thu về gọi là máy thu.

Nó sẽ hoạt động như thế này: Trước hết, bạn "lấy" năng lượng âm thanh từ một bản ghi âm hoặc giọng nói, sau đó chuyển nó thành năng lượng điện. Năng lượng này sau đó sẽ được được tiếp nhận bởi một chiếc ăng ten cao. Chiếc ăng ten này có thể làm tăng sức mạnh của năng lượng điện. Bạn có thể kiểm soát quá trình khuếch đại năng lượng này tùy thuộc vào việc bạn muốn tín hiệu năng lượng sẽ đi bao xa từ vị trí của ăng ten. Các electron trong dòng điện di chuyển qua lại để tạo bức xạ điện từ vô hình dưới dạng sóng radio.

Những sóng này sau đó sẽ di chuyển với tốc độ của ánh sáng để tới các ăng ten thu. Tới đây, nguồn sóng này được chuyển ngược lại thành dòng điện. Sau đó, năng lượng âm thanh được giải mã từ dòng điện này và đến tai của bạn dưới hình thức âm thanh của nhạc trên radio.

 

Ăng ten

Nếu bạn nhìn thấy một chiếc radio bán dẫn hiện đại, bạn sẽ nhận ra rằng chúng sẽ có hai cái ăng ten. Một ăng ten ở bên trong và một ăng ten khác hướng ra ngoài. Tại sao lại cần đến những hai cái ăng ten cho một vị trí như vậy?

Điều này là do radio thường được phát ra với hai tần số. Một là tần số của tín hiệu AM và tần số còn lại, phổ biến hơn, là của sóng FM (điều biến tần số). Sự khác biệt lớn nhất giữa hai khái niệm này chính là sóng FM chỉ truyền đi với khoảng cách ngắn, nhưng với tần số cao hơn (khoảng 85 – 100MHz), trong khi sóng AM có thể đi xa hơn với tần số thấp hơn (khoảng 1000kHz). Do đó, các tín hiệu FM có bước sóng lớn hơn các tín hiệu AM.

Ngay cả chiếc xe cũng cần ăng ten

Một chiếc ăng ten không thể bắt được cả hai tần số khác nhau như vậy. Tần số của sóng radio quyết định độ dài của ăng ten. Về cơ bản, một bước sóng lớn hơn sẽ cần ăng ten dài hơn. Ví dụ, để bắt sóng FM, bạn cần một chiếc ăng ten dài khoảng 90 cm.

Thật không may, những chiếc điện thoại hiện đại không có chỗ để tích hợp ăng ten bên trong nó. Tuy nhiên, chúng có một thiết bị vô cùng thú vị và hữu dụng, đó là tai nghe. Bạn thấy đó, tai nghe có thể hoạt động giống như chiếc ăng ten hoàn hảo. Tai nghe nhận năng lượng từ sóng radio, sau đó truyền đến tai chúng ta qua dây kim loại được bọc xung quanh với một nam châm ở một đầu và jack cắm kim loại ở đầu còn lại. Tai nghe thường có chiều dài hơn 90cm, chiều dài lý tưởng để bắt sóng FM.

 

Nguồn ảnh: Blackday/ Fotolia

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, không thể tìm ra cách nào để có một chiếc ăng ten bên trong điện thoại thay vì phụ thuộc vào tai nghe sao? Thật ra, công nghệ đó có tồn tại. Có rất nhiều điện thoại cho bạn lựa chọn nghe đài FM không cần tai nghe, nhưng phần lớn các công ty điện thoại đã bỏ qua công nghệ này.

Cùng suy nghĩ nào. Thật tuyệt nếu bạn sử dụng tai nghe khi nghe bất kỳ loại nhạc nào từ điện thoại của mình. Và nghe nhạc từ điện thoại qua tai nghe vẫn hay hơn nhiều so với bật loa ngoài. Bởi những chiếc điện thoại di động, dĩ nhiên, không có loa to và hay như những loa ngoài hay hệ thống âm thanh tầm cỡ bên ngoài được. Ngay cả khi bạn không có thói quen dùng tai nghe, thì các công ty điện thoại vẫn luôn tặng bạn một cái miễn phí như một phần của gói hàng hóa khi bạn mua điện thoại di động mới.

Một chiếc ăng ten được thiết kế bên trong điện thoại sẽ làm tăng khối lượng của chiếc điện thoại, khiến cho chúng trở nên cồng kềnh và kém hấp dẫn hơn. Dù sao đi chăng nữa, thì tai nghe luôn là phụ kiện miễn phí đi kèm với máy mà bạn nhận được và chúng đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ của ăng ten để có thể bắt được sóng radio. Và cuối cùng, chắc chắn bạn sẽ muốn một mình thưởng thức bài hát yêu thích của bạn, thay vì việc bật nó ở loa ngoài giữa chốn công cộng, đúng không?

Anh Cao

Chủ đề khác