VnReview
Hà Nội

5 tùy biến trên Android mà iOS chỉ có thể nằm mơ

Android là một hệ điều hành rất dễ tùy biến. Nhiều chức năng mặc định của hệ điều hành này có thể thay thế bằng các phần mềm thứ 3 mà không cần root. iOS không được như vậy.

Dưới đây là 5 cách bạn có thể tùy biến Android nhưng chưa làm được trên iOS, theo tổng hợp của trang công nghệ Howtogeek. Tuy vậy, một số cách trong số này có thể thực hiện trên các thiết bị jailbreak.

Tùy chỉnh mọi ngóc ngách của màn hình chính với một launcher mới

Xét cho cùng màn hình chính của Android cũng chỉ là một ứng dụng nên hoàn toàn có thể thay thế được. Nếu bạn muốn tìm một cái mới khác biệt và có nhiều tùy chọn hơn, hãy cài launcher của bên thứ 3 từ kho ứng dụng Play Store

Giả sử với Nova Launcher, bạn có thể thay đổi và tùy biến các biểu tượng trên màn hình chính, gán chức năng cho nút home, ẩn các ứng dụng mà nhiều thứ khác nữa.

Thêm tính năng mới cho màn hình khóa

Bạn cũng có thể thay đổi màn hình khóa. Nhiều ứng dụng khóa màn hình có khả năng đổi giao diện (theme) cũng như thêm thắt các chức năng. Next Lock Screen của Microsoft là 1 ví dụ tiêu biểu.

Đặt trình duyệt mặc định

Thật ngạc nhiên là đến giờ iOS vẫn không cho phép thay đổi trình duyệt mặc định. Ngược lại, Android cho phép bạn cài thêm các trình duyệt bên thứ 3 cũng như đặt chúng làm trình duyệt mặc định, nhờ đó bạn có thể mở mọi đường dẫn bằng trình duyệt bạn muốn. Nếu bạn muốn bạn cũng có thể lờ luôn trình duyệt mặc định. Khi nhấn vào một đường dẫn sau khi cài trình duyệt mới trên Android, bạn sẽ được hỏi xem nên dùng trình duyệt nào. Nếu muốn đặt mặc định luôn, hãy vào Ứng dụng (Applications) > Mặc định (Default)

Vì Google không cấm đoán các nhà phát triển như Apple và Microsoft, các trình duyệt bên thứ 3 sẽ được coi là trình duyệt chuẩn, sử dụng luôn engine của mình. Ví dụ, Firefox trên Android cũng dùng chung engine với Firefox trên PC. Trên iOS, tất cả những trình duyệt này phải là "shells" cho Safari (nôm na là chúng phải dùng engine của Safari). Thực tế, Chrome cho iPhone không nhanh bằng Safari vì Chrome không được phép dùng thư viện JavaScript tối ưu của Safari.

Dù bạn có thể chuyển sang một trình duyệt khác trên iPhone đã jailbreak, chúng vẫn sẽ chậm hơn Safari như đã nói ở trên.

Sử dụng phần mềm nhắn tin khác

Không như iOS, bạn cũng có thể cài và đặt mặc định một ứng dụng nhắn tin khác. Có rất nhiều ứng dụng như vậy, trong đó Messenger của Google là một lựa chọn tốt với giao điện đơn giản và thao tác khá nhanh chóng.

Bên cạnh đó, một số ứng dụng khác cũng cho phép người dùng gửi SMS từ máy tính hoặc tablet bằng cách đồng bộ tin nhắn với tài khoản Google. Pushbullet và MightyText là hai trong số các ứng dụng phổ biến. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí thường sẽ bị giới hạn chức năng và nếu muốn dùng đầy đủ bạn sẽ phải trả tiền.

Tùy biến Android từ gốc với một bản ROM mới (hoặc Xposed)

Android là hệ điều hành mã nguồn mở, do đó cộng đồng có thể xây dựng ROM mới dựa trên mã nguồn và tạo ra những phiên bản Android được gọi là ‘custom ROM' với các tính năng phụ trợ. Đây là một cách tuyệt vời để khai thác tối đa khả năng của thiết bị bạn sở hữu.

Custom ROM phổ biến nhất hiện nay là CyanogenMod (CM). Nó có thể cài được trên rất nhiều thiết bị khác nhau, cơ bản là do tính mở của Android. Các nhà phát triển của CM bắt đầu với mã nguồn của Android và dựa vào đó để làm nên một phiên bản cho cộng đồng.

Một cách khác để có thêm các tính năng đó là dùng Xposed Framework – cũng "kha khá" giống với việc tự mình tạo nên một Custom ROM.

Khác với những cái còn lại, việc cài Custom ROM và sử dụng Xposed Framework cần mở khóa bootloader, cài custom recovery và root. Nếu bạn thực sự muốn vọc vạch tùy biến thiết bị của mình (và chấp nhận các nguy cơ) thì tốt nhất nên tìm hiểu kỹ trước thực hiện những công việc nói trên.

Phương Nam

Chủ đề khác